Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/11: Syria bác tin hệ thống Pantsir-S1 bị Isreal phá hủy


Thứ 4, 25/11/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/11: Syria bác tin hệ thống Pantsir-S1 bị Isreal phá hủy; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sắp rút khỏi khu vực chiến lược ở Aleppo;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/11: Syria bác tin hệ thống Pantsir-S1 bị Isreal phá hủy; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sắp rút khỏi khu vực chiến lược ở Aleppo;...

Syria bác tin hệ thống Pantsir-S1 bị Isreal phá hủy

Hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp Pantsir-S1. Ảnh: Wikipedia

Quân đội Syria đang bình luận về các tài liệu vừa xuất hiện trên môi trường truyền thông có liên quan đến một cuộc không kích vào lãnh thổ nước này. Vấn đề là hàng không Israel ở một "trạng thái không xác định" đã tấn công khu vực thành phố Abu Kemal ở biên giới Syria và Iraq.

Theo nguồn tin của Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), mục tiêu của trận tấn công là các dân quân thân Iran có vũ trang đang băng qua biên giới Iraq - Syria. Phải nhắc lại rằng SOHR đã thông báo "nguồn gốc Israel của chiếc máy bay đã tấn công là có khả năng cao nhất".

Trang Sina của Trung Quốc không trích dẫn nguồn tin đã chorằng trong cuộc không kích gần nhất vào lãnh thổ Syria, Không quân Israel bị cáo buộc đã tiêu diệt trung đoàn phòng không số 51 của các lực lượng vũ trang Cộng hòa Ả Rập Syria.

Nhưng vào hôm nay, nguồn tin quân sự của Syria đã ra thông báo bác bỏ những tin đồn về "sự phá hủy hoàn toàn một trung đoàn phòng không do kết quả của một cuộc không kích lớn."

Phía Damascus lưu ý rằng trung đoàn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trên các vùng lãnh thổ được giao phó. Đồng thời, thông tin "tài sản hàng không nước ngoài đang tấn công cơ sở hạ tầng ở khu vực Abu Kemal" đã được xác nhận.

Tính đến thời điểm hiện tại, phía Israel không chính thức bình luận về bất kỳ tuyên bố nào trong số những gì được truyền thông khu vực và quốc tế đăng tải trong vài ngày qua.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sắp rút khỏi khu vực chiến lược ở Aleppo

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sắp rút quân khỏi khu vực Aleppo? Ảnh: AP

Theo báo cáo từ tỉnh Aleppo hôm thứ Ba (24/11), quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu trang bị các phương tiện với thiết bị để chuẩn bị cho việc rút quân hoàn toàn khỏi khu vực chiến lược Rashideen 5.

Các nguồn tin địa phương báo cáo rằng số lượng xe đến đó hôm thứ Ba đã vượt quá 30 chiếc, trong đó phần lớn là xe tải được sử dụng để vận chuyển thiết bị.

Trong khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không bình luận về việc rút quân này, họ đã bắt đầu tháo dỡ các trạm quan sát của họ ở một số khu vực dưới sự kiểm soát của Quân đội Ả Rập Syria.

Lần rút quân đầu tiên diễn ra vào tháng 10/2020, khi Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tháo dỡ trạm quan sát của họ ở thị trấn Morek.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ theo dõi điều này bằng cách rút lực lượng và thiết bị của họ tại 4 trạm quan sát khác ở các tỉnh Hama, Aleppo và Idlib.

Theo thỏa thuận ngày 17/9/2018, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được phân bổ 12 trạm quan sát ở Tây Bắc Syria; tuy nhiên, họ đã thành lập hơn 50 trên khắp miền bắc của đất nước.

Mỹ rút quân hay chỉ luân chuyển lực lượng

Quân đội Mỹ tiến vào biên giới phía Bắc Iraq. Ảnh: Reuters

Lần thứ 3 trong tuần qua, một phái đoàn của quân đội Mỹ đã rời khỏi lãnh thổ Syria để tiến về Iraq hôm 20/11, giữa lúc nhiều báo cáo nhấn mạnh quân đội Mỹ đang cắt giảm bớt quân số ở Syria.

Cụ thể, hôm 20/11, một phái đoàn quân đội Mỹ gồm 30 chiếc xe tải được nhìn thấy di chuyển từ tỉnh Al-Hasakah của Syria tới tỉnh Nineveh của Iraq.

Phái đoàn này gồm các xe chở theo thiết bị hậu cần và binh sĩ Mỹ được chuyển tới Iraq. Nhưng không rõ hành động này nằm trong kế hoạch rút quân khỏi Syria hay chỉ là luân chuyển lực lượng.

Cũng trong tuần qua, ít nhất 2 phái đoàn quân đội Mỹ với hàng chục xe tải đã đi qua đường biên giới Al-Walid ở phía đông tỉnh Al-Hasakah để tiến vào Iraq.

Dù chưa rõ đây là hoạt động rút quân hay chỉ luân chuyển lực lượng, nhưng theo một nguồn tin ở Al-Hasakah, người dân địa phương không nhìn thấy lực lượng mới nào của Mỹ xuất hiện ở phía đông bắc tỉnh này.

Nguồn tin cũng nhấn mạnh thêm, dù Mỹ cho cắt giảm quân số nhưng điều này không có nghĩa quân đội Mỹ sẽ rút hoàn toàn khỏi lãnh thổ Syria.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2511-syria-bac-tin-he-thong-pantsir-s1-bi-isreal-pha-huy-a347174.html