Tổng thống Armenia: "Không nhất thiết phải kéo Nga vào xung đột Nagorno-Karabakh"


Thứ 4, 21/10/2020 | 08:20


Mới đây, Tổng thống Armenia cho biết Nga và bất kỳ một bên thứ 3 nào không cần thiết phải can dự vào xung đột tại Nagorno-Karabakh.

Mới đây, Tổng thống Armenia cho biết Nga và bất kỳ một bên thứ 3 nào không cần thiết phải can dự vào xung đột tại Nagorno-Karabakh.

Hôm 20/10, trả lời phỏng vấn với hãng tin France-24, Tổng thống Armenia Armen Sarkissian đã phát biểu: "Không nhất thiết phải kéo Nga can dự vào xung đột này. Những người Armenia tại Nagorno-Karabakh đã chứng minh khả năng tự bảo vệ lãnh thổ của họ. Thay vì kéo thêm Nga hoặc một nước thứ 3 vào khác, vấn đề hiện tại là loại bỏ tầm ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực này".

Cảnh hoang tàng bên tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh trong những cuộc đụng độ mới đây của Armenia-Azerbaijan. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi về mối quan hệ với Nga, ông Sarkissian khẳng định, Moscow và Yerevan đã là những đồng minh thân thiết trong nhiều năm, tình bằng hữu của hai nước được gây dựng trên nền tảng niềm tin và sự tôn trọng lẫn nhau.

Nagorno-Karabakh từng là một phần lãnh thổ thuộc Azerbaijan nhưng lại là nơi sinh sống của phần lớn cộng đồng người Armenia. Năm 1988, xung đột đã nổ ra sau khi Nagorno-Karabakh tuyên bố tách khỏi Azerbaijan. Trong thời gian từ năm 1992-1994, xung đột đã nhanh chóng nổ thành các cuộc tấn công quân sự sau khi chính phủ Baku không còn kiểm soát nổi khu vực này. Thời gian đó, nhiều cuộc đàm phán đã diễn ra dưới sự chủ trì của nhóm OSCE Minsk, do ba đồng chủ tịch Nga, Pháp và Mỹ dẫn đầu.

Trong nhiều năm qua, xung đột vẫn diễn ra âm ỉ tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, tuy nhiên các cuộc đụng độ bắt đầu trở nên nghiêm trọng từ cuối tháng 9 vừa qua khiến cả thế giới lo ngại. Căng thẳng Armenia-Azerbaijan hiện vẫn đang leo thang bất chấp thỏa thuận ngừng bắn. 

Minh Hạnh (Theo Tass)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-armenia-khong-nhat-thiet-phai-keo-nga-vao-xung-dot-nagorno-karabakh-a343327.html