Toàn cảnh vụ buôn lậu ma túy li kì khiến công dân Canada bị toà án Trung Quốc tuyên án tử


Thứ 3, 15/01/2019 | 07:17


Cùng sự kiện

Một công dân Canada ở Trung Quốc đã bị kết án tử hình vì buôn lậu ma túy - động thái có khả năng làm leo thang căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh.

Một công dân Canada ở Trung Quốc đã bị kết án tử hình vì buôn lậu ma túy - động thái có khả năng làm leo thang căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh.

Công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg bị tuyên án tử hình. Ảnh: CCTV

Tòa án Nhân dân thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã tuyên án tử hình với công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg vì tội buôn ma túy, dựa trên tính chất và mức độ phạm tội nghiêm trọng, tuân theo bộ luật hình sự Trung Quốc.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau sau đó đã ngay lập chỉ trích phán quyết này. Bắc Kinh và Vancouver vốn đang ở trong bối cảnh căng thẳng vì vụ bắt giữ nữ giám đốc Huawei Mạnh Vãn Châu.

Theo tòa án, ông Schellenberg bị cáo buộc âm mưu trộn lẫn hơn 222 kg ma túy đá với hạt nhựa rồi nhồi vào trong lốp xe hơi xuất khẩu tới Úc. Sau khi bị phát hiện, Schellenberg đã chạy trốn khỏi Đại Liên rồi bị bắt ở miền Nam Trung Quốc vào ngày 1/12/2014 khi sắp bay sang Thái Lan.

Trong phiên tòa sơ thẩm ở Đại Liên vào tháng 11/2018, các thẩm phán cho rằng Schellenberg phạm tội buôn bán ma túy và kết án 15 năm tù giam cùng mức phạt 150.000 tệ (khoảng 22.000 USD). Ông Schellenberg sẽ bị trục xuất khỏi Trung Quốc vĩnh viễn sau khi chấp hành xong hình phạt.

"Tôi không phải là một kẻ buôn lậu ma túy. Tôi đến Trung Quốc với tư cách là một khách du lịch", ông Schellenberg nói trước khi phán quyết được công bố.

Ông Schellenberg cho biết sau khi tới Liêu Ninh, ông được bạn bè giới thiệu một người phiên dịch tên là Xu Qing, sau đó bị Xu Qing gài bẫy và vô tình trở thành tội phạm buôn bán ma tuý. Ông Schellenberg khẳng định đã tin tưởng người phiên dịch của mình nên không đề phòng.

"Chính Xu Qing đã mật báo thông tin với cảnh sát. Anh ta không bị trừng phạt và không xuất hiện ở cả phiên sơ thẩm lẫn phúc thẩm", ông Schellenberg nói, cáo buộc chính ông Xu đã đánh cắp toàn bộ số tiền trong vụ buôn bán ma túy và sau đó đổ hết trách nhiệm cho Schellenberg.

"Toàn bộ vụ án này đều là do Xu Qing, hắn ta là một kẻ buôn bán ma túy xuyên quốc gia và là một tên tráo trở", Schellenberg nói với các thẩm phán thông qua người phiên dịch trong phiên phúc thẩm ngày 28/12. Ông Schellenberg cũng tuyên bố rằng vụ này được giật dây bởi Khamla Wong, một công dân Canada từng bị bắt vào năm 2016 với tội danh liên quan đến ma túy.

Tuy nhiên, các công tố viên Trung Quốc không chấp nhận những lời biện hộ này và cuối cùng đã tuyên án tử hình trong phiên xử mới nhất.

Tòa án cho biết ông Schellenberg có quyền kháng cáo và mức phạt cuối cùng được đưa ra trong vòng 10 ngày tới. Phía Trung Quốc khẳng định các quyền của ông Schellenberg đã được bảo vệ trong phiên tòa dưới sự giám sát của các quan chức từ Đại sứ quán Canada.

Trong số 2 bị cáo người Trung Quốc khác liên quan đến vụ án này, một người bị tuyên chung thân, người còn lại bị kết án tử hình nhưng đang được hoãn thi hành án.

Ông Gary Schellenberg – chú ruột của Schellenberg nói với CNN rằng gia đình đang bị sốc vì phán quyết: "Lúc này, chúng tôi không biết phải nói gì cả. Hiện tại tất cả chúng tôi đều rất đau lòng và bị sốc. Chúng tôi bị choáng ngợp bởi những gì đang diễn ra". Gia đình Schellenberg cũng đã ra tuyên bố chính thức yêu cầu chính phủ Canada bảo vệ công dân của mình.

Ông Schellenberg (36 tuổi) từng bị cảnh sát thành phố Abbotsford, Canada bắt và ngồi tù một năm, chịu quản thúc 2 năm hồi tháng 2/2010 vì tội danh vận chuyển, buôn bán ma túy. Sau khi ra tù, đến tháng 8/2011, Schellenberg một lần nữa bị bắt vì liên quan đến buôn bán, vận chuyển ma túy rồi bị kết án thêm 2 năm tù giam. Được trả tự do sau 16 tháng, Schellenberg quyết định đi du lịch tới Đông Nam Á, thăm một loạt quốc gia như Lào, Myanmar, Malaysia, Singapore và Thái Lan, trước khi tới Trung Quốc và bị bắt.

Ở Trung Quốc, buôn bán ma túy là tội danh đặc biệt nghiêm trọng và bị cáo thường phải nhận các mức án nghiêm khắc. Năm 2009, một công dân Anh đã bị tử hình vì đưa 4 kg heroin vào Trung Quốc.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-canh-vu-buon-lau-ma-tuy-li-ki-khien-cong-dan-canada-bi-toa-an-trung-quoc-tuyen-an-tu-a259374.html