Tòa tối cao Mỹ cho phép áp dụng lệnh nhập cư của Tổng thống Trump


Thứ 3, 05/12/2017 | 00:15


Cùng sự kiện

Tòa án tối cao Mỹ đã cho phép thi hành lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump với công dân từ sáu nước Hồi giáo, Triều Tiên và Venezuela.

Tòa án tối cao Mỹ đã cho phép thi hành lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump với  công dân từ sáu nước Hồi giáo, Triều Tiên và Venezuela.

Tòa án Tối cao Mỹ hôm 4/12 nói chính phủ có thể tạm thời thi hành một cách đầy đủ lệnh cấm công dân từ 6 nước Hồi giáo chiếm đa số, Triều Tiên và Venezuela nhập cảnh.

CNN cho hay tòa đã đình chỉ các phán quyết hồi tháng 10 của hai tòa cấp dưới vốn ngăn chặn việc áp dụng lệnh cấm nhập cảnh với công dân của 6 nước bao gồm Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen.

Tin thế giới - Tòa tối cao Mỹ cho phép áp dụng lệnh nhập cư của Tổng thống Trump

Những hành khách đến sân bay quốc tế tại Washington. Ảnh: Reuters.

Với kết quả 7/9 vị thẩm phán đồng ý tại phiên xử, Tòa án đã cho phép thực hiện yêu cầu của chính quyền tổng thống Trump và xóa hai lệnh cấm từ tòa án cấp tiểu bang trước đó, cho phép thi hành toàn bộ lệnh cấm nhập cảnh mới nhất mà ông Trump kí vào ngày 24/9 đối với 8 nước. Theo đó, công dân các nước Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia và Chad không có mối liên hệ nào tại Mỹ sẽ không được cảnh vào nước Mỹ.

Đây được xem là chiến thắng tạm thời của của Tổng thống Donald Trump trong cuộc chiến pháp lý về vấn đề di trú kéo dài suốt năm qua, theo CNN.

Các mối liên hệ được định nghĩa là có người thân hoặc có liên hệ chính thức với các tổ chức ở Mỹ như trường đại học hay cơ quan về di trú. Người thân là những người bà con ruột như ông bà, con, cháu, anh chị em, cô bác, cậu dì đang sinh sống tại Mỹ.

Hai nước không có cộng đồng Hồi giáo chiếm đa số có trong lệnh cấm là Triều Tiên và Venezuela. Trong đó, chỉ một số quan chức chính phủ Venezuela và người thân trong gia đình họ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ do một số vướng mắc về ngoại giao giữa hai nước.

Những người chỉ trích cho rằng lệnh cấm của ông Trump phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo tuy nhiên sự có mặt của Triều Tiên trong danh sách khiến nó mang tính vì vấn đề an ninh quốc gia.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-toi-cao-my-cho-phep-ap-dung-lenh-nhap-cu-cua-tong-thong-trump-a211769.html