Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/11: Israel gửi lời cảnh báo Nga ở Syria vì hỗ trợ Iran


Thứ 3, 24/11/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/11: Israel gửi lời đe dọa Nga ở Syria vì hỗ trợ Iran; Thổ Nhĩ Kỳ lại tấn công vào khu dân sinh;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/11: Israel gửi lời đe dọa Nga ở Syria vì hỗ trợ Iran; Thổ Nhĩ Kỳ lại tấn công vào khu dân sinh;...

Israel gửi lời cảnh báo Nga ở Syria vì hỗ trợ Iran

Tiêm kích Israel trong một cuộc không kích Syria. Ảnh: Jerusalem Post

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) mới đây bày tỏ sự không hài lòng tột độ trước việc Nga hỗ trợ hai đồng minh của mình trong khu vực là Syria và Iran, đồng thời lên tiếng đe dọa Quân đội Nga rằng họ sẽ thực hiện những "biện pháp nghiêm túc" trong trường hợp xuất hiện thêm nỗ lực nhằm chống lại các hoạt động của Israel.

Theo giới phân tích, những lời đe dọa như vậy gây ra mối quan ngại rất nghiêm trọng, bởi vì Nga sẵn sàng chứng tỏ sức mạnh của mình trước Israel trong trường hợp xảy ra nguy cơ dù là nhỏ nhất đối với binh sĩ nước này đóng quân tại Syria.

“Chỉ huy IDF đã đe dọa trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 19/11 rằng Israel sẽ không còn khoan dung với chính quyền Syria nữa. Tuyên bố này không chỉ nhằm vào Damascus và Tehran, mà chắc chắn phải bao gồm sự phẫn nộ trước sự ủng hộ mạnh mẽ của Nga đối với Tổng thống al-Assad".

"Hiện tại Nga đã nhận được quyền sử dụng lâu dài (gần như không giới hạn) quân cảng Tartus và căn cứ không quân Hmeimim ở Syria. Trong khi tên lửa phòng không Nga vẫn chưa đáp trả các cuộc không kích của Israel, do vậy chắc chắn việc hải quân và không quân Nga quay trở lại Địa Trung Hải đã có tác động chiến lược đến cục diện địa chính trị khu vực Trung Đông".

"Đối với vấn đề Syria, nếu Israel làm bất cứ điều gì họ muốn, bất chấp tình cảm và lợi ích chiến lược của Nga, chắc chắn Tel Aviv sẽ phải trả giá tương xứng trong tương lai không xa”, trang Sina của Trung Quốc bình luận.

Về phần mình, theo các chuyên gia Nga, những lời đe dọa vội vàng như vậy nhằm vào Moskva rõ ràng không dẫn đến việc bình thường hóa tình hình trong khu vực, nhưng ở chiều ngược lại, Nga sẵn sàng trả đòn khi cần thiết.

Ông Netanyahu dường như đã quên mất mình đã rung động như thế nào sau khi máy bay quân sự của Nga bị bắn hạ bởi hành động gài bẫy của Israel? Nếu cần thiết, Nga thậm chí có thể làm điều gì đó để không một máy bay chiến đấu nào của Israel vượt ra ngoài không phận của đất nước Israel".

"Rõ ràng ở Lebanon, chính quyền Beirut sẽ rất vui nếu Nga đề nghị bảo vệ không phận cho họ khỏi máy bay không người lái và tiêm kích Israel”, một nhà phân tích người Nga nhấn mạnh trên trang Avia-pro.

Thổ Nhĩ Kỳ lại tấn công vào khu dân sinh

Một chiếc UAV tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: ITN

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), hôm 22/11, một máy bay không người lái (UAV) của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công vào các khu vực dân sinh nằm gần thành phố Ain Issa ở phía bắc tỉnh Al-Raqqa, nơi đang thuộc quyền kiểm soát của phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Nguồn tin địa phương cho biết, dùng UAV, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá vào các khu vực dân sinh ở thành phố ‘Ain ‘Issa gây ra thiệt hại về nhà cửa và đất nông nghiệp.

Cũng theo nguồn tin, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng đánh thuê đang kiểm soát nhiều ngôi làng, thị trấn và thành phố từ tháng 10/2019, cũng như liên tiếp triển khai tấn công nhằm vào dân thường và khiến hàng ngàn người phải đi sơ tán đồng thời đánh cắp tài sản của người dân.

Thời gian gần đây, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng phiến quân được Ankara hậu thuẫn đã tăng cường tấn công chống lại SDF và Các lực lượng Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG). Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa đưa ra lời bình luận về thông tin SANA cáo buộc Ankara dùng UAV tấn công tỉnh Al-Raqqa.

Trước đó, vào ngày 21/11, một phái đoàn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào phía tây bắc Syria giữa lúc có tin Ankara muốn xây dựng các chốt quân sự mới trong tỉnh Idlib.

Nguồn tin từ tỉnh Idlib cho hay, phái đoàn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào Syria sau khi băng qua giao lộ Kafr Lousen và đi thẳng về phía tây bắc Syria.

Còn theo nhiều báo cáo, sau khi rút khỏi các chốt quan sát ở những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thiết lập nhiều chốt kiểm soát mới bên trong vùng Jabal Al-Zawiya, phía nam tỉnh Idlib.

Những chốt quan sát mới này nằm gần với tiền tuyến của quân đội Syria ở phía nam Idlib. Động thái này cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không ngừng có thêm nỗ lực để ngăn chặn quân đội Syria tổ chức phản công đánh sâu vào vùng Idlib.

Dù quân đội Syria đã dừng chiến dịch tấn công dưới mặt đất bên trong tỉnh Idlib, nhưng nhiều khả năng quân chính phủ Syria vẫn sẽ cho triển khai chiến dịch phản công mới để dọn dẹp những khu vực còn lại đang nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân trên tuyến đường cao tốc chiến lược Latakia -Aleppo (M-4).

SAA chuẩn bị mở cuộc tấn công quy mô lớn tiêu diệt IS

Quân đội SAA tại Syria. Ảnh: AMN

Al Masdar News cho biết quân đội Ả Rập Syria (SAA) đang chuẩn bị mở một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Theo báo cáo từ Chính quyền Aleppo, SAA đã chuyển quân tiếp viện từ phía Tây Syria tới phía Tây Bắc khu vực Badiya Al-Sham.

Động thái mới của SAA diễn ra sau khi IS tiến hành những cuộc tấn công nhắm tới vùng Hama, một vùng lãnh thổ Syria đã phải bỏ lại sau thấy bại vào năm 2017. Được biết, chiến dịch của SAA sẽ kéo dài trong vài ngày và có sự tham gia của Lực lượng Không quân Ả Rập Syria (SyAAF).

Nhiều khả năng chiến dịch sẽ bắt đầu ở phía Tây Bắc khu vực Badiya Al-Sham và sẽ lan rộng ra vùng lãnh thổ lân cận, nơi tổ chức khủng bố xây dựng một thành trì lớn gần thị trấn sa mạc phía Đông Palmyra (Tadmur).

Chiến dịch gần đây nhất tấn công IS đã diễn ra vào mùa hè năm 2020. Trong đó, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào nhóm khủng bố gần biên giới hành chính của các tỉnh Homs và Deir Ezzor.

Quân đội Nga cho biết hàng chục phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã bị vô hiệu hóa trong cuộc không kích quy mô lớn này.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2411-israel-gui-loi-canh-bao-nga-o-syria-vi-ho-tro-iran-a347029.html