Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/6: Lính đánh thuê cho Thổ bất ngờ rút khỏi Libya


Chủ nhật, 21/06/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/6: Lính đánh thuê cho Thổ bất ngờ rút khỏi Libya; Mỹ sẽ thử dùng chiến cơ F-35 chống lại "rồng lửa" S-400 tại Syria;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/6: Lính đánh thuê cho Thổ bất ngờ rút khỏi Libya; Mỹ sẽ thử dùng chiến cơ F-35 chống lại "rồng lửa" S-400 tại Syria;...

Lính đánh thuê cho Thổ bất ngờ rút khỏi Libya

Lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), Thổ Nhĩ Kỳ đã gây bất ngờ khi rút gần 3.000 lính đánh thuê Syria khỏi Libya khi đang hậu thuẫn cho GNA.

"Những tay súng này đã trở về và đã nhận được tất cả các quyền lợi về tài chính sau khi liên minh Thổ Nhĩ Kỳ và Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) đạt được những tiến bộ lớn trong cuộc chiến với Quân đội Quốc gia Libya (LNA)", SOHR dẫn nguồn tin quân sự tại Libya hôm 19/6 cho hay.

Dù con số lính đánh thuê rời khỏi Libya không nhiều so với tổng số khoảng 12.100 người được Thổ điều đến nhưng động thái này đã cho thấy sự chuyển quan trọng trên chiến trường có thể không giành được chiến thắng dễ dàng như những gì được công bố.

Bằng chứng là việc quyết định rút bớt lính đánh thuê được Ankara đưa ra ngay sau khi lực lượng này cùng GNA gặp tổn thất nặng nề sau một tuần máy bay MiG-29 và Su-24 chính thức thực hiện các cuộc không kích hậu thuẫn cho LNA.

Những chiến đấu cơ này đã giúp LNA bẻ gãy các mũi tấn công của GNA nhằm vào thành phố Sirte, đồng thời khiến lực lượng ủy nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya chịu tổn thất nặng nề.

Mỹ sẽ thử dùng chiến cơ F-35 chống lại "rồng lửa" S-400 tại Syria?

Chiến cơ F-35. Ảnh minh họa

Trong bài viết có tiêu đề "Mỹ tin F-35 có khả năng phá hủy hệ thống S-400 tại Syria", tác giả Victor Sukerko viết trong ấn phẩm Nga mang tên "Svobodnaya Pressa" về ý định của Mỹ trong việc thử chiến cơ F-35 chống lại hệ thống S-400 tại Syria.

Theo tác giả Sukergo, "rõ ràng việc Mỹ quảng cáo chiến cơ Lockheed Martin F-35 Lighting II không diễn ra hiệu quả trong thị trường quốc tế, có thể họ quyết định hy sinh nó và đưa nó vào tầm ngắm của hệ thống phòng thủ S-400 của Nga."

Nhà báo trên chỉ ra cuộc thử nghiệm chiến cơ F-35 sắp tới của Mỹ tại Israel mà ông tin rằng sẽ được dùng để thử hệ thống S-400 tại căn cứ Hmeimim của Nga tại Syria.

Tuyên bố trên cũng được khẳng định trong một bài báo của ấn phẩm Avia.Pro của Nga. Theo đó, bài báo nói rằng Mỹ sẽ "tiến hành các cuộc thử chống lại hệ thống phòng không được triển khai tại căn cứ không quân Hmeimim ở Syria".

Mỹ cảnh báo trừng phạt UAE

Ông James Jeffrey, đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Syria. Ảnh: NPA

Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Syria là ông James Jeffrey một lần nữa đưa ra lời cảnh báo với Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) rằng, quốc gia này sẽ phải hứng chịu lệnh trừng phạt nếu như tiếp tục có những nỗ lực bình thường hóa mối quan hệ với Syria.

Trong cuộc họp báo hôm 19/6, ông Jeffrey cho hay UAE có thể bị áp đặt lệnh trừng phạt chiểu theo “Đạo luật bảo vệ công dân Syria Caesar”.

Đại sứ Jeffrey nhấn mạnh, “UAE cần hiểu rằng Mỹ cực lực phản đối việc chính quyền Abu Dhabi bình thường hóa các mối quan hệ với chính phủ của Tổng thống Bashar Assad”.

Khi được hỏi về những nỗ lực của UAE để mở cửa trở lại đại sứ quán nước này ở thủ đô Damascus, ông Jeffrey cho hay, “UAE là một quốc gia độc lập, họ có thể tự đưa ra quyết định, nhưng chúng tôi muốn nói rõ rằng đây là một ý tưởng tồi”.

Cũng theo ông Jeffrey, “những động thái như trên không giúp thi hành các quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như chấm dứt cuộc xung đột vốn là vấn đề nhức nhối trong khu vực”.

Ông Jeffrey cho biết, bất cứ công ty hay cá nhân từ UAE hay quốc gia nào khác sẽ trở thành mục tiêu bị trừng phạt nếu cố tình bắt tay với chính quyền Syria.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-216-linh-danh-thue-cho-tho-bat-ngo-rut-khoi-libya-a327986.html