Tình hình Libya: LNA phản công dữ dội, ồ ạt nã hỏa lực làm rung chuyển thủ đô Tripoli


Thứ 2, 22/04/2019 | 06:30


Cùng sự kiện

Tên lửa và đạn pháo đã nã xuống một số quận của thủ đô Tripoli. Các vụ nổ phát ra làm rung chuyển Libya trong suốt đêm 21/4.

Tên lửa và đạn pháo đã nã xuống một số quận của thủ đô Tripoli. Các vụ nổ phát ra làm rung chuyển Libya trong suốt đêm 21/4. 

Một chiếc xe tăng của chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA). Ảnh: Euro News

Ngày 21/4, nguồn tin ở Libya cho biết, các cuộc không kích của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đã nhắm vào một căn cứ quân sự lớn của các lực lượng trung thành với Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) ở khu vực al-Sab'a, phía nam thủ đô Tripoli.

Những cuộc không kích này thậm chí còn kéo dài đến gần sân bay quốc tế Mitiga.

Một số video ghi lại cuộc không kích cho thấy, dường như tên lửa dẫn đường của LNA đã tấn công chính xác vào các vị trí của lực lượng GNA. Trong khi LNA không sở hữu bất kỳ tên lửa dẫn đường không đối đất nào.

LNA hiện chủ yếu sử dụng máy bay do Liên Xô sản xuất từ lực lượng không quân dưới thời lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi, bao gồm trực thăng chiến đấu Mi-35, máy bay MiG-23 và “xe tăng bay” Mi-24 sử dụng súng máy đa nòng và rocket và bom tự do.

Đợt không kích khiến sân bay duy nhất còn hoạt động tại Tripoli buộc phải tạm đóng cửa trong ngày 21/4 trước khi khôi phục lại hoạt động vài giờ sau đó.

Trong diễn biến liên quan, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện và ghi nhận vai trò của tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu LNA, trong việc “chống khủng bố và bảo vệ nguồn dầu mỏ của Libya”.

Tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu Quân đội Quốc gia Libya (LNA). Ảnh: Getty

Quân đội quốc gia Libya (LNA) của tướng Haftar, từng có những chiến thắng ở thành trì phía đông và ở sa mạc phía nam của đất nước, đã tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc tấn công vào đầu tháng 4 để chiếm thủ đô Tripoli từ chính quyền Fayez al-Sarraj được Liên hợp quốc công nhận.

Tuy nhiên, LNA đã phải đối mặt với sự kháng cự quyết liệt từ các nhóm vũ trang ủng hộ Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) của Tripoli, bao gồm các phe phái mạnh từ thành phố Misrata phía tây.

Chính phủ Hiệp định quốc gia (GNA) là một chính phủ lâm thời cho Libya được thành lập theo các điều khoản của Thỏa thuận chính trị Libya, một sáng kiến do Liên hợp quốc lãnh đạo, được ký vào ngày 17/12/2015.

Ít nhất 227 người thiệt mạng và khoảng 1.128 người bị thương kể từ khi lực lượng của tướng Haftar phát động cuộc tấn công, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm 21/4.

Mộc Miên (Theo Euro News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-libya-lna-phan-cong-du-doi-o-at-na-hoa-luc-lam-rung-chuyen-thu-do-tripoli-a272154.html