Tòa xem xét khả năng khôi phục sắc lệnh cấm nhập cảnh của Donald Trump


Thứ 3, 07/02/2017 | 12:00


Tòa án phúc thẩm liên bang tại San Francisco sẽ tiến hành phiên điều trần đầu tiên nhằm xem xét việc có thể khôi phục sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump.

Tòa án phúc thẩm liên bang tại San Francisco sẽ tiến hành phiên điều trần đầu tiên nhằm xem xét việc có thể khôi phục sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tham dự sự kiện này có các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ, đại diện cho chính quyền Washington, và các luật sư đại diện cho hai bang Washington và Minnesota, theo TTXVN.

Đây cũng là cơ hội để chính phủ Tổng thống Trump bảo vệ và khôi phục sắc lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi này.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp ngăn chặn người nhập cư Hồi giáo vào Mỹ ngày 28/1. Ảnh: Bloomberg/Getty.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Donald Trump đã có những tuyên bố biện minh cho quyết định mà ông coi là nhằm bảo vệ nước Mỹ trước nguy cơ khủng bố từ các phần tử cực đoan.

Theo Tuổi Trẻ, đơn kháng cáo dài hơn 120 trang của Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa ra 6 luận điểm chính cùng nhiều trích dẫn và phụ lục để phản bác phán quyết đình chỉ thực thi của thẩm phán Robart. Đó là:

- Nhấn mạnh quyền lực của Tổng thống với tư cách là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, người hoạch định chính sách đối ngoại và là người được trao quyền ký sắc lệnh hành pháp mà không cần sự thông qua của Quốc hội.

- Nhập cư là một vấn đề thuộc về nhánh Hành pháp.

- An ninh quốc gia là lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Tổng thống, không phải tòa án.

- Sắc lệnh cấm nhập cảnh chỉ ngăn công dân của các quốc gia nước ngoài đến Mỹ trong một giai đoạn tạm thời.

- Các quốc gia bị cấm là những nước đã từng bị xem là tài trợ khủng bố từ thời chính quyền tiền nhiệm (Barack Obama).

- Sắc lệnh của Tổng thống không mang tính phân biệt tôn giáo mà chỉ nhắm vào quốc tịch và nguồn gốc của những người đến Mỹ.

Trên trang cá nhân Twitter ngày 6/2, ông Trump đã chỉ trích kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới đây liên quan đến sắc lệnh cấm, theo đó phần lớn người dân Mỹ bày tỏ ý kiến phản đối quyết định cấm của chính phủ.

Ông Trump viết: "Mọi kết quả thăm dò, tương tự như các cuộc thăm dò của các hãng truyền thông như CNN, ABC, NBC trong cuộc bầu cử tổng thống, đều là giả mạo."

Trước đó, trong chuyến thăm Bộ Chỉ huy trung tâm tại Tampa, Florida cùng ngày, ông Trump mô tả giới truyền thông Mỹ là không trung thực và cố ý đưa tin nhằm hạ thấp các cảnh báo về mối đe dọa khủng bố - lý do mà chính phủ ban hành sắc lệnh cấm.  

Trước đó, khoảng 100 tập đoàn ở Mỹ, trong đó có Apple, Google, Microsoft, đã cùng đệ đơn lên tòa phúc thẩm liên bang của Mỹ phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump với lý do quyết định này ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của họ.

Trong khi đó, người đứng đầu ngành hành pháp tại 15 bang và thủ đô Washington D.C cũng đã cùng đệ đơn kiến nghị nhằm ủng hộ vụ kiện chống lại lệnh cấm nhập cảnh.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-xem-xet-kha-nang-khoi-phuc-sac-lenh-cam-nhap-canh-cua-donald-trump-a180132.html