Tình hình Syria mới nhất ngày 18/6: Căng thẳng Nga - Iran giúp giải quyết tình hình cuộc chiến?


Thứ 3, 18/06/2019 | 13:00


Tình hình Syria mới nhất ngày 18/6: Căng thẳng giữa Nga và Iran sẽ giúp giải quyết tình hình cuộc chiến? Đánh bom xe ở Qamishli khiến nhiều dân thường thương vong…

Tình hình Syria mới nhất ngày 18/6: Căng thẳng giữa Nga và Iran sẽ giúp giải quyết tình hình cuộc chiến? Đánh bom xe ở Qamishli khiến nhiều dân thường thương vong…

Căng thẳng giữa Nga và Iran sẽ giúp giải quyết tình hình cuộc chiến?

Căng thẳng giữa Nga và Iran có thể giúp đưa ra thoả thuận với Mỹ và Israel. Ảnh minh hoạ: Getty

Hàng trăm người đã thiệt mạng và hàng ngàn người phải di dời vì các cuộc tấn công mới nhất của lực lượng chính phủ Syria (SAA) được Nga hậu thuẫn tại khu vực phía Bắc Idlib. Những bệnh viện, cơ sở y tế và khu dân cư đều phải chịu hậu quả nặng nề do không kích và pháo kích.

Trong tháng này, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton dự kiến sẽ tham dự một cuộc họp ở Jerusalem với các quan chức quốc phòng của Israel. Hai bên hi vọng cuộc họp sẽ mang lại kết quả ngay lập tức, có thể chuẩn bị nền tảng cho một thỏa thuận làm suy yếu mối quan hệ giữa Nga với Iran – hai đồng minh của Damascus và giảm bớt sự hiện diện của Tehran ở Syria.

Trong số nhiều kịch bản được đưa ra, một số nhà phân tích tin rằng thỏa thuận sắp tới có thể có thể liên quan đến việc Nga đồng ý đẩy Iran ra khỏi Syria - một điều kiện quan trọng của Mỹ và Israel, để đổi lấy việc gỡ bỏ ít nhất một số lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu cũng như khiến Mỹ công nhận chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng từ chối một đề xuất tương tự của Nga vào tháng 11/2018.

Đánh bom xe ở Qamishli khiến nhiều dân thường thương vong

Vụ đánh bom xe ở khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khiến nhiều người thương vong. Ảnh minh hoạ: Getty

Một số dân thường đã mất mạng hoặc bị thương khi vụ nổ bom xe xé toạc khu dân cư ở thành phố Đông Bắc Syria Qamishli – khu vực đông dân cư giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng thông tấn SANA dẫn các nguồn tin địa phương cho biết một chiếc xe được trang bị thuốc nổ đã phát nổ ở quận Kaddour Beek của thành phố, nằm cách thủ đô Damascus 680 km vào chiều hôm qua (17/6). Tuy nhiên, SANA cũng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Trong khi đó, Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) báo cáo rằng vụ nổ xảy ra vào khoảng 1h30 chiều (giờ địa phương) trước trụ sở của lực lượng cảnh sát người Kurd, được gọi là Asayish.

Theo SOHR, kẻ đánh bom đã cố gắng tiếp cận trụ sở của lực lượng an ninh người Kurd, nhưng các trạm kiểm soát và chướng ngại vật xung quanh ngăn cản y làm điều đó. Nhóm này nói thêm rằng ít nhất 7 dân thường, bao gồm 3 phụ nữ và 1 trẻ em đã bị thương vì hành động khủng bố. Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Dân thường Syria khốn đốn vì các cuộc không kích vào bệnh viện

Hàng chục bệnh viện và cơ sở y tế ở Syria bị trúng không kích. Ảnh: CBS

Chính phủ Syria đã bắt đầu chiến dịch ném bom mới tại Idlib – thành trì cuối cùng của khủng bố và phiến quân đối lập. Theo CBS News, những cơn mưa không kích và pháo kích đang nhấn chìm chiến trường này.

Một lệnh ngừng bắn đã được tuyên bố vài ngày trước đã bị phá vỡ gần như ngay lập tức và đã có các cuộc tấn công nghiêm trọng nhằm vào khu vực dân sự trong 24 giờ qua.

Khi phóng viên của CBS News tiếp cận Idlib, các cảnh báo xuất hiện trên các máy bay phản lực. Hướng dẫn viên Hadi Al Abdullah, một nhà báo và nhà hoạt động, đã ghi lại hình ảnh mà các lực lượng thân chính phủ sử dụng để tấn công bệnh viện, bất chấp sự lên án từ Liên Hợp Quốc. Trong đó, nổi bật là trường hợp của một phòng khám y tế ở thị trấn Hass bị tấn công vài giờ trước đó.

Hàng trăm người đã phải chạy trốn khỏi vụ đánh bom và trú ẩn trong một trại tị nạn ngổn ngang. Phóng viên đã tìm thấy Marwa Ahmad và 8 đứa con của cô, những người bị buộc phải rời khỏi nhà cửa để giữ gìn mạng sống.

Marwa đang mang thai và cho biết cô dự định sinh con ở mặt đất vì không còn cơ sở y tế xung quanh. Có khoảng 3 triệu người đang sinh sống ở Idlib, bao gồm 1 triệu trẻ em.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Israel Hayom, Almanar, CBS News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-186-cang-thang-nga---iran-giup-giai-quyet-tinh-hinh-cuoc-chien-a280265.html