Tổ chức khủng bố Al Qaeda chọn thủ lĩnh mới tại Bắc Phi


Thứ 2, 23/11/2020 | 07:10


Cùng sự kiện

Tổ chức khủng bố Al Qaeda đã chọn ra thủ lĩnh mới thay thế Abdelmalek Droukdel, đối tượng đã bị quân đội Pháp tiêu diệt hồi tháng 6 vừa qua, để điều hành một nhánh tại Bắ

Tổ chức khủng bố Al Qaeda đã chọn ra thủ lĩnh mới thay thế Abdelmalek Droukdel, đối tượng đã bị quân đội Pháp tiêu diệt hồi tháng 6 vừa qua, để điều hành một nhánh tại Bắc Phi.

Nhóm giám sát SITE cho biết  Algeria Abu Obaida Yusuf al-Annabi, người đứng đầu "Hội đồng chức sắc" của AQIM (tên của nhánh Al Qaeda tại Bắc Phi), đã được chọn làm người kế nhiệm của Abdelmalek Droukdel, đối tượng đã bị quân đội Pháp tiêu diệt hồi tháng 6 vừa qua. 

Trong ngày 21/11, AQIM lần đầu thừa nhận cái chết của cựu thủ lĩnh trong 1 đoạn video. Được biết, đoạn video này đã chiếu thi thể của Abdelmalek Droukdel như một cách xác nhận thông tin trên. 

Abdelmalek Droukdel, thủ lĩnh nhánh Bắc Phi của tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã bị Pháp giết vào ngày 4/6. Ảnh: AFP.

Theo Dự án Chống Chủ nghĩa Cực đoan, tân thủ lĩnh của AQIM, Algeria Abu Obaida Yusuf al-Annabi là một đối tượng nằm trong danh sách truy nã của Mỹ từ tháng 9/2015. Hắn thường xuất hiện trong các video của nhóm khủng bố trong năm 2013 để truyền bá những thông tin tiêu cực, bao gồm việc kêu gọi người Hồi giáo trả đũa việc Pháp can thiệp vào Mali.

Bên cạnh đó, AQIM đồng thời xác nhận thông tin về việc  Beatrice Stoeckli, quốc tịch Thụy Sĩ, một người truyền giáo bị bắt cóc vào năm 2016. Nhóm khủng bố cho biết cái chết của cô Stoeckli là do Pháp gây ra khi cố gắng giải thoát nạn nhân và "chọc giận" AQIM. 

Nhóm AQIM bắt đầu nổi lên vào năm 1990 bởi các chiến binh Algeria. Vào năm 2007, các chiến binh của AQIM đã thề sẽ trung thành với mạng lưới Al Qaeda của trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Nhóm khủng bố đã lên tiếng nhận trách nhiệm về nhiều vụ tấn công nhằm vào quân đội và dân thường trên khắp vùng Sahel. Trong đó, có vụ tấn công vào một khách sạn và nhà hàng hạng sang ở Burkina Faso năm 2016 khiến 30 người thiệt mạng, chủ yếu là người phương Tây.

Được biết, Pháp đã triển khai hơn 5.000 binh sĩ tham gia vào lực lượng "chống thánh chiến" ở Sahel.

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-chuc-khung-bo-al-qaeda-chon-thu-linh-moi-tai-bac-phi-a346936.html