Tình hình Syria mới nhất ngày 13/5: Cuộc chiến đẫm máu cuối cùng ở Idlib thúc đẩy khủng hoảng mới?


Thứ 2, 13/05/2019 | 02:57


Cùng sự kiện

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/5: Cuộc chiến đẫm máu cuối cùng ở Idlib sẽ thúc đẩy khủng hoảng mới, phiến quân nổi dậy khiến 3 trẻ em Syria thiệt mạng tại Hama…

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/5: Cuộc chiến đẫm máu cuối cùng ở Idlib sẽ thúc đẩy khủng hoảng mới, phiến quân nổi dậy khiến 3 trẻ em Syria thiệt mạng tại Hama…

Cuộc chiến đẫm máu cuối cùng ở Idlib sẽ thúc đẩy khủng hoảng mới?

Nguy cơ diễn ra khủng hoảng mới sau tổng tấn công ở Idlib. Ảnh: Getty

Lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) của Tổng thống Bashar al-Assad được cho là đang chuẩn bị cho cuộc chiến lớn cuối cùng ở Idlib sau 8 tháng duy trì tình hình tương đối ôn do thỏa thuận ngừng bắn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Các nhà hoạt động Syria cho biết SAA đã mở rộng tấn công vào vùng ngoại ô Idlib và Hama vào cuối tuần qua và kiểm soát các ngôi làng mới, cụ thể là Kfar Nabuda và Qalaat Madiq ở tỉnh Hama, tạo thành hình chữ L ở với góc cực Nam của Idlib.

“Chảo lửa” Idlib là nơi ẩn náu cuối cùng của phe đối lập và những kẻ khủng bố. Dân số 1,5 triệu người trước chiến tranh đã tăng lên khoảng 3 triệu người sau khi được chỉ định là "vùng giảm leo thang" theo thỏa thuận Astana giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran vào tháng 5/2017. Hàng chục ngàn người Syria bị mắc kẹt ở các khu vực khác của đất nước đã được sơ tán đến Idlib theo các thỏa thuận ngừng bắn khác nhau.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc (LHQ), cuộc nội chiến Syria kéo dài 8 năm qua đã khiến khoảng 6 triệu người đã phải di dời trong nước và 5 triệu người khác chạy trốn ra nước ngoài tị nạn. Cộng đồng quốc gia liên tục bày tỏ lo ngại về nguy cơ bùng phát bạo lực và khủng hoảng nhân đạo trầm trọng sau cuộc chiến cuối cùng ở chiến trường cuối cùng Idlib.

Phiến quân nổi dậy khiến 3 trẻ em Syria thiệt mạng tại Hama

3 trẻ em Syria thiệt mạng trong cuộc tấn công của phiến quân ở Hama. Ảnh minh hoạ: Getty

Ít nhất 3 trẻ em Syria đã thiệt mạng vào ngày 12/5 bởi cuộc nổi dậy của phiến quân tại thị trấn ở tỉnh Hama, miền Trung Syria.

Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin, các phiến quân đã bắn phá vào thị trấn Sqailbiyeh ở vùng nông thôn phía Bắc Hama. Cuộc pháo kích mới nhất nhắm vào các khu vực do chính phủ kiểm soát ở Hama trong bối cảnh cuộc tranh chấp đang leo thang.

SAA sau đó đã có hành động trả đũa dữ dội vào căn cứ của nhóm phiến quân. Một ngày trước đó, quân đội Syria cũng cho biết họ đã tiến đánh vào tới biên giới hành chính của Idlib - thành trì của phiến quân lớn cuối cùng ở Syria và hiện được kiểm soát bởi Hayat Tahrir al-Sham (HTS) – nhóm liên kết với khủng bố al-Qaeda.

SDF đưa 3.000 chiến binh nước ngoài ra khỏi Syria

SDF chuẩn bị gửi chiến binh nước ngoài về nước. Ảnh minh hoạ: Getty

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn sẽ đưa 3.000 chiến binh nước ngoài khỏi hàng ngũ của họ trong 3 tháng tới, một giám sát viên chiến tranh tiết lộ. Quyết định này được đưa ra sau khi SDF và Mỹ tuyên bố đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền Đông Syria vì SDF.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria sau đó cũng xác nhận thông tin này, khẳng định những chiến binh nước ngoài của SDF, chủ yếu là những người đến từ Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rời Syria.

SDF do người Kurd lãnh đạo là đồng minh địa phương của Mỹ ở chiến trường Syria nhưng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân, tương lai của người Kurd trở nên không rõ ràng. Họ chấp nhận đàm phán với chính phủ Damascus nhưng chưa đi đến kết quả khả quan nào, trong khi đó, sức ép từ phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng ngày càng gia tăng. Thời gian gần đây, tại những khu vực do SDF kiểm soát, người Ả Rập Syria thường xuyên biểu tình phản đối sự cai trị.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Daily Sabah, Xinhua)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-135-cuoc-chien-dam-mau-cuoi-cung-o-idlib-thuc-day-khung-hoang-moi-a275075.html