Mỹ cảnh báo Triều Tiên có thể “mất mọi thứ” nếu nối lại các hành vi thù địch


Thứ 2, 09/12/2019 | 00:45


Tổng thống Donald Trump nói rằng, ông Kim Jong-un có thể "mất mọi thứ" nếu hành động theo cách thù địch và nhấn mạnh Triều Tiên cần phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Donald Trump nói rằng, ông Kim Jong-un có thể "mất mọi thứ" nếu hành động theo cách thù địch và nhấn mạnh Triều Tiên cần phi hạt nhân hóa.

Theo VOV, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump một lần nữa nhấn mạnh, ở Singapore, ông Kim Jong-un đã ký thỏa thuận phi hạt nhân hóa mạnh mẽ và ông ấy sẽ không muốn mất đi mối quan hệ cá nhân đặc biệt giữa hai nhà lãnh đạo hay tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm tới. Theo ông Trump, dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un, Triều Tiên có một tiềm năng kinh tế to lớn, song nước này phải phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cùng ngày khẳng định, nước này vẫn luôn mở cửa cho đối thoại, song cũng sẵn sàng chiến đấu nếu cần thiết: “Tôi sẽ không bình luận về các giả thuyết. Công việc của tôi là đảm bảo rằng Mỹ luôn sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng nếu cần thiết. Tôi tin rằng, ngay trong lúc này, chúng tôi đang ở trạng thái sẵn sàng cao. Tuy nhiên, nhiệm vụ thứ 2 của tôi cũng là tạo điều kiện cho các nỗ lực ngoại giao. Các cuộc đàm phán luôn mở. Không chỉ Ngoại trưởng Mike Pompeo, mà cả Tổng thống nhiều lần nói rằng, chúng tôi sẵn sàng ngồi xuống và muốn đạt được phi hạt nhân hóa Triều Tiên”.

VnExpress thông tin thêm cho hay, trước đó, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song nói ngày 7/12 rằng Bình Nhưỡng không còn đàm phán hạt nhân với Washington và chỉ trích chính quyền Trump đang cố "câu giờ" để phù hợp với chương trình nghị sự trong nước, ám chỉ chiến dịch tái tranh cử của Trump.

Cùng ngày, Viện Khoa học Quốc gia Triều Tiên thông báo họ đã thực hiện thử nghiệm quan trọng tại Sohae, nơi từng được sử dụng để phóng tên lửa, nhưng không nói rõ họ thử nghiệm gì. Ông Kim Jong-un đã đồng ý đóng cửa bãi thử Sohae (còn gọi là Tongchang-ri) trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với ông Trump tại Singapore vào tháng 6/2018. Ông lặp lại cam kết tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 9/2018.

Tuổi trẻ cho biết thêm, hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên mới nhất tại Stockholm (Thụy Điển) vào tháng 10 nhưng bế tắc. Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đã không đưa ra đề xuất mới nào.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-canh-bao-trieu-tien-co-the-mat-moi-thu-neu-noi-lai-cac-hanh-vi-thu-dich-a303851.html