Tình hình Syria mới nhất ngày 2/5: Nga nã hoả lực dồn dập vào các cứ điểm khủng bố ở phía Bắc


Thứ 5, 02/05/2019 | 03:00


Cùng sự kiện

Tình hình Syria ngày 2/5: Nga nã hoả lực dồn dập vào các cứ điểm khủng bố ở phía Bắc, thủ lĩnh IS phác thảo kế hoạch hành động của nhóm thời kỳ ‘hậu đế chế’…

Tình hình Syria ngày 2/5: Nga nã hoả lực dồn dập vào các cứ điểm khủng bố ở phía Bắc, thủ lĩnh IS phác thảo kế hoạch hành động của nhóm thời kỳ ‘hậu đế chế’…

Nga nã hoả lực dồn dập vào các cứ điểm khủng bố ở phía Bắc

Quân đội Syria phối hợp với đồng minh Nga tấn công các cứ điểm khủng bố ở phía Bắc đất nước. Ảnh: Almasdar News

Lực lượng quân đội chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn đã ồ ạt tấn công vào các căn cứ quân sự của khủng bố ở Bắc đất nước nhằm đáp trả những cuộc tấn công của khủng bố từ vùng phi quân sự vào khu vực dân cư và các căn cứ quân sự ở Hama, Idlib và Aleppo.

Theo hãng tin FarNews, những kẻ khủng bố ở Hama đã mở hàng chục đợt tấn công bằng tên lửa vào các khu vực dân cư ở thị trấn al-Saqibieh và làng al-Khandaq ở Sahl al-Ghab ở Tây Hama khiến hàng chục người bị thương và một số người chết. Đáp lại, các đơn vị pháo binh và tên lửa của Syria đã nã hoả lực dồn dập vào các căn cứ quân sự của khủng bố ở thị trấn al-Sahrieh ở Shanshabou ở Bắc Hama, phá hủy nhiều hầm trú ẩn và căn cứ quân sự của chúng.

Idlib nói riêng và khu vực phía Bắc Syria nói chung được xem là thành trì cuối cùng của các nhóm phiến quân và khủng bố. Quân đội chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang nỗ lực tái chiếm các khu vực này nhằm kết thúc cuộc nội chiến đã kéo dài 8 năm.

Thủ lĩnh IS phác thảo kế hoạch hành động của nhóm thời kỳ ‘hậu đế chế’

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: ABC News

Không còn chiếm giữ được những khu vực rộng lớn cũng như không thể tiếp tục duy trì “bộ máy chính quyền”, lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã vạch ra con đường mới cho nhóm khủng bố. Theo đó, trong tương lai, IS sẽ đẩy mạnh mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn thế giới, kết nối với các nhóm chiến binh xa xôi và tiêu diệt kẻ thù bằng một "cuộc chiến du kích".

Các cuộc tấn công vào Lễ Phục sinh khiến hàng trăm người chết ở Sri Lanka mà IS nhận trách nhiệm đã nhấn mạnh thông điệp này. Như vậy, IS đã chuyển hướng từ hoạt động công khai, tự nhận là một “đế chế” sang chế độ như al-Qaeda, đe doạ gây ra sự hỗn loạn toàn cầu.

Tuyên bố của Abu Bakr al-Baghdadi được đưa ra trong bối cảnh IS bị tiêu diệt, đẩy lùi bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn và quân đội chính phủ Syria nhận được sự ủng hộ của Nga và Iran. Giống như nhiều chuyên gia phân tích, không một lực lượng nào có khả năng tiêu diệt hoàn toàn IS, chúng vẫn sẽ là một mối đe doạ đến an ninh thế giới.

Căn cứ không quân Nga ở Syria bị tấn công 12 lần trong một tháng

Căn cứ không quân Nga ở Syria bị phiến quân tấn công. Ảnh: RDM


Người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria xác nhận các nhóm phiến quân hoạt động trong khu vực Idlib đã không ngừng nỗ lực tấn công căn cứ Nga và quân đội của chính phủ Syria.

Theo đó, chúng đã cố gắng bắn phá căn cứ không quân Hmeymim của Nga bằng cách sử dụng các hệ thống tên lửa đa phóng cũng như máy bay không người lái mười hai lần trong tháng 4/2019. Moscow cho biết thêm rằng tất cả các cuộc tấn công đã bị đẩy lùi và không có thiệt hại về vật chất do đạn pháo. Bên cạnh đó, hệ thống phòng thủ của Nga cũng đã bắn hạ ít nhất 12 máy bay không người lái.

Trước đó, hồi tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga từng tuyên bố nhóm phiến quân Hayat Tahrir al-Sham, có liên kết với Mặt trận Al-Nusra đã lên kế hoạch tấn công căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo ABC News, Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-25-nga-na-hoa-luc-don-dap-vao-cac-cu-diem-khung-bo-o-phia-bac-a273381.html