Tổng thống Mỹ đã hết kiên nhẫn với Triều Tiên


Thứ 7, 01/07/2017 | 10:09


Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định cần một "sự đáp trả quyết đoán" đối với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời tuyên bố kỷ nguyên...

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định cần một "sự đáp trả quyết đoán" đối với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời tuyên bố kỷ nguyên "kiên nhẫn chiến lược" với chính quyền Bình Nhưỡng đã kết thúc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Dân trí đưa tin, trong cuộc họp báo chung tại Vườn hồng của Nhà Trắng sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 30/6 đã kêu gọi chính sách đối phó mạnh mẽ và nhanh chóng với Triều Tiên.

“Thời kỳ kiên nhẫn chiến lược với Triều Tiên đã thất bại, và thật lòng mà nói thời kỳ kiên nhẫn đã hết. Chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đòi hỏi biện pháp đối phó mạnh mẽ. Mục tiêu của chúng ta là hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực, nhưng Mỹ sẽ luôn bảo vệ mình và đồng minh trước các mối đe dọa”, ông Trump nói.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nói thêm: “Mỹ kêu gọi các nước trên thế giới áp các lệnh trừng phạt với Triều Tiên”.

Bất chấp những tuyên bố này, hiện chưa rõ chính quyền của Tổng thống Trump sẽ dùng đối sách nào với Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng được cho là đã đạt được bước tiến đáng kể trong chương trình phát triển tên lửa có khả năng bắn tới lục địa Mỹ.

Báo Tuổi trẻ cho biết thêm, Mỹ cũng tức giận sâu sắc sau vụ sinh viên Otto Warmbier được trả về nước trong tình trạng hôn mê hồi đầu tháng và qua đời vài ngày sau đó. Triều Tiên đã bắt giữ và tuyên án tù khổ sai đối với sinh viên người Mỹ này 18 tháng trước đó.

Thêm vào đó ông Trump cũng đã thất vọng trước niềm tin đã đặt vào Trung Quốc với hy vọng chính quyền Bắc Kinh có thể giúp kiềm chế Triều Tiên.

"Thời đại cho sự kiên nhẫn chiến lược với Triều Tiên đã thất bại, nhiều năm qua nó đã thất bại. Thành thật mà nói, tôi đã hết kiên nhẫn rồi" - tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng.

Mặc dù ông Trump tránh chỉ trích cách tiếp cận mềm mỏng của vị khách mời từ Hàn Quốc nhưng ông nói rõ rằng ông không có tâm trạng để tham gia vào cuộc đối thoại với Triều Tiên.

Thay vào đó, như AFP đưa tin, tổng thống Mỹ khẳng định rằng ông xem những biện pháp trừng phạt là cách thực thi tốt nhất đối với vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó tổng thống Hàn Quốc cho biết không có bất đồng giữa chính phủ hai nước về bản chất mối đe dọa của Triều Tiên.

"Thách thức lớn nhất mà hai nước phải đối mặt là mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tổng thống Trump và tôi quyết định đặt ưu tiên hàng đầu vào vấn đề này và phối hợp chặt chẽ trong các chính sách có liên quan" - ông Moon tuyên bố.

"Để đạt được mục tiêu, chúng tôi sẽ áp dụng cả hình thức trừng phạt và đối thoại trong cách tiếp cận theo từng giai đoạn và toàn diện để tìm kiếm giải pháp cơ bản cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên" - tổng thống Hàn Quốc cam kết.

Mặt khác, trong cuộc gặp tại Nhà Trắng, lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc cũng bàn về thương mại song phương.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-da-het-kien-nhan-voi-trieu-tien-a194957.html