Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/5: Mỹ tiếp tục gây áp lực lên Nga


Chủ nhật, 09/05/2021 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/5: Mỹ tiếp tục gây áp lực lên Nga; Israel vội hòa giải với Nga;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/5: Mỹ gây áp lực lên Nga; Israel vội hòa giải với Nga;...

Mỹ gây áp lực lên Nga

Xe quân sự Mỹ tại Syria. Ảnh: ABC News

Trung tâm hòa giải các bên tham chiến của Nga ở Syria đưa tin, liên quân Mỹ đã tăng cường chuyển giao các thiết bị quân sự ở phía đông sông Euphrates (miền Nam Iraq).

Trung tâm này cảnh báo rằng việc gia tăng lưu lượng vận chuyển trên không của các thiết bị quân sự và hoạt động di chuyển trên mặt đất của các đoàn xe quân sự Mỹ ở miền đông Syria là một vấn đề đáng lo ngại.

Những kẻ khủng bố đang lên kế hoạch tấn công các cơ sở chính phủ ở các thành phố lớn của Syria trước cuộc bầu cử tổng thống.

Những kẻ này đang được huấn luyện trong các trại không do chính phủ Syria kiểm soát, bao gồm cả khu vực al-Tanf do Mỹ chiếm đóng. Nhóm khủng bố đã thiết lập một căn cứ bí mật ở đông bắc Tadmor và đang huấn luyện để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở các khu vực khác nhau của Syria.

Quân đội Mỹ đã đóng tại một số căn cứ quân sự ở Syria. Sự hiện diện của họ đặc biệt tập trung vào mỏ dầu al-Omar và mỏ khí đốt Koneko ở tỉnh Deir ez-Zor, cũng như căn cứ al-Tanf bất hợp pháp ở đông nam Syria.

Trong bối cảnh các hoạt động khủng bố ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga đã chỉ ra rằng Mỹ có ý định cắt đứt hoàn toàn thỏa thuận với Nga về Syria, theo Avia.pro.

Theo Avia.pro, Mỹ cố gắng giành lại quyền kiểm soát các phần phía đông và phía bắc của Syria. Nếu vi phạm các thỏa thuận đã ký kết với Moscow, quân đội Mỹ sẽ không còn phối hợp với quân đội Nga và điều khiển máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của họ trong tất cả các vùng trời của Syria. Mỹ chưa có tuyên bố chính thức nào về vấn đề này.

Chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov cho biết: “Ở Syria, chúng tôi thực sự có một kiểu tương tác giữa các cơ quan đầu não thực hiện các hoạt động chống lại những kẻ khủng bố ở Syria. Hiện chưa có xung đột về vùng trời".

Chuyên gia cũng lưu ý rằng các tố cáo của Washington cáo buộc Nga vi phạm các thỏa thuận cho thấy rằng Mỹ đang tìm cách chấm dứt các tương tác ở Syria và đang tìm cách kích động các nguồn căng thẳng mới. Ngay sau khi Mỹ phá vỡ thỏa thuận hiện có với Nga, lực lượng không quân Mỹ sẽ không thể bay qua lãnh thổ Syria nữa.

Israel vội hòa giải với Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Tass

Theo TASS, ngày 7/5, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tiến hành điện đàm, trao đổi về các vấn đề toàn cầu và tập trung vào giải quyết cuộc nội chiến ở Syria.

Tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận một số vấn đề quốc tế, trong đó đặc biệt tập trung vào phải pháp cho cuộc nội chiến ở Syria.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục đối thoại giữa hội đồng an ninh cũng như các cơ quan quân sự, ngoại giao và kinh tế của hai nước.

Israel đã công khai vi phạm các thỏa thuận hiện có với Nga về việc duy trì liên lạc khi thực hiện các cuộc không kích vào Syria, gây nguy hiểm đến tính mạng của quân đội Nga.

Trong bối cảnh một số tên lửa được phóng về phía căn cứ quân sự Khmeimim của Nga, mặc dù các tên lửa sau đó không nhằm vào cơ sở quân sự của Nga,. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã khẩn trương liên lạc với ông Vladimir Putin để thảo luận về vụ việc, Avia-pro cho hay.

“Hôm nay một cuộc điện đàm đã diễn ra giữa ông Putin và ông Netanyahu. Động thái này là sáng kiến ​​của ông Netanyahu. Cuộc không kích của Israel đã làm trầm trọng thêm tình hình ở Syria. Hai cuộc tấn công trong 48 giờ, trong đó có một cuộc tấn công được thực hiện gần căn cứ không quân Khmeimim. Đây dường như mở ra khả năng về việc bật đèn xanh mới cho Syria. Dù muốn hay không, Nga cũng phải chấp nhận thực tế rằng không thể kiểm soát hoàn toàn được tình hình khi căng thẳng leo thang", một nguồn tin am hiểu về Syria cho biết.

Israel gần đây thường xuyên không kích nhiều khu vực trên lãnh thổ Syria, bao gồm cả thủ đô Damascus, nhưng họ hiếm khi nhắm tới thành phố Latakia, quê hương của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cũng là nơi đặt căn cứ không quân chủ lực của Nga. Các máy bay Israel thường tránh các cơ sở của Nga tại Syria, tuy nhiên, cuộc tấn công sáng sớm 5/5 lại xảy ra rất gần căn cứ của Nga.

Trước đó, hành động của quân đội Israel khiến một máy bay Nga bị bắn rơi, tuy nhiên, phía Israel lại tiếp tục vi phạm các thỏa thuận hiện có. Do đó, có thể thấy khả năng Nga sẽ tham gia các biện pháp đáp trả Israel rất lớn.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-95-my-tiep-tuc-gay-ap-luc-len-nga-a365100.html