Tổng thống Donald Trump cảnh báo có thể đóng cửa thêm nhiều lãnh sự quán Trung Quốc ở Mỹ


Thứ 5, 23/07/2020 | 00:13


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, "luôn luôn có thể xảy ra" việc ông ra lệnh đóng cửa thêm nhiều lãnh sự quán khác của Trung Quốc ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, "luôn luôn có thể xảy ra" việc ông ra lệnh đóng cửa thêm nhiều lãnh sự quán khác của Trung Quốc ở Mỹ.

Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Mỹ - Ảnh: AFP

Phát biểu với phóng viên trong cuộc họp báo ngày 22/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, "luôn luôn có thể xảy ra" việc ông ra lệnh đóng cửa thêm nhiều lãnh sự quán khác của Trung Quốc ở Mỹ.

“Quý vị có thể thấy chuyện gì đã diễn ra. Tôi đoán họ đốt tài liệu hoặc đốt các giấy tờ và tôi tự hỏi tất cả đó là gì”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump khi đề cập đến vụ cháy ở trong sân của lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas, Mỹ tối 21/7 chỉ vài giờ sau khi Washington bất ngờ yêu cầu đóng cơ sở ngoại giao này trong vòng 72 giờ.

Mỹ đã cho Trung Quốc 72 giờ để đóng cửa tổng lãnh sự quán tại Houston với cáo buộc hoạt động gián điệp, đánh dấu thêm bước ngoặt xấu đáng kể quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vốn đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 22/7 nói phái bộ Trung Quốc tại Houston được yêu cầu đóng cửa "để bảo vệ tài sản trí tuệ Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ".

Trong khi đó, trợ lý ngoại trưởng Mỹ David Stillwel đưa ra cáo buộc Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là một trung tâm tình báo của quân đội nước này.

Trợ lý Stilwell cũng cáo buộc Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston và các nhà ngoại giao Trung Quốc gần đây tham gia vào các hoạt động đáng ngờ tại sân bay quốc tế Houston, nơi họ đưa công dân Trung Quốc lên các chuyến bay hồi hương giữa đại dịch Covid-19.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và Air China không bình luận thông tin trên. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không trả lời câu hỏi nhằm làm rõ các hoạt động nghi vấn của Trung Quốc ở sân bay Houston là gì.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-donald-trump-canh-bao-co-the-dong-cua-them-nhieu-lanh-su-quan-trung-quoc-o-my-a331836.html