Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức bị phế truất


Thứ 6, 10/03/2017 | 04:32


Sáng ngày 10/3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã công bố phán quyết ủng hộ kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, phế truất bà vì bê bối tham nhũng...

Sáng hôm nay (10/3), Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã công bố phán quyết ủng hộ kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, phế truất bà vì bê bối tham nhũng liên quan đến doanh nghiệp lớn.

(Ấn F5 để tiếp tục cập nhật)

[mecloud]C0ObKdKiiD[/mecloud]

Bà Park Geun-hye đã bị tạm đình chỉ chức vụ tổng thống kể từ khi quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội bà hôm 9/12/2016. Hôm 25/2/2013, bà Park chính thức nhậm chức tổng thống, và trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên của Hàn Quốc.

Theo Reuters, với phán quyết này của Tòa án hiến pháp, bà Park Geun-hye sẽ bị buộc phải rời khỏi cương vị trước khi nhiệm kỳ kết thúc vào tháng 2/2018 tới.

Bà Park Geun-hye tại Nhà Xanh hôm 29/11/2016 - Ảnh: Reuters.

Bà Park Geun-hye đã trở thành vị tổng thống đầu tiên được bầu theo quy chế dân chủ tại Hàn Quốc bị buộc phải rời vị cương vị. Theo hiến pháp Hàn Quốc, trong vòng 60 ngày sau khi phán quyết này được đưa ra, Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới.

Chánh án của tòa án hiến pháp Lee Jung-Mi tiết lộ, hành vi của bà Park "đã gây tổn hại nghiêm trọng tới tinh thần của nền dân chủ và nguyên tắc luật pháp".

Ông Lee cũng khẳng định "Tổng thống Park Geun-hye đã bị phế truất".

Trước đó, cuộc khủng hoảng chính trị tại Hàn Quốc liên quan tới bê bối cáo buộc tham nhũng của tổng thống Park Geun-hye cùng người bạn gái thân của bà, bà Choi soon-sil, đã diễn ra trong nhiều tháng.

Hồi năm 2012, bà Park đắc cử tổng thống Hàn Quốc với số phiếu cao nhất mà một ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc từng giành được trong thời điểm đó.

Hôm 9/12/2016, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn cũng đã được bỏ nhiệm làm người lãnh đạo đất nước tạm thời, nắm quyền xử lý các vấn đề trong và ngoài nước, cho tới khi tòa án hiến pháp ra phán quyết cuối cùng.

Bà Park bị quốc hội Hàn Quốc luận tội với các cáo buộc để người Choi Soon Sil - một người không có chức vụ gì trong chính phủ - can thiệp vấn đề của nhà nước, thông đồng với bà này nhằm moi tiền từ các doanh nghiệp lớn, và lơ là trách nhiệm trong vụ chìm phà năm 2014 mà khiến hơn 300 người chết.

Vụ bê bối cũng đã khiến hàng chục nghìn người biểu tình phản đối, không chỉ những người bà đòi Park phải từ chức, mà còn những người ủng hộ bà.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-han-quoc-park-geun-hye-chinh-thuc-bi-phe-truat-a183587.html