Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/8: Israel tự bắn hạ tên lửa của mình vì hệ thống "bí ẩn"


Thứ 2, 03/08/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/8: Israel tự bắn hạ tên lửa của mình vì hệ thống "bí ẩn"; Video sốc tiết lộ bộ mặt thật của phiến quân Syria;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/8: Hệ thống tác chiến điện tử của Israel bắn hạ tên lửa chính mình; Video sốc tiết lộ bộ mặt thật của phiến quân Syria;...

 Israel tự bắn hạ tên lửa của mình vì hệ thống "bí ẩn"

Hệ thống tác chiến điện tử bí ẩn gây nhiễu tổ hợp phòng không Iron Dome của Israel.

Tối 2/8, một cuộc tấn công tên lửa đã được phát động nhằm vào khu vực phía Nam của Israel từ Dải Gaza, tuy nhiên mặc dù thực tế là đạn tấn công đã được phát hiện kịp thời, nhưng một hệ thống tác chiến điện tử (EW) không xác định triển khai ở Syria đã tạo ra vấn đề rất nghiêm trọng cho các hệ thống phòng không của Israel.

Cụ thể đó là thay vì đánh bại mối đe dọa thì các tổ hợp Iron Dome lại bắn hạ tên lửa phòng không của chính mình, tạo ra một tình huống cực kỳ căng thẳng.

Đánh giá qua hình ảnh được đăng tải, có thể dễ dàng nhận thấy rằng sau vụ nổ của một tên lửa được phóng đi, quả thứ hai phóng lên bị trúng phải mảnh vỡ của nó, mặc dù không có mục tiêu thực sự trên bầu trời tại thời điểm đó.

Trên thực tế, tên lửa phòng không của Israel đã cố gắng bắn trúng "mục tiêu ma", điều chỉ có thể xảy ra trong trường hợp tổ hợp Iron Dome bị trục trặc, chẳng hạn với tác động mạnh mẽ đến từ sự chế áp điện tử, và theo chuyên gia, hình ảnh vệ tinh được công bố trước đó, nguồn cung cấp tín hiệu có thể là ở Syria.

"Một điều hiển nhiên là cuộc tấn công đã được phối hợp cẩn thận và các hệ thống phòng không của Israel chỉ đơn giản là bị chặn đứng bởi tác động từ lãnh thổ của nước láng giềng Syria".

Có thể giả định rằng đây là một phản ứng đối với các hoạt động không bị trừng phạt của Quân đội Israel nhằm chống lại Syria, Lebanon và Palestine có chủ quyền.

Thực tế là Israel lo sợ những cuộc tấn công bằng rocket từ phía Hezbollah, bởi vì thực tế cho thấy những hệ thống phòng thủ tên lửa của họ hoạt động với hiệu suất không cao như vẫn thường quảng cáo", chuyên gia quân sự Nga lý giải trên trang Avia-pro.

Theo một số báo cáo, ít nhất hai quả tên lửa được bắn từ phía Dải Gaza và rơi xuống lãnh thổ Israel, tổ hợp phòng thủ Iron Dome đã không thể bắn hạ chúng.

Video sốc tiết lộ bộ mặt thật của phiến quân Syria

Video được binh sĩ Syria ghi lại bằng kính tầm nhiệt khi theo dõi một ổ đề kháng của đối phương.

Rạng sáng ngày 8/2 giờ Việt Nam, tài khoản mạng xã hội Facebook có tên القدرات العسكرية السورية (tạm dịch: Năng lực của Quân đội Syria) đã đăng tải một đoạn video "gây sốc" được ghi lại bằng kính tầm nhiệt tại chiến tuyến giữa quân chính phủ và phiến quân ở tây bắc Syria.

Theo một nguồn tin địa phương của trang Southfront, từ cao điểm ngoại vi thị trấn Enkawi (al-Ankawi) ở tây nam tỉnh Idlib, binh sĩ Quân đội Arab Syria (SAA) đã phát hiện "hành động bất thường" của hai tay súng phiến quân trên nóc một tòa nhà được cho là một ổ đề kháng.

Thị trấn Enkawi nằm trong một phần của cao nguyên Jabal Al-Zawiya (phía nam tỉnh Idlib và phía bắc tỉnh Hama) hiện vẫn nằm trong tầm kiểm soát của nhóm khủng bố Hayyat Tahrir al-Sham (HTS) và Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Trong khi các tay súng chống chính phủ ở "Idlib lớn" thường tuyên bố và cố chứng tỏ mình là những "người Hồi giáo truyền thống" và tỏ rõ quan điểm bảo thủ thì thực tế lại khác hoàn toàn.

Các vụ bê bối tình dục thường xuyên xảy ra trong các khu vực do phiến quân Syria kiểm soát trong những năm gần đây.

Thay vì sử dụng bạo lực bằng các cuộc đụng độ vũ trang, các vụ việc này thường được các nhóm phiến quân sử dụng nhằm vào các thủ lĩnh nhóm đối địch nhằm hạ uy tín dẫn tới kết quả là hàng ngũ đối phương dần tan rã.

Theo Southfront, vụ việc ngay trên tuyến đầu chiến sự này tiếp tục phơi bày sự dối trá của các nhóm cực đoan ở Idlib mà đại diện là HTS khi tuyên bố rằng chúng chiến đấu chống chính phủ Syria nhằm thực thi luật Sharia.

Syria lên án hợp đồng khai thác dầu giữa Mỹ và người Kurd

Một giếng dầu ở khu vực Đông Bắc Syria do người Kurd quản lý . Ảnh: THE ASSOCIATED PRESS

Bộ Ngoại giao Syria ngày 2/8 lên án hợp đồng khai thác năng lượng của một công ty Mỹ với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở khu vực Đông Bắc nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi thỏa thuận khai thác dầu giữa Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và một công ty Mỹ được đề cập trong phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ vào ngày 30-7.

Tại phiên điều trần, thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cho biết Tổng tư lệnh Lực lượng SDF - ông Mazloum Abdi đã xác nhận việc ký kết thoả thuận nhằm “hiện đại hoá các mỏ dầu ở khu vực đông bắc Syria” với một công ty Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngay sau đó bày tỏ sự ủng hộ của chính phủ đối với thoả thuận này.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ, dù cho thoả thuận này đã tốn nhiều thời gian hơn mong đợi để đạt được” - ông Pompeo nói.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria cho biết Damascus chỉ trích gay gắt thoả thuận đã ký giữa Lực lượng dân quân al-Qasd (SDF) với một công ty của Mỹ nhằm khai thác trộm dầu mỏ của Syria với sự tài trợ và hậu thuẫn từ Washington.

“Thoả thuận này là vô hiệu và không có cơ sở pháp lý” - tuyên bố khẳng định.

Syria từng sản xuất được khoảng 380.000 thùng dầu mỗi ngày trước khi rơi vào tình trạng nội chiến vào năm 2011.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-38-israel-tu-ban-ha-ten-lua-cua-minh-vi-he-thong-bi-an-a333105.html