Tình hình dịch virus corona ngày 15/5: Chile đào sẵn hàng nghìn mộ đón sóng Covid-19


Thứ 6, 15/05/2020 | 08:30


Cùng sự kiện

Tình hình dịch virus corona ngày 15/5: Chile đào sẵn hàng nghìn mộ đón sóng Covid-19; Mỹ cảnh báo hội chứng viêm hiếm gặp ở trẻ em nghi liên quan đến Covid-19;...

Tình hình dịch virus corona ngày 15/5: Chile đào sẵn hàng nghìn mộ đón sóng Covid-19; Mỹ cảnh báo hội chứng viêm hiếm gặp ở trẻ em nghi liên quan đến Covid-19;...

Theo số liệu thống kê của trang worldometers, tính đến 14h ngày 15/5 (giờ Hà Nội), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên 4.539.402, trong đó có 303.555 trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, 1.711.258 bệnh nhân đã được chữa khỏi và hồi phục.

Chile đào sẵn hàng nghìn mộ đón sóng Covid-19

Chile đào sẵn hàng nghìn ngôi mộ mới ở nghĩa trang thủ đô Santiago. Ảnh: AFP

Hàng nghìn huyệt mộ được đào sẵn tại nghĩa trang chính của thủ đô Santiago, Chile, khi các ca nhiễm Covid-19 ở nước này tăng đột biến.

"Chúng tôi nhận ra đây là thời khắc lịch sử và có thể sẽ cần nhiều ngôi mộ hơn, sau những gì chúng tôi đã chứng kiến ở các nước khác", Rashid Saud, giám đốc nghĩa trang lớn nhất Santiago cho biết.

Các nhân viên tại đây đang đào 2.000 huyệt mộ mới để đối phó với Covid-19, dịch bệnh đã khiến hơn 360 người dân nước này tử vong từ ngày 3/3. Chile hiện ghi nhận hơn 37.000 ca nhiễm.

"Chúng tôi phải rút kinh nghiệm từ những quốc gia đã phải dùng đến mộ tập thể hay những nước có thi thể đầy rẫy trên đường phố. Đó là những gì chúng tôi muốn tránh và hy vọng không phải dùng tới những cách đó", Saud nói về kế hoạch xây mộ.

Tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ở Chile đã tăng vọt trong tuần này, khiến chính phủ phải tuyên bố áp lệnh phong tỏa với khoảng 7 triệu người tại thủ đô Santiago từ ngày 15/5.

Mỹ cảnh báo hội chứng viêm hiếm gặp ở trẻ em nghi liên quan đến Covid-19

Trung tâm Phòng và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 14/5 ban bố cảnh báo một hiện tượng hiếm gặp nhưng gây tử vong ở trẻ em, được cho là có liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Hiện tượng trên được CDC gọi là triệu chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C), được ghi nhận lần đầu tiên tại Anh từ cuối tháng 4. Các triệu chứng bao gồm sốt dai dẳng, viêm đa cơ quan dẫn đến suy nhược phải nhập viện.

Trước đó, các triệu chứng trên được bang New York xác định là Triệu chứng viêm đa hệ thống nhi khoa (PMIS). Bang này đã ghi nhận hơn 100 ca nhiễm, trong đó có ít nhất 3 ca tử vong. Các bác sĩ điều trị cho các ca bệnh trên cho biết bệnh nhân đôi khi có cùng triệu chứng như bệnh Kawasaki hiếm gặp (bệnh viêm mạch máu cấp tính được đặt theo tên bác sĩ nhi khoa người Nhật đã tìm ra bệnh này vào năm 1967), gồm sốt cao kéo dài, phát ban, đau bụng dữ dội, tim đập nhanh và lưỡi chuyển màu đỏ.

CDC cho biết: "Các cơ sở chăm sóc y tế đã và đang chăm sóc cho nhiều bệnh nhân dưới 21 tuổi gặp các triệu chứng MIS-C cần thông báo về các ca nhiễm cho các cơ quan y tế địa phương, bang hoặc vùng lãnh thổ". Theo CDC, các bác sĩ nên "so sánh MIS-C trong mọi ca tử vong ở trẻ em với triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2". Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu có phải tình trạng này chỉ hạn chế ở trẻ em hay không.

Brazil tăng kỷ lục gần 14.000 ca Covid-19, Tổng thống "quyết đấu" thống đốc

Những chiếc thùng dùng làm quan tài ở Sao Paulo, Brazil. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, chính quyền Brazil ngày 14/5 thông báo nước này có thêm 13.944 ca Covid-19 trong 24 giờ, mức tăng kỷ lục số ca nhiễm mới. Brazil hiện là vùng dịch lớn nhất Mỹ Latinh với tổng cộng 202.918 ca bệnh kể từ khi dịch bùng phát. Nước này ghi nhận 13.933 trường hợp tử vong vì dịch bệnh, theo Bộ Y tế Brazil.

Tổng thống Bolsonaro trong khi đó tiếp tục lên tiếng về những thiệt hại kinh tế do các biện pháp hạn chế đi lại và giãn cách xã hội do chính quyền các bang và địa phương đưa ra nhằm giảm tốc độ lây lan của dịch.

Ông Bolsonaro đã kêu gọi các doanh nghiệp gây áp lực lên lãnh đạo trung tâm tài chính Brazil Sao Paulo để bang này mở cửa trở lại trong nỗ lực cứu vãn nền kinh tế.

Trước đó, ông Doria đã kêu gọi người dân ở nhà và ban hành lệnh đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu tới ngày 31/5. Tuy nhiên, ông Bolsonaro đã có động thái nhằm làm suy yếu các lệnh này khi xếp nhiều loại hình dịch vụ và doanh nghiệp vào nhóm “thiết yếu” để có thể mở cửa trở lại, bao gồm phòng gym và cơ sở làm đẹp.

Ông Doria và 1 trong ít nhất 10 thống đốc tuyên bố rằng họ sẽ không tuân thủ theo mệnh lệnh của ông Bolsonaro.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-155-chile-dao-san-hang-nghin-mo-don-song-covid-19-a323470.html