Tổng thống Donald Trump: "Hãy quét sạch những kẻ khủng bố khỏi trái đất này"


Thứ 2, 22/05/2017 | 01:24


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các quốc gia Hồi giáo "quét sạch" những kẻ khủng bố ra khỏi xã hội và đất nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các quốc gia Hồi giáo "quét sạch" những kẻ khủng bố ra khỏi xã hội và đất nước.

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, trong bài phát biểu quan trọng trước các nhà lãnh đạo của 55 nước Hồi giáo hôm 21/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ không gây chiến với Hồi giáo và cuộc chiến chống khủng bố là "cuộc chiến giữa cái tốt và cái xấu".

"Đây không phải là cuộc chiến giữa những đức tin khác nhau, những giáo phái khác nhau hay những nền văn minh khác nhau", ông Trump nói. "Đây là cuộc chiến giữa những tên tội phạm man rợ, những kẻ tìm cách xóa bỏ cuộc sống của nhân loại, với những người dân hiền lành thuộc mọi tôn giáo, những người tìm cách bảo vệ cuộc sống đó. Đây là cuộc chiến giữa cái tốt và cái xấu".

Trong bài phát biểu, ông Trump không sử dụng cụm từ "Hồi giáo cấp tiến" mà thay vào đó đề cập "chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo và "nỗi sợ hãi Hồi giáo". Theo CNN, điều này gửi đi tín hiệu rằng ông Trump đang phân biệt rõ ràng giữa Hồi giáo và hệ tư tưởng nền tảng của những nhóm khủng bố như IS.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Quốc vương Saudi Arabia Salman Bin Abdul Aziz (phải) tại Ryiadh - Nguồn: EPA/TTXVN

Tổng thống thứ 45 của Mỹ giờ đây nói rằng đạo Hồi là "một trong những đức tin vĩ đại nhất thế giới. Ông kêu gọi các quốc gia Hồi giáo "quét sạch" những kẻ khủng bố ra khỏi xã hội và đất nước.

"Hãy quét sạch bọn chúng", ông Trump nói. "Hãy quét sạch bọn chúng khỏi những nơi thờ phụng của quý vị, quét sạch bọn chúng khỏi vùng đất thần thánh của quý vị. Hãy quét sạch bọn chúng khỏi trái đất này".

Theo báo Tuổi trẻ, Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố một thỏa thuận với các nước vùng Vịnh trong cuộc chiến chống tài trợ cho những kẻ cực đoan.

"Một tương lai tốt đẹp hơn chỉ có thể xảy ra nếu quốc gia của quí vị đẩy lùi những kẻ khủng bố và cực đoan. Hãy đẩy chúng ra khỏi những nơi thờ phượng! Hãy đẩy chúng ra khỏi cộng đồng của quí vị!" - ông Trump kêu gọi.

Tổng thống Trump cũng cho rằng các nước Ả rập có số người thiệt mạng nhiều nhất vì "bạo lực cực đoan" và ông cho rằng một thảm họa an ninh và nhân đạo đang lan rộng trong khu vực này.

Ngoài ra, theo AFP, ông Trump cũng tránh chỉ trích chủ nhà Saudi và lãnh đạo của các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo về bất kỳ vụ vi phạm nhân quyền nào. Đây là sự khác biệt rõ ràng so với người tiền nhiệm Barack Obama.

"Đây là cuộc chiến giữa bọn tội phạm man rợ đang tìm cách hủy diệt mạng sống của con người và những con người tử tế của tất cả các tôn giáo đang tìm cách bảo vệ con người" - ông Trump nói.

Báo Vietnamplus đưa tin, cùng ngày (21/5), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với lãnh đạo các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Cuộc gặp này diễn ra vào ngày thứ hai trong khuôn khổ chuyến công du Saudi Arabia của Tổng thống Donald Trump và diễn ra vài giờ trước khi ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Arab Hồi giáo.

Trước đó, ngày 20/5, Tổng thống Donald Trump đã hội đàm với Quốc vương Salman tại Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Ryiadh.

Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm, hai nước đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với tổng trị giá khoảng 380 tỷ USD, trong các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng ở Mỹ và đầu tư cho ngành công nghiệp quốc phòng của Saudi Arabia trong 10 năm tới.

Saudi Arabia là điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Donald Trump trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức, bao gồm Saudi Arabia, Israel, Vatican, Bỉ và Italy.

Theo Vnexpress, bài phát biểu của Tổng thống Mỹ được kỳ vọng sẽ giúp ông cải thiện mối quan hệ với thế giới Hồi giáo bởi xuyên suốt chiến dịch tranh cử, ông từng không ít lần đưa ra những phát ngôn bài Hồi giáo. Sau khi đắc cử, ông Trump còn ban hành một sắc lệnh hành pháp cấm công dân từ một số quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-donald-trump-hay-quet-sach-nhung-ke-khung-bo-khoi-trai-dat-nay-a190908.html