Tòa án Tối cao Philippines cho phép kiểm lại phiếu sau gần 1 năm bầu cử


Thứ 5, 16/02/2017 | 12:45


Tòa án Tối cao Philippines cho phép kiểm lại phiếu để kiểm tra xem Phó Tổng thống Leni Robredo hay ông Ferdinand “Bongbong” Marcos mới là người chiến thắng cuộc bầu cử.

Tòa án Tối cao Philippines cho phép kiểm lại phiếu để kiểm tra xem Phó Tổng thống Leni Robredo hay ông Ferdinand “Bongbong” Marcos mới là người chiến thắng cuộc bầu cử.

Nhà hoạt động xã hội Leni Robredo đã được bầu làm Phó Tổng thống Philippines vào tháng 5/2016 với cách biệt 260.000 phiếu bầu. Bà Robredo đã giành chiến thắng trước ông Ferdinand “Bongbong” Marcos – con trai của cựu Tổng thống Ferdinand Marcos. Tuy nhiên, Marcos “con” nói rằng ông mới là người chiến thắng xứng đáng và cáo buộc phiếu bầu bị đánh cắp.

Bongbong Marcos đã yêu cầu tòa án ra lệnh kiểm lại số phiếu ở khu vực phía Nam đất nước, đồng thời vô hiệu hóa hơn một triệu phiếu bầu tại 3 tỉnh. Ngược lại, ông Robredo lần lượt yêu cầu tòa án bác bỏ đơn kiện của đối thủ chính trị.

Hôm nay (16/2), Marcos “con” đã công bố phán quyết cho phép kiểm lại phiếu bầu của tòa án mà ông đánh giá là "đủ về hình thức lẫn chất lượng". Luật sư của ông, Victor Rodriguez, cho biết: "Chúng tôi chỉ đơn giản là muốn biết sự thật mà thôi".

Ferdinand ''BongBong'' Marcos cho rằng ông xứng đáng giữ vị trí Phó Tổng thống hơn bà Leni Robredo. Ảnh: Reuters

Phó Tổng thống Philippines là vị trí mang tính hình thức, không có vai trò chính thức trong nội các trừ khi đảm nhiệm một công việc cụ thể do Tổng thống giao cho. Tuy nhiên, một số nhà bình luận chính trị tin rằng ông Marcos muốn làm Phó Tổng thống vì ông coi đó như một bước đệm cho việc lên nắm quyền sau này.

Mối quan hệ giữa bà Leni Robredo với Tổng thống Rodrigo Duterte khá xa cách. Ông Duterte thường xuyên làm trò đùa ở nơi công cộng để châm biếm phụ tá của mình. Đồng thời, bà Robredo cũng đã từng chỉ trích của một số chính sách của Tổng thống, bao gồm cả cuộc chiến chống ma túy.

Trong năm 2016, ông Duterte yêu cầu phụ tá nói với bà Robredo rằng hãy ngừng tham dự cuộc họp nội các của ông. Cuối cùng, bà Robredo phải từ chức Chủ tịch Hội đồng Điều phối Nhà ở và Phát triển Đô thị (tương đương chức Bộ trưởng).

Một số tin đồn cho rằng ông Duterte ủng hộ Marcos “con”. Tháng 10/2016, trong khi ở Trung Quốc ông đã giới thiệu ông với các quan chức rằng Bongbong Marcos là Phó Tổng thống của Philippines. Tuy nhiên, ông Duterte phủ nhận việc ông đang cố gắng nâng đỡ ông Marcos.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-toi-cao-philippines-cho-phep-kiem-lai-phieu-sau-gan-1-nam-bau-cu-a181182.html