+Aa-
    Zalo

    Mỹ rút khỏi hiệp định chống biến đổi khí hậu

    ĐS&PL Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu, đồng thời tìm kiếm một thỏa thuận có lợi hơn cho các doanh nghiệp...

    Hôm 1/6, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu, đồng thời tìm kiếm một thỏa thuận có lợi hơn cho các doanh nghiệp, người lao động nước này.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Vườn hồng trong Nhà Trắng rằng, thỏa thuận khí hậu Paris sẽ làm suy yếu nền kinh tế Mỹ, phá hủy việc làm tại Mỹ, suy yếu chủ quyền của Mỹ và đưa đất nước này vào thế bất lợi đối các nước khác trên thế giới, hãng tin Reuters đưa tin.

    Tổng thống Trum cũng nhắc lại thông điệp “nước Mỹ đầu tiên” mà ông đã nói khi đắc cử Tổng thống Mỹ.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. - Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Trump nói: "Nhằm hoàn thành nghĩa vụ nghiêm túc của tôi là bảo vệ nước Mỹ... Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Chúng tôi không muốn các nhà lãnh đạo và các quốc gia khác cười Mỹ nữa. Và họ sẽ không làm như vậy nữa".

    “Tuy nhiên, sẽ tái đàm phán nhằm gia nhập lại hoặc là Hiệp định Paris hoặc một thoả thuận hoàn toàn mới với các điều khoản công bằng đối với Mỹ”, Tổng thống Mỹ cho biết.

    "Tôi không thể ủng hộ một thỏa thuận trừng phạt Mỹ khi nó không quy định nghĩa vụ có ý nghĩa nào đối với những nước gây ô nhiễm hàng đầu thế giới", Tổng thống Trump tuyên bố trước khi nói cụ thể là Trung Quốc và Ấn Độ.

    Hồi tháng 12/2015, Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được gần 200 quốc gia thông qua tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris. Các quốc gia nhất trí cắt giảm mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp (vào khoảng những năm 1850).

    Việc Tổng thống Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris được cho là cú sốc lớn tới cựu Tổng thống Barack Obama, người ký phê chuẩn Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào tháng 9/2016.

    Ông Obama cho biết động thái trên nghĩa là Mỹ "đang gia nhập một nhóm nước từ chối tương lai".

    Giới phân tích nhận định, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận Paris sẽ làm thế giới khó đạt mục tiêu như đã nêu ra trước đó. Mỹ chiếm khoảng 15% lượng phát thải carbon toàn cầu, tuy nhiên nước này cũng là nguồn tài chính và công nghệ đáng kể cho các nước đang phát triển trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

    (Theo Reuters/Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-rut-khoi-hiep-dinh-chong-bien-doi-khi-hau-a192056.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan