Toàn nước Pháp đình công rầm rộ: Mạng lưới giao thông tê liệt, trường học đóng cửa


Thứ 6, 06/12/2019 | 01:53


Cùng sự kiện

Giao thông công cộng bị đình trệ nghiêm trọng, nhiều trường học phải đóng cửa, trong ngày đầu tiên của cuộc đình công ở Pháp.

Giao thông công cộng bị đình trệ nghiêm trọng, nhiều trường học phải đóng cửa, trong ngày đầu tiên của cuộc đình công ở Pháp.

Người Pháp đình công trong ngày 5/12. Ảnh: Reuter.

Ngày 5/12, theo lời kêu gọi của nhiều công đoàn, nhiều đảng phái chính trị và các hiệp hội nghề nghiệp, hàng trăm nghìn người lao động Pháp đã xuống đường để tiến hành một cuộc tổng đình công trên toàn nước Pháp.

Hãng tin Reuters cho biết cảnh sát đã xịt hơi cay vào người biểu tình ở trung tâm thủ đô Paris ngày 5/12.

Đụng độ diễn sau khi một số người mặc đồ đen, đeo mặt nạ tiếp tục bắt đầu đập phá trên đường phố và ném pháo hoa vào cảnh sát. Các công tố viên cho biết 57 người bị bắt giữ.

Các nghiệp đoàn tại Pháp tuyên bố cuộc đình công phản đối cải cách chế độ hưu trí đang diễn ra ở nước này sẽ còn kéo dài tới ngày 9/12.

Nguyên nhân dẫn đến cuộc tổng đình công trên toàn nước Pháp ngày 5/12 là do nhiều người lao động trong nhiều ngành nghề tại Pháp phản đối cải cách hưu trí mà chính phủ Pháp đang dự định tiến hành. Theo cải cách này, nước Pháp sẽ xoá bỏ hơn 40 chế độ hưu trí khác nhau trong các ngành nghề để xây dựng một chế độ hưu trí tổng thể duy nhất cho tất cả mọi người lao động. Ý định này gặp phải sự phản đối quyết liệt của người lao động trong các lĩnh vực được hưởng chế độ đặc biệt, như trong ngành đường sắt.

Cuộc đình công khiến 2 lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất là giao thông và giáo dục. Tại thủ đô Paris, 11/14 tuyến đường tàu điện ngầm sẽ ngừng hoạt động và chỉ có khoảng 1/10 các chuyến tàu cao tốc sẽ khởi hành. Về tổng thể, 90% các chuyến tàu và xe bus thường ngày trong khu vực thủ đô Paris và vùng Ile de France sẽ không hoạt động.

Trong lĩnh vực hàng không, hãng hàng không Pháp Air France thông báo sẽ huỷ 30% số chuyến bay nội địa và 15% số chuyến bay các chặng trung bình tại châu Âu. Hãng hàng không EasyJet cũng thông báo huỷ 233 chuyến bay trong ngày 5/12.

Nhiều trường học cũng sẽ phải cho học sinh nghỉ học bởi theo thông báo từ Bộ Giáo dục Pháp có khoảng 55% số giáo viên trên toàn nước Pháp tham gia cuộc đình công, trong đó cấp tiểu học là đông nhất với tỷ lệ giáo viên đình công là 70%.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-nuoc-phap-dinh-cong-ram-ro-mang-luoi-giao-thong-te-liet-truong-hoc-dong-cua-a303521.html