Tình nguyện viên bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ di cư tại Pháp


Thứ 3, 27/09/2016 | 01:36


(ĐSPL) – Những tình nguyện viên tại một trại tị nạn miền bắc Pháp đã bị cáo buộc có quan hệ tình dục với người di cư, trong đó bao gồm cả lạm dụng tình dục trẻ em.

(ĐSPL) – Những tình nguyện viên tại một trại tị nạn miền bắc Pháp đã bị cáo buộc có quan hệ tình dục với người di cư, trong đó bao gồm cả lạm dụng tình dục trẻ em.

Trại tị nạn Calais Jungle. Ảnh: EP

"Calais Jungle - Rừng hoang Calais" là tên gọi khu trại tị nạn cho gười di cư ở phía đông thành phố cảng Calais, miền bắc nước Pháp. Ít nhất hai tình nguyện viên đã bị buộc rời đi hoặc bị "yêu cầu không được quay lại" vì những hành vi của mình đối với người di cư, VnExpress dẫn tin Independent hôm 22/9 cho hay.

Sự việc nổi lên sau khi một tình nguyện viên tố giác trên trang Facebook "Đoàn kết toàn dân Calais" có hơn 36.000 thành viên, cáo buộc có tình nguyện viên mua dâm và ngủ cùng nhiều người tị nạn ở trại.

"Tôi nghe nói có tình trạng bé trai quan hệ tình dục với tình nguyện viên, hay có đàn ông ngủ với gái bán dâm ở trại. Tôi cũng nghe nói có tình nguyện viên quan hệ với nhiều người trong một ngày".

Người tố cáo này cho rằng người tị nạn "ở vị trí hoàn toàn bất lợi về quyền lực" và "hoàn toàn phụ thuộc vào sự viện trợ từ các tình nguyện viên", vì thế, việc lạm dụng tình dục đã hủy hoại họ.

"Những gì tôi được biết chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện lạm dụng tại đây", người này viết.

Bài viết của tình nguyện viên này sau đó bị gỡ bỏ nhưng cũng đã gây ra tranh cãi và tạo nên một làn sóng phẫn nộ, chia rẽ nội bộ giữa các nhóm tình nguyện viên ở trại tị nạn.

Trước đó, hôm 7/3, có 7 cậu bé tuổi từ 14 tới 16 được biết đang tham gia trị liệu cùng các tình nguyện viên y tế sau khi bị tấn công tình dục suốt 6 tháng qua.

Nhiều trẻ vị thành niên bị phát hiện là nạn nhân của lạm dụng tình dục tại trại tị nạn Calais của Pháp - Ảnh: Reuters.

Daily Mail dẫn lời một tình nguyện viên bức xúc nói với Independent: “Nếu tôi dẫn một chàng trai tới gặp cảnh sát và nói rằng ‘Tôi là tình nguyện viên y tế và tôi biết cậu này bị lạm dụng’, tôi đảm bảo họ sẽ chỉ nhún vai và tiếp tục cuộc trò chuyện của họ. Những chàng trai này phải bỏ nhà ra đi, và cha mẹ họ nghĩ rằng họ được an toàn, có cuộc sống tốt hơn, nhưng rồi thoát khỏi tình trạng bạo lực là thực tế của 14 vụ hiếp dâm ở một trại tị nạn. Trong khi việc này diễn ra ở châu Âu thì càng không thể chấp nhận”.

Một số tình nguyện viên cho rằng chuyện quan hệ tình dục giữa nhân viên cứu trợ và người tị nạn là "tự nhiên" và chỉ trích việc tố giác là "trịch thượng và gia trưởng, phân biệt giới tính và phân biệt chủng tộc", còn những người khác tin rằng việc lạm dụng đã phá vỡ "quy tắc ứng xử thông thường".

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) đã áp dụng chính sách "không khoan nhượng" liên quan đến việc lạm dụng tình dục người tị nạn nhằm bảo vệ "tính toàn vẹn" của công việc tình nguyện tại Calais.

Ruairidh Valler, đại diện tổ chức này cho rằng việc Calais là một trại tị nạn không chính thức và không được thành lập bởi Liên Hợp Quốc hay chính quyền Pháp đã dẫn đến vấn đề trên.

Lãnh đạo các tổ chức từ thiện trong khu vực xác nhận có tồn tại vấn đề trên, và tin rằng nó rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, họ cho rằng rất khó xử lý tình huống này vì ở trại Calais không có tổ chức viện trợ nào của chính phủ hay quốc tế và cũng không có quy định kiểm soát tình nguyện viên.

Hồi cuối tháng 2, Pháp đã quyết định giải tán trại tị nạn Calais và đã xảy ra ẩu đả giữa cảnh sát và người sống ở đây trong lúc tháo dỡ lều trại. Nhóm những người tị nạn ở Calais được cho đang tìm đường đến Anh cư trú.

GIA BẢO (Tổng hợp)
Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]mVhxCwoD6L[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-nguyen-vien-bi-cao-buoc-lam-dung-tinh-duc-tre-di-cu-tai-phap-a163397.html