+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/4: Iran ‘phớt lờ’ Israel, Nga cảnh báo thảm hoạ nhân đạo

    ĐS&PL Tình hình Syria mới nhất ngày 12/4: Iran “phớt lờ” các cuộc tấn công của Israel, Nga cảnh báo thảm hoạ nhân đạo, nguy cơ kéo dài cuộc xung đột trên toàn Syria…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/4: Iran “phớt lờ” các cuộc tấn công của Israel, Nga cảnh báo thảm hoạ nhân đạo, nguy cơ kéo dài cuộc xung đột trên toàn Syria…

    Vì sao Iran “phớt lờ” các cuộc tấn công của Israel?

    Iran không đáp trả các cuộc tấn công từ phía Israel ở Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

    Israel thường xuyên tiến hành nhiều cuộc không kích trên bầu trời Syria, khẳng định nhằm vào mục tiêu quân sự của Iran. Phía Israel cho rằng sự hiện diện của Iran ở Syria gây đe doạ đến an ninh quốc gia của họ.

    Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã không đáp trả những cuộc tấn công này. Nguyên nhân có thể vì Tehran muốn tránh những căng thẳng leo thang giữa hai quốc gia nói riêng và trên toàn khu vực Trung Đông nói chung.

    Lực lượng Iran được triển khai đến Syria theo lời mời của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad, hỗ trợ Damascas chống lại các nhóm phiến quân đối lập.

    Nga cảnh báo thảm họa nhân đạo ở Syria

    Mỗi ngày có 10 đến 20 người chết ở trại tị nạn al-Hawl. Ảnh minh hoạ: Getty

    Thiếu tướng Viktor Kupchishin – người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Syria của Bộ Quốc phòng Nga cho biết người dân Syria đang sống trong tình trạng vô cùng khó khăn ở trại tị nạn al-Hawl, tỉnh Hasakah. Trại này nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân do Mỹ hậu thuẫn.

    Theo đó, do điều kiện thiếu thốn thực phẩm, thuốc men và nước sạch, nhiều phụ nữ và trẻ em sống trong trại rơi vào tình trạng kiệt quệ. Thậm chí, số liệu của Nga cho biết, mỗi ngày có từ 10 đến 20 người chết tại đây.

    Trại này ban đầu chỉ có sức chứa hơn 10.000 người tị nạn, nhưng giờ đây đã phát triển thành một trong những trại lớn nhất ở phía Đông sông Euphrates với hơn 76.000 người.

    Chuyên gia cảnh báo xung đột Syria sẽ còn kéo dài

    Đẩy lùi được khủng bố IS nhưng cuộc chiến Syria vẫn chưa thể kết thúc. Ảnh minh hoạ: Getty


    Nhiều người tin rằng cuộc chiến kéo dài 8 năm ở Syria đang đi đến hồi kết. Thậm chí, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố rút quân khỏi chiến trường này sau khi khẳng định đã loại bỏ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, cuộc chiến chống IS chỉ là một của cuộc xung đột đẫm máu này mà thôi.

    Ở phía Đông Bắc của Syria, nơi chủ yếu nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, được Mỹ hậu thuẫn tuyên bố đã giành lại lãnh thổ cuối cùng của IS ở Baghouz. Cùng với đó, quân đội chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad, dưới sự ủng hộ của Nga và Iran cũng đang tiến hành những đợt tấn công vào mặt trận cuối cùng ở Idlib, báo hiệu ngày chiến thắng không còn xa.

    Mặc dù vậy, ông Aron Lund tại Tổ chức Thế kỷ vẫn nhận định: "Syria còn rất nhiều cuộc xung đột chưa được giải quyết. Còn rất nhiều người ở đất nước này không ủng hộ chính phủ; còn có mâu thuẫn giữa người Kurd và người Ả Rập ở phía Đông Bắc; quan hệ giữa người Kurd được Mỹ ủng hộ và Damascus; sự cạnh tranh giữa người Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd…".

    Ông Randa Slim, Giám đốc Giải quyết Xung đột tại Viện Trung Đông cho biết: "Phía Đông Bắc Syria là nơi có các giếng dầu lớn và vành đai nông nghiệp của đất nước, vì vậy cuối cùng chính phủ Syria chắc chắn sẽ cần khu vực này để cải thiện nền kinh tế bằng cách giành quyền kiểm soát hoặc đạt được thỏa thuận với người Kurd và người Thổ Nhĩ Kỳ thông qua Nga".

    "Hơn 6 triệu người Syria phải rời bỏ nhà cửa vì chiến tranh từ năm 2011 và 5,6 triệu người khác đã trốn ra nước ngoài làm người tị nạn. Triển vọng cho sự hồi hương của họ không hề sáng sủa", Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đánh giá.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-124-iran-phot-lo-israel-nga-canh-bao-tham-hoa-nhan-dao-a270783.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan