Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/8: Ai Cập gửi quân tới tham chiến ở Idlib


Chủ nhật, 02/08/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/8: Ai Cập gửi quân tới tham chiến ở tỉnh Idlib; Mỹ lo ngại Iran mua máy bay SU-30;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/8: Ai Cập gửi quân tới tham chiến ở tỉnh Idlib; Mỹ lo ngại Iran mua máy bay SU-30; Syria phát hiện, tịch thu lô vũ khí “tuồn” cho khủng bố;...

Ai Cập gửi quân tới tham chiến ở tỉnh Idlib của Syria

Lực lượng quân đội Ai Cập.

Mới đây, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn "các nguồn tin quân sự đáng tin cậy" cho biết một đơn vị bao gồm 150 binh lính và sĩ quan Quân đội Ai Cập (EAF) đã tới Syria tham chiến về phía quân chính phủ.

Nguồn tin tiết lộ thêm chi tiết rằng sau khi được không vận tới Căn cứ không quân Hama nhóm quân nói trên đã được triển khai tại khu vực Khan al-Asal nằm cách trung tâm Aleppo 12 km về phía tây - tây nam.

Nhóm quân Ai Cập được cho là đặc nhiệm với vũ khí hạng nhẹ sẽ phối hợp với các đơn vị dân quân Hồi giáo Shia dưới sự chỉ huy của Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại mặt trận tây Aleppo và thị trấn chiến lược Saraqeb thuộc tỉnh Idlib.

Theo Anadolu, sự xuất hiện của binh lính Ai Cập diễn ra cùng thời điểm với việc các nhóm dân quân Shia và Quân đội Arab Syria (SAA) tăng cường tại "khu vực giảm căng thẳng" trong bối cảnh các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ngày 6/3/2020 thường xuyên diễn ra trong khu vực.

Đây là một phần của quá trình hợp tác an ninh và quân sự bao gồm trao đổi kinh nghiệm trong việc chống khủng bố giữa Syria và Ai Cập dưới sự hỗ trợ của Nga.

Mỹ lo ngại Iran mua máy bay SU-30

SU-30 của Nga tại Syria.

Vào ngày 18/10 sắp tới, lệnh cấm vận cung cấp vũ khí cho Iran sẽ hết hạn. Điều này có nghĩa là Tehran sẽ có thể cố gắng thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực theo hướng có lợi bằng cách mua những vũ khí mới nhất từ ​​Trung Quốc và Nga.

Còn hiện giờ thì Mỹ đang kêu gọi tất cả "các quốc gia yêu chuộng hòa bình" từ chối bán vũ khí cho Iran, nơi được gọi là có "chế độ khủng bố kinh tởm nhất thế giới".

Mối quan tâm lớn nhất đối với Washington là khả năng Tehran sẽ mua máy bay chiến đấu Su-30 hạng nặng của Nga với nhiều phiên bản khác nhau, có thể có khả năng thay đổi cán cân ở Trung Đông có lợi cho nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

“Nếu lệnh cấm vận vũ khí được dỡ bỏ, Iran sẽ có thể tự do mua các máy bay chiến đấu do Nga sản xuất, có thể tấn công trong bán kính tới 3.000 km, tới các thành phố như Riyadh, New Delhi, Rome và Warsaw”, Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Mike Pompeo nhận định.

Syria phát hiện, tịch thu lô vũ khí “tuồn” cho khủng bố

Lính Syria tại Nam Aleppo.

Theo Al Masdar News, mới đây các tay súng thánh chiến định vận chuyển một lượng lớn đạn dược, pháo và các trang thiết bị quân sự khác tới tỉnh Idlib. Tuy nhiên, Quân đội Syria đã phát hiện và tịch thu lô vũ khí này tại tỉnh Hama.

"Lực lượng chính phủ Damascus đã ngăn chặn kịp thời, không cho số vũ khí này đến được tay nhóm phiến quân tại Idlib", AMN đưa tin.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, lực lượng chính phủ Syria cũng tịch thu một lượng lớn vũ khí đang được vận chuyển tới cho các tay súng thánh chiến ở Idlib.

"Quân đội Syria thu giữ một lượng lớn vũ khí, đạn dược sau khi nhận được tin báo về kế hoạch vận chuyển số vũ khí này từ Homs đến Idlib ở Tây Bắc Syria", nguồn tin cho hay.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-28-ai-cap-gui-quan-toi-tham-chien-o-idlib-a333027.html