Tình hình Syria mới nhất ngày 19/5: Damascus và Nga bị cáo buộc cố ý tấn công hệ thống bệnh viện


Chủ nhật, 19/05/2019 | 03:02


Cùng sự kiện

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/5: Damascus và Nga bị cáo buộc cố ý tấn công hệ thống bệnh viện; Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích chính phủ Syria vi phạm lệnh ngừng bắn…

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/5: Damascus và Nga bị cáo buộc cố ý tấn công hệ thống bệnh viện; Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích chính phủ Syria vi phạm lệnh ngừng bắn…

Damascus và Nga bị cáo buộc cố ý tấn công hệ thống bệnh viện

Cho đến nay đã có 18 bệnh viện, phòng khám ở miền Bắc Syria trúng không kích, pháo kích. Ảnh: Getty

Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad và đồng minh Nga đang tham gia vào một cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào các hệ thống bệnh viện ở khu vực Tây Bắc đất nước, Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc.

Hội đồng Bảo an Mỹ đã tổ chức một phiên họp khẩn cấp vào hôm 17/5 (giờ Mỹ) để thảo luận về tình hình ở chiến trường Idlib - một khu vực do quân thánh chiến kiểm soát đã bị Damascus và Nga đẩy mạnh tấn công từ cuối tháng 4. Phần lớn các cuộc không kích nhằm vào miền Nam Idlib và phía Bắc tỉnh Hama lân cận. Phần lớn Idlib hiện nay do Hayat Tahrir al-Sham (HTS) – một nhóm có tiền thân là khủng bố al-Qaeda kiểm soát.

Ít nhất 18 bệnh viện và phòng khám đã bị phá hủy hoặc hư hỏng do không kích và pháo kích trong những tuần gần đây, theo Liên Hợp Quốc (LHQ). Hành động đó bị coi là một phần trong mô hình được thiết lập nhằm vào các cơ sở y tế để tấn công, tàn phá hệ thống dân sự.

Theo Tổ chức Ân xá, các cuộc tấn công như vậy đã diễn ra bất chấp việc có một cơ chế của LHQ quy định loại trừ cơ sở y tế khỏi cuộc chiến. Nhân viên của 4 bệnh viện nói với tổ chức rằng họ đã bị nhắm mục tiêu vào mặc dù trước đó đã chia sẻ tọa độ với chính phủ Syria và Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích chính phủ Syria vi phạm lệnh ngừng bắn

Thổ Nhĩ Kỳ tố Syria vi phạm lệnh ngừng bắn ký kết từ năm 2018. Ảnh: Getty

Khoảng 3 triệu người ở Idlib đã từng được bảo vệ bởi một thỏa thuận vùng đệm được ký kết vào tháng 9/2018 bởi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, sự gia tăng các cuộc tấn công từ cuối tháng 4 đến tháng 5/2019 đã khiến 180.000 người phải di tản khỏi miền Nam Idlib và miền Bắc Hama, theo số liệu của LHQ.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thành lập một nhóm làm việc chung trong nỗ lực giảm leo thang căng thẳng tại “chảo lửa” Idlib. Ankara mới đây cũng cáo buộc lực lượng quân đội chính phủ Syria đang vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

"Damascus không giữ lời hứa chấp nhận lệnh ngừng bắn, bất chấp thỏa thuận trước đó", Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết trong một tuyên bố, thêm rằng sự leo thang trong bạo lực có thể dẫn đến thảm kịch nhân đạo.

"Thỏa thuận ở Sochi yêu cầu ngừng bắn và đó là những gì chúng tôi muốn từ người Nga. Các cuộc họp ở Ankara đang tiếp tục ngay bây giờ", ông nói thêm. Một nhóm làm việc chung giữa Ankara và Moscow đã gặp nhau tại thủ đô Thổ ​​Nhĩ Kỳ để thảo luận về Idlib, thỏa thuận Sochi và quy trình Astana - những nỗ lực đa diện nhằm cố gắng mang lại sự ổn định ở Syria.

Chiến sự ở vùng nông thôn những tỉnh miền Bắc Syria tạm lắng lại

Chiến trường miền Bắc Syria sẽ tạm yên ổn trong vòng 72 giờ vì lệnh ngừng bắn tạm thời. Ảnh: Getty

Tại các vùng nông thôn của tỉnh Hama và tỉnh Idlib gần đó thuộc khu vực Tây Bắc Syria, tình hình chiến sự đã tạm lắng lại từ đầu ngày hôm qua (18/5).

Sự yên tĩnh ở vùng nông thôn phía Bắc Hama và vùng nông thôn phía Nam Idlib cùng với ngọn núi ở vùng nông thôn phía Đông Latakia là kết quả của một thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết. Không có cuộc không kích nào của Syria hay không quân Nga nhắm vào các vị trí của phiến quân tại các khu vực nói trên do kết quả của thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 72 giờ, cơ quan giám sát có trụ sở tại London nói thêm.

Thoả thuận tạm ngừng bắn được đưa ra sau 18 ngày leo thang bạo lực vì các cuộc không kích và chiến đấu trong khu vực. Quân đội Syria bắt đầu chiến dịch chống lại HTS vào cuối tháng 4. Damascus cho biết hành động bắn phá là để phản ứng trước các cuộc tấn công và nỗ lực xâm nhập của phiến quân vào địa điểm quân sự của Syria trong khu vực.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Newsweek Pakistan, TRT World, Xinhua)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-195-damascus-va-nga-bi-cao-buoc-co-y-tan-cong-he-thong-benh-vien-a276037.html