Tình hình Syria mới nhất ngày 26/5: Xung đột ở Syria làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran


Chủ nhật, 26/05/2019 | 03:13


Tình hình Syria mới nhất ngày 26/5: Xung đột ở Syria làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran; Thổ Nhĩ Kỳ gửi vũ khí cho phiến quân chống lại Nga...

Tình hình Syria mới nhất ngày 26/5: Xung đột ở Syria làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran; Thổ Nhĩ Kỳ gửi vũ khí cho phiến quân chống lại Nga?

Xung đột ở Syria làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran

Bạo lực leo thang ở Syria góp phần làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Ảnh minh hoạ: Getty

Tại Syria, lực lượng Iran không chỉ ủng hộ chế độ Assad mà còn tạo được ảnh hưởng trong cộng đồng người dân địa phương.

Cuộc đối đầu kéo dài giữa Mỹ và Iran đang tiếp tục và dường như trở nên căng thẳng hơn khiến nhiều người lo ngại về một cuộc chiến. Các chính trị gia ở cả hai nước thường xuyên để ngỏ khả năng sẵn sàng xung đột. Ở Syria, một cuộc chiến đang diễn ra giữa các nhóm liên minh với Iran và những nhóm do Mỹ hậu thuẫn. Bạo lực giữa các nhóm ngày càng leo thang đã gián tiếp khiến quan hệ giữa Washington và Tehran xấu đi.

Mạng lưới dân quân Iran ở Syria rất rộng lớn. Vào năm 2018, với sự đầu hàng và chấp nhận hòa giải của phần lớn phiến quân miền Nam Syria, các lực lượng ủy nhiệm liên kết với Iran đã chiếm vị trí gần biên giới với Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, mở rộng phạm vi và tầm ảnh hưởng của Iran.

Trong khi đó, Mỹ hậu thuẫn cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo. Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân vào tháng 12/2018, tương lai của SDF đang ở vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Gần đây, Mỹ tuyên bố có kế hoạch gửi thêm hàng ngàn binh sĩ đến Trung Đông để gia tăng áp lực chống lại Iran.

Nổ lớn ở chảo lửa Idlib trong bối cảnh bạo lực tràn lan

Idlib tiếp tục rơi vào tình trạng hỗn loạn vì bạo lực. Ảnh minh hoạ: Getty

Một vụ nổ lớn đã được ghi nhận xảy ra ở tỉnh Idlib phía Tây Bắc Syria vào ngày hôm qua (25/5). Vụ đánh bom xảy ra ở thị trấn Sarmada gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR). Đã có thiệt hại về tài sản nhưng không có báo cáo về thương vong.

SOHR nói rằng vụ nổ là một phần của tình trạng hỗn loạn và vô luật pháp ở Idlib, đây là thành trì lớn cuối cùng của phiến quân, khủng bố ở Syria.

Một thiết bị nổ khác đã phát nổ lúc nửa đêm cùng ngày tại thị trấn Dana ở phía Bắc Aleppo. Trước đó, vào ngày 13/5, một thiết bị nổ cũng đã được kích hoạt ở Sarmada.

Quân đội chính phủ Syria (SAA) được Nga hậu thuẫn đã tiến hành chiến dịch tấn công chống lại nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) ở vùng nông thôn phía Nam Idlib và vùng nông thôn phía Bắc tỉnh Hama kể từ cuối tháng 4/2019. HTS là lực lượng mạnh nhất ở Idlib và Hama.

Thổ Nhĩ Kỳ gửi vũ khí cho phiến quân Syria chống lại các cuộc tấn công của Nga

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã gửi vũ khí cho phiến quân Syria chống lại các cuộc tấn công của Nga. Ảnh minh hoạ: Getty


Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc gửi một loạt vũ khí cho các nhóm phiến quân Syria để giúp họ đẩy lùi một cuộc tấn công lớn do Nga hậu thuẫn.

Nga đang ủng hộ quân đội Syria tấn công trên không và trên mặt đất khi Damascus tìm cách giành quyền kiểm soát dải đất lớn cuối cùng của lãnh thổ nổi dậy ở phía Tây Bắc đất nước.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phát động cuộc tấn công từ cuối tháng 4, nói rằng phiến quân đã vi phạm lệnh ngừng bắn hiện có, gây ra một cuộc di cư dân sự bằng cách bắn phá Idlib và các khu vực lân cận. Đây là lần leo thang lớn nhất kể từ mùa hè năm 2018 giữa Damascus và phe đối lập ở tỉnh Idlib và một vành đai lãnh thổ xung quanh.

Hai nhân vật cấp cao của phe đối lập cho biết, Ankara đã tăng cường tiếp tế trong những ngày gần đây sau khi không thuyết phục được Nga trong các cuộc họp về việc thành lập một nhóm làm việc chung. Thổ Nhĩ Kỳ muốn chấm dứt leo thang bạo lực để ngăn chặn một dòng người tị nạn lớn đổ vào đất nước họ.

Khi làm như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ đã báo hiệu sự sẵn sàng bảo vệ ảnh hưởng của mình ở phía Tây Bắc Syria - nơi họ tăng cường sự hiện diện của quân đội trong nhiều căn cứ quân sự được thiết lập theo thỏa thuận giảm leo thang với Nga.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận nào trước thông tin này.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo The Arab Weeky, Xinhua, Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-265-xung-dot-o-syria-lam-gia-tang-cang-thang-giua-my-va-iran-a277093.html