Tổng thống Duterte nổi giận vì Mỹ cảnh báo Philippines không được mua vũ khí của Nga


Thứ 3, 21/08/2018 | 09:01


Cùng sự kiện

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây đã buông lời chỉ trích đồng minh Mỹ vì cản đường Manila mua tàu ngầm của Nga.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây đã buông lời chỉ trích đồng minh Mỹ vì cản đường Manila mua tàu ngầm của Nga.

Ông Duterte tỏ ra giận giữ trước tuyên bố của Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề châu Á Thái Bình Dương, Randall Schriver, người nói Philippines “nên suy nghĩ cẩn thận” về việc mua tàu ngầm và các vũ khí khác của Nga vì điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đồng minh giữa Washington và Manila.

Ông Duterte tức giận vì Mỹ cảnh báo Philippines không mua vũ khí Nga. Ảnh: RT

“Tại sao? Sao ông lại ngăn các nước khác? Tại sao lại ngăn cản chúng tôi?... Ông cảnh báo chúng tôi, ông là ai mà cảnh báo chúng tôi?” – Tổng thống Philippines gay gắt nói trong một bài phát biểu tại thành phố Davao, theo Inquirer.net.

Ông Duterte cũng thách thức ông Schriver lặp lại cảnh báo tương tự, nói rằng: “Ông sẽ gặp tôi ở một diễn đàn. Ông phải giải thích tại sao lại ngăn chúng tôi lấy tàu ngầm của Nga. Ông phải cho chúng tôi biết lý do và công khai lý do đó. Đó có phải là cách các ông muốn đối xử với một đồng minh không? Và các ông có muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ không?", nhà lãnh đạo Philippines tự hỏi.

Tuy nhiên, ông Duterte cũng đã có những lời lẽ xoa dịu Washington bằng cách nói rằng "chúng tôi không sử dụng tàu ngầm của Nga để chống lại Mỹ. Chúng tôi cũng không thể sử dụng nó chống lại Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào khác bởi vì chúng tôi không có vũ trang”.

Ông Duterte còn lên tiếng chỉ trích việc Mỹ bán cho Philippines nhiều trực thăng vốn được tân trang lại do trước đó không ít trực thăng bị hư hỏng do bị rơi. Trong khi nhiều nước như Nga và Trung Quốc lại sẵn sàng tặng thiết bị quân sự cho Philippines mà không đòi hỏi báo đáp.

Moscow và Manila đã ký một thỏa thuận hợp tác quân sự vào năm 2017, trong đó Nga cung cấp hơn 5.000 khẩu súng trường tấn công Kalashnikov cho Philippines miễn phí để giúp họ chống lại một cuộc nổi dậy Hồi giáo. Chính phủ của ông Duterte cũng đang xem xét việc mua tàu ngầm, tàu tuần tra, trực thăng và xe bọc thép từ Nga.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-duterte-noi-gian-vi-my-canh-bao-philippines-khong-duoc-mua-vu-khi-cua-nga-a241056.html