Tình nguyện viên đầu tiên tử vong trong giai đoạn thử nghiệm vaccine COVID-19


Thứ 5, 22/10/2020 | 06:00


Cổ phiếu của tập đoàn AstraZeneca đã giảm mạnh sau thông tin về ca tử vong đầu tiên của một tình nguyện viên Brazil trong giai đoạn thử nghiệm vaccine COVID-19.

Cổ phiếu của tập đoàn AstraZeneca đã giảm mạnh sau thông tin về ca tử vong đầu tiên của một tình nguyện viên Brazil trong giai đoạn thử nghiệm vaccine COVID-19.

Ngày 21/10, thế giới ghi nhận ca tử vong đầu tiên của tình nguyện viên trong giai đoạn thử nghiệm vaccine COVID-19 do tập đoàn AstraZeneca phát triển.

Đại học Liên bang Sao Paulo, nơi đang hỗ trợ điều phối các thử nghiệm giai đoạn cuối của vaccine ở Brazil, đã thông báo trường hợp tử vong là một công dân nước này.

Một tình nguyện viên tại Brazil đã tử vong trong giai đoạn thử nghiệm vaccine COVID-19 của tập đoàn AstraZeneca. Ảnh: CNBC

Được biết, vaccine COVID-19 của AstraZeneca được đánh giá là một trong số những loại vaccine tiềm năng nhất hiện nay. Sự việc  trên đã khiến cổ phiếu của tập đoàn sụt giảm đáng kể. 

Đại diện tập đoàn AstraZeneca đã từ chối bình luận về vụ tai nạn do các quy định về bảo mật y tế và thử nghiệm lâm sàng. 

Người này khẳng định: "Các sự kiện y tế đều được các chuyên gia đánh giá và nghiên cứu cẩn thận. Các đánh giá này đã không đưa ra vấn đề và những nỗi lo ngại trong việc tiếp tục công tác nghiên cứu, thử nghiệm". 

Ông Alexander Buxton, phát ngôn viên Đại học Oxford, một đơn vị đồng sản xuất vaccine với AstraZeneca, cũng tuyên bố "không có vấn đề đáng lo về tính an toàn của loại vaccine này". 

Theo đó ông Buxton nhận định: "Những cuộc điều tra độc lập về cái chết của tình nguyện viên Brazil cho thấy chúng ta không nên bỏ dở cuộc thử nghiệm này đối với vaccine COVID-19".

Tuy nhiên, phía Đại học Oxford đã từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về sự việc và không rõ tình nguyện viên tử trước hay sau khi được tiêm thử vaccine COVID-19. Reuters trích nguồn tin thân cận cho biết, cuộc thử nghiệm sẽ bị đình chỉ nếu như tình nguyện viên tử vong nằm trong số những người đã nhận vaccine. 

AstraZeneca là 1 trong 2 nhà sản xuất thuốc được Mỹ hỗ trợ trong việc thử nghiệm vaccine COVID-19 giai đoạn cuối. Vaccine của AstraZeneca, được gọi là AZD1222, sử dụng vật liệu di truyền từ SARS-CoV-2 với một adenovirus đã được sửa đổi.

Vào tháng 7, công ty đã công bố dữ liệu cho thấy vaccine của họ tạo ra phản ứng miễn dịch đầy hứa hẹn trong một thử nghiệm ở giai đoạn đầu.

Theo các nhà nghiên cứu vào thời điểm đó, vaccine không tạo ra các tác dụng phụ nghiêm trọng ở những người tình nguyện. Phần lớn các tình nguyện viên chỉ cảm thấy mệt mỏi và đau đầu sau khi được tiêm thử vaccine. Bên cạnh đó, một vài trường hợp khác có biểu hiện đau ở chỗ tiêm và sốt nhẹ. 

Minh Hạnh (Theo CNBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-nguyen-vien-dau-tien-tu-vong-trong-giai-doan-thu-nghiem-vaccine-covid-19-a343417.html