Tình hình Syria mới nhất ngày 7/6: Cuộc nội chiến làm thay đổi mối quan hệ Israel – Thổ Nhĩ Kỳ


Thứ 6, 07/06/2019 | 03:02


Tình hình Syria mới nhất ngày 7/6: Cuộc nội chiến làm thay đổi mối quan hệ Israel – Thổ Nhĩ Kỳ; quân đội Syria bị tố không kích khiến dân thường ở Idlib thiệt mạng…

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/6: Cuộc nội chiến làm thay đổi mối quan hệ Israel – Thổ Nhĩ Kỳ; quân đội Syria bị tố không kích khiến dân thường ở Idlib thiệt mạng…

Cuộc nội chiến làm thay đổi mối quan hệ Israel – Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đều bị tác động mạnh bởi tình hình cuộc chiến Syria. Ảnh: Getty

Cuộc nội chiến Syria tàn khốc kéo dài 8 năm cùng với sự không chắc chắn về tương lai của đất nước đã dẫn đến việc chính phủ Damascus thúc đẩy các liên minh mới. Cả Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đều giáp Syria và có lợi ích chiến lược đối với việc dàn xếp sau chiến tranh ở đó. Mặc dù không thiếu những bất đồng giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ trong thập kỷ qua nhưng cả hai quốc gia đều có chung mong muốn thiết lập sự ổn định tại khu vực biên giới. Dĩ nhiên, mỗi bên đều có một loạt các ưu tiên khác nhau được quyết định bởi các vấn đề an ninh địa chính trị và quốc gia riêng biệt.

Thông qua các thỏa thuận hợp tác quân sự quan trọng, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã liên minh từ những năm 1990 để theo đuổi mục tiêu chung: ngăn chặn Syria khỏi các hành động thù địch bằng cách tạo ra một bức tường ở biên giới phía Tây Nam và phía Bắc.

Israel – một đồng minh thân cận của Mỹ ở Trung Đông đã quyết định hạn chế tham gia trực tiếp vào nội chiến Syria nhưng vẫn thường xuyên không kích với lý do tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và sự hiện diện của Hezbollah-Iran gần biên giới với Golan và Lebanon.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã can thiệp sâu hơn hơn. Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành hai cuộc hành quân lớn xuyên biên giới vào miền Bắc Syria trong vòng 2 năm. Họ cũng kiểm soát lãnh thổ Syria ở Afrin và các khu vực lân cận, đồng thời tập hợp quân đội dọc theo biên giới 900km. Ankara đã tiếp nhận hơn 3,6 triệu người tị nạn chiến tranh Syria kể từ năm 2011, đặt gánh nặng lên nền kinh tế vốn đã quá tải của nước này và làm dấy lên những thay đổi nhân khẩu học không thể đảo ngược.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đều chia sẻ những lo ngại chồng chéo về sự ổn định của Syria trong tương lai.

Quân đội Syria bị tố không kích khiến dân thường ở Idlib thiệt mạng

SAA và Nga tiếp tục không kích, pháo kích vào Idlib. Ảnh: Getty

Các cuộc không kích của lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) vào chiến trường Tây Bắc hôm 6/6 đã khiến ít nhất 5 dân thường thiệt mạng.

Một nguồn tin địa phương nói với hãng tin Anadolu rằng các cuộc không kích nhắm vào thị trấn Kansafra và 3 ngôi làng ở “chảo lửa” Idlib đã khiến 5 người chết. Tuy nhiên, Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Vương quốc Anh cho biết có tới 10 người đã thiệt mạng, thêm rằng có 2 trẻ em trong số đó.

Ngoài ra, một nhóm dân thường khác cũng được báo cáo đã chết vì pháo kích của lực lượng chính phủ ở vùng nông thôn phía Bắc Hama, cũng do phiến quân nắm giữ.

Kể từ cuối tháng 4/2019, Damascus dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga đã đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào Idlib – thành trì cuối cùng của các nhóm phiến quân – cùng với một số khu vực lân cận. Hơn 200 người đã thiệt mạng và khoảng 300.000 phải di dời trong vòng 1 tháng qua.

Chính phủ Syria bị tố giam giữ trái phép hàng ngàn người


Damascus tiếp tục bị tố giam giữ trái phép hàng ngàn người. Ảnh: Getty

Các nhóm phi chính phủ hoạt động ở Syria cho rằng hàng ngàn người dân tại quốc gia Trung Đông đã bị bắt giữ một cách tùy tiện trong năm qua khi chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad tìm cách tái khẳng định quyền kiểm soát tại những khu vực từng bị phiến quân chiếm đóng.

Sau thất bại của phiến quân đối lập ở hầu hết các khu vực của đất nước vào đầu năm 2018, lực lượng an ninh nhà nước Syria đã chuyển sự chú ý của họ để dập tắt mọi mối đe dọa nhận thức đối với sự lãnh đạo của ông Assad. Theo SOHR, hơn 3.600 người đã bị bắt giữ kể từ tháng 4/2018, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Một số người được thả ra sau khi thẩm vấn nhưng 2.400 người trong số đó vẫn đang bị giam giữ tại các nhà tù khét tiếng, nơi hàng ngàn người được cho là đã chết vì bị đối xử tàn tệ hoặc bị tra tấn.

Báo cáo là một trong những kết quả của các cuộc điều tra tương tự do các nhóm nhân quyền tiến hành. Tháng trước, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cũng ra tuyên bố tương tự.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo National Interest, Aljazeera, Independent)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-76-cuoc-noi-chien-lam-thay-doi-moi-quan-he-israel-tho-nhi-ky-a278824.html