Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về Syria


Thứ 4, 03/05/2017 | 02:16


Cùng sự kiện

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Đây là cuộc điện đàm thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump lên cầm quyền

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Đây là cuộc điện đàm thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump lên cầm quyền hồi đầu năm nay.

Theo báo VTV, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc điện đàm trong ngày hôm nay, 2/5 với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Đây sẽ là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo, kể từ khi Nga lên án các vụ không kích của Mỹ nhằm vào Syria hồi tháng trước.

Tuy nhiên, thông báo của Nhà Trắng không cho biết chủ đề của cuộc thảo luận giữa 2 nhà lãnh đạo. Dự kiến cuộc điện đàm sẽ được thực hiện vào tối nay, theo giờ Việt Nam. Đây là cuộc điện đàm thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nga, kể từ khi ông Trump lên cầm quyền hồi đầu năm nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: báo VTV

TTXVN dẫn thông báo từ Điện Kremlin cho hay, hai nguyên thủ bàn thảo hàng loạt vấn đề thời sự trong hợp tác song phương trên trường quốc tế, trọng tâm là triển vọng phối hợp hành động chống khủng bố trong bối cảnh tình hình Syria.

Cụ thể, hai bên nhất trí đẩy mạnh đối thoại giữa những cơ quan ngoại giao hai nước nhằm tìm kiếm các phương án cho phép củng cố và duy trì cơ chế ngừng bắn. Mục tiêu là tạo tiền đề khởi động tiến trình giải quyết thực tế tình hình tại Syria. Các ngoại trưởng Nga và Mỹ sẽ kịp thời thông báo cho lãnh đạo nước mình về những bước tiến đạt được theo hướng này.

Tình hình bán đảo Triều Tiên cũng được hai bên đề cập tới, trong đó Tổng thống Putin kêu gọi kiềm chế và giảm căng thẳng tại đây. Ngoài ra, hai bên cũng bày tỏ ý kiến ủng hộ tổ chức một cuộc gặp riêng nhân dịp hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G20 tại Hamburg (Đức) vào tháng 7 tới.

Trong diễn biến có liên quan, báo VOV đưa tin, hôm 2/5, Bộ Ngoại giao Kazakhstan thông báo phe đối lập Syria vừa xác nhận sẽ tham gia vòng đàm phán về cuộc khủng hoảng Syria, dự kiến diễn ra vào ngày 3/5 tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Trước đó, hãng thông tấn Syrian News cho biết, phái đoàn đại diện của chính phủ Syria cũng đang trên đường đến Astana. Đây là vòng đám phán thứ 4 về khủng hoảng Syria ở Astana. Ba vòng đàm phán trước đó diễn ra vào các ngày 23 - 24/1, 16/2, 14 - 15/3, đều không có kết quả.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-donald-trump-dien-dam-voi-tong-thong-nga-vladimir-putin-ve-syria-a188911.html