Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/10: Nga dội tên lửa vào điểm buôn lậu dầu của phiến quân


Chủ nhật, 25/10/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/10: Nga dội tên lửa vào điểm buôn lậu dầu của phiến quân; Chiến đấu cơ Nga truy đuổi IS trên khắp miền Trung Syria;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/10: Nga dội tên lửa vào điểm buôn lậu dầu của phiến quân; Chiến đấu cơ Nga truy đuổi IS trên khắp miền Trung Syria;...

Nga dội tên lửa vào điểm buôn lậu dầu của phiến quân

Video: Nga dội tên lửa vào điểm buôn lậu dầu của phiến quân ở Syria. Nguồn: AMN

Quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công dữ dội bằng tên lửa vào các địa điểm buôn lậu dầu ở miền bắc Syria vào đêm 23/10, gây ra vụ nổ lớn dọc biên giới giữa tỉnh Aleppo và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo các báo cáo từ miền bắc Syria, các tên lửa của Nga đã nhắm vào khu chợ dầu chính được sử dụng để tinh chế và bán nhiên liệu nhập lậu từ quận Jarabulus, miền bắc Aleppo.

Các báo cáo nói thêm rằng khu chợ nằm giữa các ngôi làng Al-Kousa và Ain Al-Bayda ở vùng nông thôn Jarabulus. Khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm chiến binh Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Trong một đoạn video được quay từ vùng nông thôn Jarabulus, có thể thấy một vụ nổ lớn đã xảy ra tại gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguyên nhân phía sau vụ tấn công trên của quân đội Nga chưa được làm rõ và các chiến binh do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã điều hành địa điểm này trong vài năm nay.

Chiến đấu cơ Nga truy đuổi IS trên khắp miền Trung Syria

Chiến đấu cơ Nga làm nhiệm vụ truy quét phiến quân ở Syria. Ảnh minh họa

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã có một ngày bận rộn khi các máy bay chiến đấu của họ không kích dữ dội vào các vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khắp khu vực miền Trung của Syria.

Theo một nguồn tin chiến trường từ tỉnh Homs lân cận, không quân Nga, được sự hậu thuẫn của các đối tác Syria, đã nhắm mục tiêu vào các nơi ẩn náu và phong trào của phiến quân IS ở phía Đông Hama và Đông Bắc tỉnh Homs, gây tổn thất nặng nề cho nhóm khủng bố.

Đặc biệt, máy bay chiến đấu của Nga và Syria đã thực hiện các cuộc không kích ác liệt giữa thị trấn Ithriya ở Hama và Jubb Al-Jarrah ở Homs, đây được biết đến là một dải địa hình sa mạc rộng lớn từng bị nhóm khủng bố kiểm soát.

Hoạt động quân sự này của lực lượng Nga và Syria diễn ra chỉ một ngày sau khi Quân đội Ả Rập Syria (SAA) chiếm lại các khu vực mà họ tạm thời mất vào tay IS xung quanh thị trấn Ithriya ở phía Đông Hama.

Không quân Nga đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp lực lượng vũ trang Damascus lấy lại những khu vực bị mất này, khi họ dội bom mạnh mẽ nhằm vào nhóm khủng bố khiến nhiều kẻ phải bỏ mạng ngay trên chiến trường, trong khi những tên khác còn sống sót buộc phải rời bỏ vị trí để thoát thân.

Mỹ không thay đổi chính sách ở Syria

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AMN

Hôm 21/10, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay Mỹ sẽ không thay đổi chính sách ở Syria dù Washington vẫn đang nỗ lực giải thoát cho nhà báo Austin Tice và một số công dân Mỹ bị bắt giữ ở Syria.

“Yêu cầu của chúng tôi là Syria cần thả tự do cho ông Tice và nói cho chúng tôi biết những gì họ biết về công dân Mỹ. Nhưng họ lại không làm như vậy”, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc không chỉ đưa nhà báo Tice mà còn các công dân Mỹ khác đang bị bắt giữ về nước. Chúng tôi sẽ không thay đổi chính sách đang thực thi với Syria để giải cứu công dân”, ông Pompeo nói thêm.

Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra sau khi thông tin một quan chức chống khủng bố hàng đầu của Nhà Trắng bí mật tới Damascus vào đầu năm nay với hy vọng đàm phán cùng giới chức Syria để trao trả tự do cho nhà báo Tice bị mất tích năm 2012, cùng một bác sĩ tâm lý người Mỹ có tên Majd Kamalmaz kể từ năm 2017.

Tuy nhiên, ông Pompeo không trực tiếp nói về chuyến thăm bí mật của quan chứ Nhà Trắng tới Damascus, cũng như không trả lời câu hỏi bao giờ Mỹ chuẩn bị rút khoảng 600 binh sĩ khỏi Syria để đổi lại nhà báo Tice và một số công dân Mỹ được thả tự do về nước.

“Tổng thống đã nói rõ rằng, chúng tôi sẽ không trả tiền để Syria trao trả các con tin. Chúng tôi vẫn đang làm việc cần để đưa công dân trở về”, ông Pompeo cho hay.

Các binh sĩ Mỹ được triển khai tới phía bắc Syria và là một phần trong liên minh quân sự tiêu diệt các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS còn sót lại ở Syria. Ngoài ra, các binh sĩ Mỹ còn đang nắm quyền kiểm soát an ninh tại một số mỏ dầu ở phía bắc Syria.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2510-nga-doi-ten-lua-vao-diem-buon-lau-dau-cua-phien-quan-a343775.html