Tình hình Syria mới nhất ngày 9/6: Cầu thủ nổi tiếng thiệt mạng vì trúng bom


Chủ nhật, 09/06/2019 | 03:00


Tình hình Syria mới nhất ngày 9/6: Cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất đất nước thiệt mạng vì trúng bom; Bộ Quốc phòng Lebanon kêu gọi phân định biên giới với Syria…

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/6: Cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất đất nước thiệt mạng vì trúng bom; Bộ Quốc phòng Lebanon kêu gọi phân định biên giới với Syria…

Cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất Syria thiệt mạng vì trúng bom

Cầu thủ Abdul Baset al-Sarout. Ảnh: Getty

Abdul Baset al-Sarout, 27 tuổi là một cầu thủ vô cùng nổi tiếng với tư cách thủ môn cho thành phố quê hương Homs, từng tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa chống lại chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad hồi năm 2011.

Anh cũng được biết đến như một ca sĩ cách mạng. Khi cuộc nội chiến nổ ra và ngày càng trở nên ác liệt hơn, anh đã cầm vũ khí tham gia lực lượng đối lập với Damascus. Bốn người anh em và cha của anh đều thiệt mạng trong trận chiến.

Cuộc sống của Sarout và vai trò của anh trong cuộc nổi dậy ở Syria thậm chí đã trở thành chủ đề của Return to Homs - một bộ phim tài liệu đã giành được giải thưởng tại liên hoan phim Sundance 2014.

Thủ lĩnh Mustafa Maarati, phát ngôn viên của nhóm phiến quân Jaysh al-Izza cho biết Sarout đã chết vì vết thương kéo dài 2 ngày khi chiến đấu ở khu vực phía Bắc tỉnh Hama.

Bạo lực ở tỉnh Idlib và khu vực nông thôn tỉnh Hama lân cận ngày càng lao thang trong những tuần gần đây. Hơn 200 dân thường được ước tính đã thiệt mạng và khoảng 300.000 người khác bị buộc phải di dời.

Bộ Quốc phòng Lebanon kêu gọi phân định biên giới với Syria

Lebanon quan ngại về vấn đề tại khu vực biên giới giáp Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

Hôm qua (8/6), Bộ trưởng Quốc phòng Lebanon Elias Bou Saab đã kêu gọi tìm giải pháp cho việc phân định biên giới Lebanon-Syria, truyền thông địa phương đưa tin.

"Chúng ta cần phân định rõ ràng biên giới với Syria, điều này sẽ tạo điều kiện cho việc triển khai quân đội Lebanon ở những khu vực này và kiểm soát biên giới bất hợp pháp giữa hai nước", ông Bou Saab nói, thêm rằng động thái này rất khả quan nhưng vẫn phải có một giải pháp chính trị với chính phủ Syria.

Biên giới bất hợp pháp giữa hai quốc gia láng giềng được sử dụng trong những năm qua bởi các thương nhân ở Lebanon để buôn lậu các sản phẩm mà không phải trả thuế quan, làm thiệt hại hàng tỷ USD từ các khoản thu thuế.

Chiến trận ở Tây Bắc Syria ngày càng khốc liệt sau cuộc phản công của phiến quân

Giao tranh dữ dội ở Tây Bắc Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

Chiến trận ở Tây Bắc Syria ngày càng trở nên khốc liệt hơn sau khi quân nổi dậy tiến hành một cuộc tấn công nhằm đẩy lùi hoạt động của quân đội chính phủ Damascus.

Hãng thông tấn nhà nước SANA sau đó cho biết lực lượng quân đội chính phủ (SAA) đã đáp trả lại cuộc tấn công mới của phiến quân, đồng thời củng cố vị trí tiền tuyến của họ sau các cuộc đụng độ ác liệt với chiến binh chỉ sau một đêm. Họ nói rằng quân nổi dậy đã bắn đạn pháo vào ngôi làng ở vùng nông thôn phía Bắc tỉnh Hama.

Bạo lực ở tỉnh Idlib và khu vực lân cận đã đánh dấu sự leo thang bạo lực lớn nhất giữa chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các nhóm phiến quân nổi dậy kể từ mùa hè năm 2018.

Vụ đánh bom của SAA do Nga hậu thuẫn đã khiên 55 cơ sở y tế phải đóng cửa kể từ cuối tháng 4.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Guardian, Xinhua, Alarabiya)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-96-cau-thu-noi-tieng-thiet-mang-vi-trung-bom-a279082.html