Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/9: Thiết giáp Nga tan tành vì bị "đánh úp" ở Syria


Chủ nhật, 27/09/2020 | 02:30


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/9: Thiết giáp Nga tan tành vì bị "đánh úp" ở Syria; Đánh bom xe khiến gần 20 người thương vong ở Hasakah;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/9: Thiết giáp Nga tan tành vì bị "đánh úp" ở Syria; Đánh bom xe khiến gần 20 người thương vong ở Hasakah;...

Thiết giáp Nga tan tành vì bị "đánh úp" ở Syria

Đoàn tuần tra chung Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bị phục kích hôm 26/9. Ảnh: InfoSMI

Theo tờ InfoSMI, sự việc xảy ra trong cuộc tuần tra chung giữa quân cảnh Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria. Đoàn tuần tra đã bị phục kích bởi nhóm khủng bố chưa rõ danh tính, chúng đã sử dụng súng phóng lựu (có thể RPG-7) tấn công khiến ít nhất một xe thiết giáp chở quân BTR-82A bị hư hại.

"Một cuộc tuần tra chung giữa binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga vừa hứng chịu một cuộc tấn công ở Syria. Có thông tin cho rằng ít nhất hai quân nhân Nga đã bị thương do cuộc tấn công này", nguồn tin InfoSMI cho hay.

Cũng theo InfoSMI, trước đó hôm 22/9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov thông báo cuộc tuần tra chung Nga - Thổ từng bị đình chỉ sẽ được nối lại tỉnh tỉnh Idlib, Syria. Vị trí thực hiện sẽ là đường cao tốc M4, nơi mà cách đây không lâu đã diễn ra các chiến dịch tấn công tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham.

Nguồn tin không nói rõ chính xác thời điểm xảy ra vụ tấn công, nhưng đây không phải lần đầu tiên quân khủng bố tấn công quân đội Nga, và hơn nữa tình hình có lẽ còn trầm trọng hơn do Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện các thỏa thuận đã ký kết trước đây với Nga về việc giảm leo thang căng thẳng tại tỉnh Idlib.

Đáng chú ý, đây cũng là lần “thứ N” BTR-82A hứng chịu các cuộc tấn công của nhóm phiên quân khủng bố tại Syria. Bởi một lý do đơn giản khi mà đây là phương tiện cơ động tuần tra phổ biến của Quân cảnh Nga tại Syria, ngoài ra nó còn được sử dụng để bảo vệ các căn cứ của Quân đội Nga – Syria ở các vùng có chiến sự.

Hiện chưa có thống kê rõ ràng số xe BTR-82A hứng chịu thiệt hại tại Syria. Tuy nhiên, có một điều đáng quan tâm hơn là việc tham gia cuộc chiến Syria cho thấy dòng xe thiết giáp chở quân này lại khá an toàn.

Đánh bom xe khiến gần 20 người thương vong ở Hasakah

Vụ đánh bom xe tại tỉnh Hasakah, Đông Bắc Syria đã khiến 7 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Ảnh: SOHR

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin, 7 dân thường ngày 26/9 đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe ở tỉnh Hasakah, Đông Bắc nước này.

Quả bom này phát nổ tại cửa ngõ phía Nam của thành phố Ras al-Ayn, trong vùng nông thôn của Hasakah. Trong số các nạn nhân xấu số, có 2 trẻ em.

Trong khi đó, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, có 7 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương do vụ nổ. Vụ đánh bom xe này đã làm rung chuyển vùng công nghiệp phía Nam Ras al-Ayn. Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ nổ xảy ra tại Ras al-Ayn, như là hậu quả của tình trạng vô luật pháp tại khu vực này.

Ras al-Ayn và các thành phố khác ở miền Bắc Syria do Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng nổi dậy được Ankara hậu thuẫn kiểm soát, kể từ sau chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các vùng do người Kurd kiểm soát ở Syria vào tháng 10/2019.

SAA tuyên bố nối lại kế hoạch chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Idlib

Lực lượng quân đội SAA ở Idlib. Ảnh minh họa

Quân đội Ả Rập Syria (SAA) ngày 26/9 cho biết, họ sẽ nối lại kế hoạch chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Idlib sau khi các cuộc đàm phán về tình hình ở khu vực này giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thất bại.

Tuần trước, các phái đoàn quân sự của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp nhau để thảo luận về tình hình đang diễn ra bên trong tỉnh Idlib. Mặc dù mong muốn có một giải pháp ở đó, song cả hai bên đã không thể đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Theo một nguồn tin quân sự ở Damascus, việc không đạt được đồng thuận về tình hình ở Idlib đã khiến Bộ chỉ huy cấp cao của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) một lần nữa nối lại kế hoạch cho một cuộc tấn công quy mô lớn bên trong tỉnh này ở Tây Bắc Syria.

Nguồn tin cho biết thêm, Bộ chỉ huy cấp cao của SAA đang lên kế hoạch phát động cuộc tấn công này vào đầu năm mới, tương tự như hoạt động của họ đã được thực hiện vào tháng 1/2020.

Hoạt động quân sự này sẽ nhắm vào các khu vực hiện còn đang nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân ở Jabal Al-Zawiya và Đồng bằng Al-Ghaab, đặc biệt tập trung vào thị trấn trọng điểm Ariha, nằm dọc theo Đường cao tốc chiến lược M-4 (Đường cao tốc Latakia-Aleppo).

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-279-thiet-giap-nga-tan-tanh-vi-bi-danh-up-o-syria-a340434.html