Tình hình Syria mới nhất ngày 9/4: Nga triển khai “bóng ma bầu trời” Su-57


Thứ 3, 09/04/2019 | 02:51


Cùng sự kiện

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/4: Nga điều tiêm kích “bóng ma bầu trời” Su-57 quay trở lại Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng tấn công lực lượng người Kurd...

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/4: Nga điều tiêm kích “bóng ma bầu trời” Su-57 quay trở lại Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng tấn công lực lượng người Kurd – động thái có thể chọc giận Mỹ.

Nga điều Su-57 tới Syria, F-35 hết tàng hình

Tình hình Syria mới nhất: Nga điều tiêm kích Su-57 trở lại chiến trường Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

Theo Al-Masdar News, Không quân Nga đã triển khai lại tiêm kích thế hệ mới nhất của Nga Su-57 tới Syria sau một thời gian dài vắng mặt. Dựa trên hình ảnh vệ tinh từ sân bay Hmeimim ở phía Tây Nam Latakia, Su-57 dường như đã quay trở lại Syria sau khi Không quân Israel thực hiện cuộc tấn công lớn vào chính quyền tỉnh Aleppo ngày 27/3.

Giới quan sát cho rằng, Nga triển khai tiêm kích Su-57 tới Syria nhằm đối phó với việc Israel sử dụng chiến đấu cơ tàng hình F-35 tấn công vào Aleppo.

Những chiếc Su-57 được Nga điều tới Syria vừa để chiến đấu, vừa để đánh giá thêm các thông số kỹ thuật nhất là khả năng phát hiện của radar trang bị trên Su-57 đối với các dòng tiêm kích tàng hình F-22 và F-35 của Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đánh người Kurd tại Syria

Thổ Nhĩ Kỳ xem xét mở đợt tấn công mới vào người Kurd ở Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự định thảo luận về khả năng mở một chiến dịch quân sự mới ở Syria với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân chuyến thăm Moscow. Cụ thể, Ankara có thể đang xem xét tấn công lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở khu vực phía Đông sông Euphrates và tại Manbij. Tổ chức của người Kurd vốn bị Ankara xếp vào danh sách các nhóm khủng bố.

Trước đó, ông Erdogan nói rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định hoãn hoạt động sau cuộc điện đàm của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào giữa tháng 12/2018. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng trở nên căng thẳng do Ankara mua S-400 của Nga dẫn đến việc Washington tuyên bố dừng chuyển giao tiêm kích F-35.

Tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình vào phiến quân Syria

Nga nã hoả lực vào phiến quân Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

Hôm qua (8/4), tàu chiến Nga ở ngoài khơi Địa Trung Hải phóng một loạt tên lửa hành trình nhằm vào nhóm phiến quân Hồi giáo Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda và nhóm Hồi giáo Turkestan ở vùng nông thôn Jisr Al-Shughour, phía Tây tỉnh Idlib của Syria.

Vụ tấn công này diễn ra chỉ 24 giờ sau khi phiến quân phát động đợt tấn công vào thành phố Masyaf ở phía tây tỉnh Hama khiến ít nhất 7 dân thường thiệt mạng, trong đó bao gồm 2 y tá đang làm việc cho bệnh viện quốc gia.

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này nằm trong tay nhóm HTS, phần còn lại nằm trong tay lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Idlib là mặt trận cuối cùng mà chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đồng minh Nga muốn tái chiếm.

Trên thực tế, tấn công quân sự ở Idlib có thể là một thảm họa nhân đạo với quy mô khủng khiếp tại Syria và sẽ là một cái giá lớn phải trả về tín nhiệm quốc tế để Nga phải cân nhắc. Có ít nhất 3 triệu người đang sinh sống ở Idlib, một nửa trong số họ được cho là những người tị nạn từ các nơi khác ở Syria.

PHƯƠNG PHƯƠNG (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-94-nga-trien-khai-bong-ma-bau-troi-su-57-a270244.html