Tình hình Syria: IS đụng độ SDF tại Raqqa, gần 100 người thương vong


Thứ 2, 26/11/2018 | 13:21


Cùng sự kiện

Cuộc tấn công của phiến quân khủng bố IS trong 3 ngày chống lại lực lượng Dân chủ Syria đã khiến gần 100 người thiệt mạng.

Cuộc tấn công của phiến quân khủng bố IS trong 3 ngày chống lại lực lượng Dân chủ Syria đã khiến gần 100 người thiệt mạng.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 26/11, cho biết: Tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã tiến hành một cuộc tấn công trong 3 ngày qua tại miền Đông Syria, làm ít nhất 92 người thiệt mạng, gồm các tay súng của lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ ủng hộ. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất của IS chống lại SDF.

Binh sĩ Syria trong chiến dịch chống IS tại tỉnh Sweida ngày 5/9/2018 - Ảnh: TTXVN.

Hãng tin Amaq ngày 26/11 cho biết, các chiến binh SDF do người Kurd dẫn đầu đã nỗ lực phát động tấn công và bao vây các chiến binh IS tại pháo đài cuối cùng của chúng gần biên giới Iraq trong tuần này. Tuy nhiên, các chiến binh IS đã mạnh mẽ phản công lại.

Đại tá Sean Ryan, phát ngôn viên của liên quân do Mỹ dẫn đầu, cho hãng tin Reuters hay: "SDF tái chiếm nhiều vùng lãnh thổ bị mất hôm trước. Cả hai bên đều có thương vong". Theo ông Ryan, lực lượng an ninh Iraq đang bảo vệ biên giới nên không có tay súng nào có thể trốn thoát.

Tối 24/11 (giờ địa phương), IS đã công bố đoạn video cho thấy cảnh các tay súng chặt đầu con tin và đe dọa các gia đình của lực lượng SDF. Hãng tin Amaq của IS cho rằng các tay súng tấn công trên hai mặt trận giết chết các chiến binh người Kurd và bắt 30 người làm con tin.

Các tay súng IS đã tìm cách tiếp cận mỏ dầu al-Tanak, nơi SDF được Mỹ ủng hộ có một căn cứ với sự hiện diện của các chuyên gia quân sự nước ngoài.

SOHR cho biết thêm cuộc tấn công của IS được phát động từ 3 hướng, nhằm bao vây các cứ điểm của SDF ở tỉnh Deir al-Zour. Trong cuộc giao tranh, các máy bay chiến đấu của liên quân do Mỹ đứng đầu đã oanh tạc các vị trí của IS.

Trước đó, tuần trước, SDF, được Mỹ hậu thuẫn đã bắt giữ được các thủ lĩnh IS cấp cao tại các làng al-Buhaira và al-Tayyaneh gần thị trấn al-Hajin. Ba thủ lĩnh IS đã bị bắt, bao gồm cả một thủ lĩnh ở khu vực al-Bsaira.

SDF cho biết các phần tử IS vẫn âm thầm hoạt động trong các khu vực đã được giải phóng. Những kẻ khủng bố đã sử dụng các chiến thuật du kích sau khi từ bỏ mục tiêu chiếm giữ lãnh thổ và tạo ra một nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq và Syria.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-is-dung-do-sdf-tai-raqqa-gan-100-nguoi-thuong-vong-a252719.html