Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/10: Quân đội Syria bắt đầu chiến dịch gần Cao nguyên Golan


Thứ 2, 05/10/2020 | 02:19


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/10: Quân đội Syria bắt đầu chiến dịch gần Cao nguyên Golan; Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sắp "động binh" ở Syria;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/10: Quân đội Syria bắt đầu chiến dịch gần Cao nguyên Golan; Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sắp "động binh" ở Syria;...

Quân đội Syria bắt đầu chiến dịch gần Cao nguyên Golan

SAA triển khai lực lượng đến Kanaker ngày 2/10.

Theo nguồn tin thực địa từ vùng nông thôn Damascus, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) ngày 3/10 đã bắt đầu một chiến dịch bên trong thị trấn Kanaker, gần Cao nguyên Golan, sau khi triển khai một lực lượng lớn đến khu vực này.

“SAA cùng các lực lượng đồng minh của họ đã tiến vào nhiều tòa nhà để tìm kiếm các tay súng thánh chiến và vũ khí của chúng, đồng thời thiết lập các hành lang an ninh trên khắp thị trấn. Hiện quân chính phủ vẫn đang tiến hành chiến dịch truy tìm những phần tử đứng sau các vụ bắt cóc và tấn công diễn ra vào tuần trước”, phóng viên chiến trường của Al-Masdar News đưa tin cho biết.

Được biết, lực lượng vũ trang Damascus trước đó đã chiếm Kanaker từ Quân đội Syria Tự do (FSA) và nhóm thánh chiến Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) trong chiến dịch Tây Ghouta kéo dài từ 2012-2018.

Tuy nhiên, mặc dù duy trì toàn quyền kiểm soát khu vực Tây Ghouta trong năm 2019 và 2020, SAA đã phải đối mặt với một số vấn đề an ninh, đặc biệt là từ các phiến quân vẫn hiện diện bên trong một số thị trấn ở vùng nông thôn Damascus, Daraa và Al-Quneitra.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sắp "động binh" ở Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Theo tờ Asharq Al-Awsat, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dường như đang ám chỉ khả năng khởi động một chiến dịch quân sự mới ở miền Bắc Syria nếu các cam kết với Nga không được thực hiện.

Ông Erdogan đề cập đến hai thỏa thuận đã đạt được với Mỹ và Nga về việc loại bỏ Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Người Kurd (YPG) khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Ankara tạm dừng chiến dịch quân sự phát động ở Syria vào tháng 10/2019.

Ông Erdogan nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ “sẽ thực hiện các bước kiên quyết cho đến khi đạt được sự ổn định tuyệt đối dọc theo các biên giới phía Nam”, đồng thời cho biết thêm, Ankara đã ngăn cản các nỗ lực thiết lập “hành lang khủng bố” dọc theo biên giới.

Phát biểu trong một cuộc họp video hôm 3/10, ông Erdogan tuyên bố, Ankara sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến một thảm kịch nhân đạo ở tỉnh Idlib của Syria.

Tổng thống Erdogan trước đó tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cam kết thực hiện thỏa thuận hòa bình đã đạt được với Nga về Idlib vào tháng 3. Tuy nhiên, ông cảnh báo Ankara sẽ không dung thứ cho sự khiêu khích của chính quyền Syria.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sau cuộc họp quân sự tổ chức tại Ankara vào tháng 9 do không đạt được sự đồng thuận về Idlib.

Các nguồn tin từ cả hai bên cho biết, các quan chức đã không nhất trí về những điểm được thảo luận trong cuộc họp, điều mà Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu mô tả là “không hợp lý”.

Nga đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ giảm số trạm quân sự ở tây bắc Syria hoặc số lượng lực lượng triển khai ở đó, đồng thời rút vũ khí hạng nặng tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Syria.

Ankara từ chối yêu cầu này và Nga cũng được cho là từ chối yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về việc bàn giao các thành phố Manbij và Tal Rifaat. Kể từ cuộc gặp nói trên, Nga đã ngừng thực hiện các cuộc tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ ở cao tốc M4.

UAV Mỹ rơi gần nơi hay va chạm với Nga

UAV tấn công MQ-9 của Mỹ.

Trang Al-Masdar News (AMN) cho biết, chiếc UAV trinh sát Mỹ rơi gần làng Dardara, cách thị trấn trọng điểm Tal Tamr ở phía Tây Al-Hasakah khoảng 3 km.

"Chiếc UAV rơi khi đang bay trên bầu trời khu vực ngăn cách quyền kiểm soát của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) giữa các điểm của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng dân quân (phe đối lập Syria có vũ trang) do Ankara hậu thuẫn", nguồn tin quân sự địa phương cho biết.

Điều đặc biệt tại thời điểm rơi, chiếc UAV đang thực hiện chuyến bay trinh sát phía trước đoàn xe quân sự Mỹ với 4 chiếc thực hiện tuần tra trong khu vực. Hiện lực lượng Mỹ chưa có tuyên bố chính thức nào về nguyên nhân khiến chiếc máy bay này bị rơi.

Theo AMN, ngày trước khi chiếc UAV bị rơi, lực lượng Mỹ đã có những thay đổi quan trọng khi tiến hành những chuyến tuần tra tại Al-Hasakah.

Cụ thể, trong những chuyến tuần tra trong những ngày qua, đoàn xe quân sự Mỹ đều được bảo vệ từ trên không của ít nhất 2 chiếc trực thăng tấn công Apache. Điều đặc biệt trong tất cả những lần Apache xuất hiện đều nằm trong khu vực lực lượng Nga thường xuyên tuần tra và từng nhiều lần xảy ra va chạm giữa hai bên.

"Chúng tôi sẽ làm tất cả để bảo vệ lực lượng của mình trước mọi hành động khiêu khích từ bất cứ bên nào", một đại diện của lực lượng Mỹ tại Syria tuyên bố.

Từ trước đến nay, liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu tại Syria vẫn thường xuyên đổ lỗi cho Nga về tất cả những vụ va chạm. Họ cho rằng sự hung hăng của Nga từng vài lần khiến lính Mỹ bị thương và họ cần phải phòng bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Đây là quyết định thay đổi về chiến thuật cơ bản của lực lượng Mỹ khi tiến hành tuần tra tại Al-Hasakah. Bởi trước đó, khi tiến hành tuần tra, đoàn xe quân sự Mỹ không nhận được sự hộ tống của những chiếc trực thăng tấn công và đây chính là lý do trong nhiều tình huống va chạm, lực lượng Mỹ tỏ ra lép vế trước quân cảnh Nga.

Và ngay trong lần đầu đoàn xe quân sự Mỹ được hộ tống bởi cả UAV và trực thăng, chiếc UAV Mỹ đã rơi một cách bí ẩn.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-510-quan-doi-syria-bat-dau-chien-dich-gan-cao-nguyen-golan-a341337.html