Tổng lãnh sự quán Mỹ bị đóng cửa khiến nhà đầu tư Trung Quốc lo mất cơ hội kinh doanh


Chủ nhật, 02/08/2020 | 06:59


Cùng sự kiện

"Việc tổng lãnh sự quán bị đóng cửa (ở cả 2 phía) cho thấy dấu chấm hết giữa tình bạn của Mỹ và Trung Quốc và điều này khiến nhiều người cảm thấy buồn"

"Việc tổng lãnh sự quán bị đóng cửa (ở cả 2 phía) cho thấy dấu chấm hết giữa tình bạn của Mỹ và Trung Quốc và điều này khiến nhiều người cảm thấy buồn", một chuyên gia đối ngoại tại Bắc Kinh nói.

Nhân viên an ninh Trung Quốc đứng gác trước khu nhà từng là tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô. Nơi đặt bảng tên tổng lãnh sự quán đã được tháo gỡ và lấp lại. Ảnh: Reuters.

Tháng 10/1985, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô được thành lập dưới thời Tổng thống George Bush. 35 năm sau đó, Bắc Kinh đã ra lệnh đóng của cơ quan này – nơi từng đại diện cho thiện chí và tình bạn giữa 2 quốc gia.

Quyết định trên của Bắc Kinh nhằm đáp trả động thái tương tự của Mỹ tại thành phố Houston, bang Texas.

Đối với nhiều người dân địa phương, tổng lãnh sự quán này là một phần của thành phố, là cửa sổ giúp họ tiếp cận Mỹ và thế giới bên ngoài.

Việc tổng lãnh sự quán đột ngột đóng cửa đem tới sự bất tiện trong nhiều phương diện. Quan trọng hơn cả, điều này đồng nghĩa với việc mất đi những cơ hội kinh doanh.

"Việc tổng lãnh sự quán bị đóng cửa (ở cả 2 phía) cho thấy dấu chấm hết giữa tình bạn của Mỹ và Trung Quốc và điều này khiến nhiều người cảm thấy buồn", ông Pang Zhongying, một chuyên gia đối ngoại tại Bắc Kinh, nói với South China Morning Post.

Trước đó, vụ Đối ngoại Nhân dân thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 27/7 thông báo trên tài khoản mạng xã hội chính thức: "Vào 10h ngày 27/7 (9h giờ Hà Nội), theo yêu cầu của Trung Quốc, Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô đã đóng cửa. Quan chức Trung Quốc sau đó đi vào từ cổng trước và tiếp quản cơ sở này".

Trước đó, cảnh quay của đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) từ bên ngoài Tổng lãnh sự quán cho thấy quốc kỳ Mỹ dần được hạ xuống. Cảnh sát và nhân viên an ninh đã phong tỏa con đường dẫn đến cơ sở ngoại giao này.

Một nhóm nhân viên tại Tổng lãnh sự quán Mỹ đã rời khỏi tòa nhà trước khi quốc kỳ bị kéo xuống.

Hôm 24/7, Bắc Kinh lệnh đóng Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, để trả đũa việc Washington hôm 21/7 ban hành lệnh tương tự với Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas.

Mỹ nói lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là "trung tâm mạng lưới gián điệp và đánh cắp sở hữu trí tuệ của người Mỹ".

Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô là "phản ứng chính đáng và cần thiết đối với các biện pháp vô lý của Mỹ", đồng thời cáo buộc các nhân viên tại cơ quan ngoại giao này gây nguy hiểm cho an ninh và lợi ích của Trung Quốc.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-lanh-su-quan-my-bi-dong-cua-khien-nha-dau-tu-trung-quoc-lo-mat-co-hoi-kinh-doanh-a333033.html