Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/2: Tàu Israel phát nổ giữa lúc căng thẳng leo thang


Chủ nhật, 28/02/2021 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/2: Tàu Israel phát nổ giữa lúc căng thẳng leo thang; Iran lên tiếng về vụ không kích của Mỹ;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/2: Tàu Israel phát nổ giữa lúc căng thẳng leo thang; Iran lên tiếng về vụ không kích của Mỹ;...

Tàu Israel phát nổ giữa lúc căng thẳng leo thang

Khói lửa bốc lên sau một vụ nổ trên một con tàu ở Vịnh Oman. Ảnh minh họa

Ngày 26/2, Cơ quan Điều phối vận tải đường biển của Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết đã xảy ra một vụ nổ trên một con tàu neo đậu ở Vịnh Oman.

Nguyên nhân vụ việc hiện đang được điều tra nhưng UKMTO khuyến cáo các tàu đi qua vịnh Oman cần đề cao cảnh giác.

Công ty an ninh hàng hải Dryad Global cho biết, đây là một tàu hàng thuộc sở hữu của Helios Ray Ltd, một công ty của Israel đã đăng ký tại đảo Man (Anh). Con tàu đang trên đường đến Singapore từ Dammam, Arab Saudi.

Phát biểu trên Đài truyền hình, ông Benny Gantz, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, nói rằng Iran đang "tìm mọi cách để tấn công cơ sở hạ tầng và công dân của Israel, cũng như mọi thứ liên quan đến Nhà nước Israel".

"Vị trí của con tàu tương đối gần với Iran làm dấy lên quan điểm, đánh giá, rằng Iran đứng đằng sau vụ việc. Tuy nhiên, điều này cần xem xét thêm và Israel sẽ hành động ở mọi nơi", ông Gantz tuyên bố.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran gia tăng khi Tổng thống Joe Biden cho phép quân đội tiến hành không kích lực lượng dân quân thân Iran tại Syria.

Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ có trụ sở tại Bahrain cho biết, đã nhận được thông tin về vụ việc trên và đang theo dõi tình hình.

Iran lên tiếng về vụ không kích của Mỹ

Chủ tịch Hội đồng an ninh cấp cao Iran Ali Shamkhani. Ảnh: AFP

Liên quan đến vụ không kích của Mỹ hôm 25/2, Chủ tịch Hội đồng an ninh cấp cao Iran Ali Shamkhani trong cuộc với Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein, nói rằng những hành động gần đây của nước Mỹ đã làm "tăng cường hoạt động của lực lượng khủng bố IS trong khu vực".

"Các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng dân quân chống lại chủ nghĩa khủng bố thường được thực hiện khi một tổ chức cực đoan sắp thành lập. Iran sẽ chống lại kế hoạch khôi phục chủ nghĩa khủng bố trong khu vực Trung Đông", ông Samkhani tuyên bố.

Trong khi đó, bộ Ngoại giao Syria ngày 27/2 đã gửi thư lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đề nghị cơ quan này cần có các biện pháp ngay lập tức để ngăn chặn các vụ tấn công của Mỹ trên lãnh thổ Syria.

Đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc."

Trong thư, bộ Ngoại giao Syria gọi cuộc không kích là "hành động vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc", đồng thời chỉ ra rằng "hành động gây hấn của Mỹ sẽ có những tác động có thể làm leo thang tình hình trong khu vực".

Mỹ nâng cảnh báo với binh sĩ đóng quân ở Iraq

Mỹ nâng mức cảnh bảo với binh sĩ đóng quân ở Iraq. Ảnh minh họa

kênh truyền hình Fox News cho biết giới quan chức quân sự đã đặt tình trạng báo động cao đối với lực lượng đóng quân tại căn cứ không quân Balad, yêu cầu các binh sĩ phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ khi ra ngoài căn cứ.

Bên cạnh đó, tình trạng mới chỉ cho phép binh sĩ di chuyển vì “nhiệm vụ thiết yếu” tại căn cứ trong khung giờ từ 18h30 ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau.

Mặc dù những thay đổi trên có thể chỉ kéo dài trong vài ngày song các nguồn tin cho rằng động thái nâng mức báo động đối với binh sĩ đóng tại Iraq là “biện pháp phòng ngừa” sau khi xảy ra một loạt sự kiện gần đây.

Một nguồn tin khẳng định: "Bảo vệ lực lượng liên minh là ưu tiên hàng đâu, vì vậy tăng cường bảo vệ lực lượng lên mức cao hơn là bước đi khôn ngoan và đầy cẩn trọng".

Ngày 25/2, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh tấn công bằng 7 quả tên lửa dẫn đường nhằm vào các cơ sở được Iran bảo trợ ở miền Đông Syria, với lý do đáp trả cho ít nhất ba cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các cơ sở mà Mỹ đóng quân tại Iraq.

Trong một tuyên bố sau đó, Tổng thống Biden khẳng định cuộc tấn công là lời cảnh báo gửi tới Iran rằng Tehran phải "cẩn thận" với các lựa chọn của mình.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-282-tau-israel-phat-no-giua-luc-cang-thang-leo-thang-a357570.html