Libya: Gần 400 người chết vì xung đột ở thủ đô Tripoli


Thứ 6, 03/05/2019 | 08:38


Cùng sự kiện

Ít nhất 376 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác phải di tản kể từ khi giao tranh nổ ra vào tháng 4 tại thủ đô Tripoli của Libya.

Ít nhất 376 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác phải di tản kể từ khi giao tranh nổ ra vào tháng 4 tại thủ đô Tripoli của Libya.

Gần 400 trong cuộc đụng độ ở Tripoli, trong khi những người khác đang phải sống trong cảnh loạn lạc, đói khổ. Ảnh: Reuters

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận ít nhất 376 người đã thiệt mạng trong khuôn khổ cuộc xung đột kéo dài 1 tháng qua ở Libya. Tại Trung tâm giam giữ Abu Salim ở miền Nam Tripoli, người tị nạn và người di cư nói rằng giá thực phẩm đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi các cuộc đụng độ bắt đầu vào ngày 4/4.

Mỗi ngày một lần, những người bị giam giữ tự chuẩn bị một bữa ăn ít ỏi từ nguồn cung cấp bột đang cạn kiệt, trong khi lo lắng không biết tình hình có thể kéo dài bao lâu. Thậm chí, những người khác còn không có gì để nấu ăn cho đủ bữa. Bên cạnh đó, hơn 400 người khác đang bị mắc kẹt ở gần chiến tuyến, trong đó có khoảng 30 trẻ em.

"Chúng tôi đói nhưng tại thời điểm này, chúng tôi không thực sự quan tâm đến thực phẩm mà chỉ mong giữ được mạng sống", một thiếu niên ở Eritrea nói với Al Jazeera qua tin nhắn WhatsApp. Cậu nằm trong số khoảng 3.000 người di cư và người tị nạn hiện đang bị giam giữ tại các trung tâm do Bộ Chống Di cư bất hợp pháp Libya (DCIM).

Trước đây, chính quyền Libya vẫn chịu trách nhiệm cung cấp thực phẩm cho những người bị giam giữ, nhưng kể từ tháng 10/2018, những người tị nạn và người di cư trong trại giam phải tự mua. Họ huy động tiền mặt bằng cách ra khỏi trung tâm để làm việc hoặc sử dụng tiền do gia đình họ gửi từ Eritrea, Somalia, Sudan và các quốc gia khác.

Tình hình an ninh ở Libya rơi vào tình trạng rối ren kể từ sau cuộc đảo chính lật đổ lãnh đạo Muammar Gaddafi hồi năm 2011. Suốt 8 năm qua, các phe phái và chính phủ được LHQ công nhận liên tục xảy ra tranh chấp. Cuộc xung đột nghiêm trọng xảy ra khi chỉ huy quân đội đối lập Khalifa Haftar ra lệnh cho Quân đội Quốc gia Libya của ông tiến lên Tripoli, đánh phá khu vực đang nằm dưới sự quản lý của quân đội chính phủ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Aljazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/libya-gan-400-nguoi-chet-vi-xung-dot-o-thu-do-tripoli-a273670.html