Toàn bộ hệ thống đánh chặn nhiều tầng của Israel "im lặng như tờ" khi bị tấn công tên lửa


Thứ 6, 23/04/2021 | 03:37


Cùng sự kiện

Không rõ nguyên nhân tại sao hàng phòng thủ phức tạp và đắt tiền hàng đầu thế giới với Iron Dome, David Sling, Patriot và Arrow Israel lại thất bại

Không rõ nguyên nhân tại sao hàng phòng thủ phức tạp và đắt tiền hàng đầu thế giới với Iron Dome, David Sling, Patriot và Arrow của Israel lại thất bại trong nỗ lực đánh chặn 1 quả tên lửa.

Hệ thống S-200. Ảnh: Getty

Quân đội Israel cho biết quả tên lửa của Syria nhắm vào lãnh thổ nước này và rơi gần lò phản ứng hạt nhân Shimon Peres Negev vào hôm 22/4 là rocket đi lạc hướng.

Video được công bố cho thấy còi báo động tên lửa rền vang ở khu vực gần Dimona, nơi có Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Shimon Peres Negev của Israel, sau khi một tên lửa phòng không Syria rơi xuống gần đó và phát nổ. IDF cho biết trung tâm hạt nhân Shimon Peres Negev không chịu thiệt hại và không ai bị thương trong vụ nổ.

Phát ngôn viên của quân đội Israel - ông Hidai Zilberman – cho biết quả rocket được phóng đi là tên lửa SA-5 do Nga sản xuất, đã trượt mục tiêu và phát nổ ở miền Nam Israel.

Tên lửa được Syria phóng nhằm vào chiến đấu cơ Israel tham gia vụ không kích trước đó gần Damascus. Tuy nhiên, quả tên lửa này trượt mục tiêu và bay tới Dimona, rơi xuống vị trí cách lò phản ứng hạt nhân của Israel khoảng 30 km”, ông Zilberman  cho biết.

Tại Washington, Tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, đã đưa ra đánh giá trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện.

“Tôi nghĩ rằng điều này phản ánh thực tế sự kém cỏi của lực lượng phòng không Syria, nơi họ đang đáp trả các cuộc không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu ở Syria. Ông nói: “Các tên lửa của họ đã bắn tên lửa đi theo quỹ đạo parabol tới Israel”, ông nói. “Tôi không tin rằng đó là một cuộc tấn công có chủ đích, mà chỉ là sự thiếu khả năng của lực lượng phòng không Syria”.

Tuy nhiên cũng qua cuộc tấn công này cho thấy một hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel đã thử nhưng không đánh chặn được tên lửa đang bay tới. Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz cho biết vụ việc đang được điều tra.

Bộ trưởng Israel không cho biết nguyên nhân tại sao hàng phòng thủ phức tạp và đắt tiền hàng đầu thế giới với Iron Dome, David Sling, Patriot và Arrow lại thất bại trong nỗ lực đánh chặn 1 quả tên lửa có từ thời Liên xô.

"Đây là bài học đắt giá với không chỉ hàng phòng thủ của chúng tôi bởi đánh chặn những mục tiêu tương tự đã được diễn tập rất nhuần nhuyễn trong các cuộc bắn đạn thật nhưng kết quả trong thực chiến không như mong muốn", ông Gantz cho biết thêm.

Trong những năm gần đây, Israel đã liên tục tiến hành các cuộc không kích vào Syria, bao gồm cả các mục tiêu quân sự có liên quan đến kẻ thù là Iran và lực lượng dân quân Hezbollah của Liban, cả hai đồng minh của Tổng thống Syria Bashar Assad. Các cuộc tấn công như vậy thường thu hút hỏa lực phòng không của Syria. 

Việc tấn công qua lại giữa Israel và Syria diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Israel và Iran, quốc gia duy trì quân đội và lực lượng ủy nhiệm ở Syria. Iran đã cáo buộc Israel thực hiện một loạt vụ tấn công vào các cơ sở hạt nhân của nước này, bao gồm cả vụ phá hoại cơ sở hạt nhân Natanz vào ngày 11/4 và thề sẽ trả thù.

Việc này cũng đe dọa làm phức tạp các nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran, vốn bị Israel phản đối sâu sắc.

Mộc Miên (Theo ABC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-bo-he-thong-danh-chan-nhieu-tang-cua-israel-im-lang-nhu-to-khi-bi-tan-cong-ten-lua-a363398.html