Tổng thống Nga Putin: Nếu Mỹ và Iran xung đột sẽ tạo thành thảm hoạ


Thứ 6, 21/06/2019 | 14:18


Một cuộc đụng độ giữa Mỹ và Iran sẽ dẫn đến sự gia tăng bạo lực và người tị nạn trong khu vực, gây ra hậu quả đáng lo ngại, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định.

Một cuộc đụng độ giữa Mỹ và Iran sẽ dẫn đến sự gia tăng bạo lực và người tị nạn trong khu vực, gây ra hậu quả đáng lo ngại, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty

Trong buổi giao lưu trực tuyến với người dân Nga hôm 20/6, khi được hỏi về khả năng Mỹ dùng vũ lực với Iran, ông Putin đã nói rằng đó là một kịch bản mà ông không hy vọng sẽ xảy ra.

“Đó sẽ là một thảm họa, tối thiểu là ở mức độ khu vực bởi vì nó sẽ dẫn đến sự gia tăng bạo lực, và tiềm năng gia tăng người tị nạn”, Tổng thống Nga nói. Ngoài ra, đối với những bên liên quan, xung đột có thể dẫn đến những hậu quả đáng buồn.

Lời cảnh báo của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran tiếp tục leo thang.

Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman vào tuần trước, trong khi Iran kiên quyết bác bỏ.

Đến hôm qua (20/6), các quan chức quân đội Mỹ xác nhận một máy bay không người lái (UAV) của nước này đã bị bắn hạ trên không phận quốc tế phía trên eo biển Hormuz, mâu thuẫn với tuyên bố của Tehran rằng họ đã bắn hạ vì máy bay tiếp cận không phận Iran.

Cả hai nước đều khẳng định họ không muốn xảy ra chiến tranh, nhưng vẫn tồn tại những lo ngại về khả năng xảy ra xung đột quân sự toàn diện nếu căng thẳng leo thang hơn nữa.

Ông Putin cho rằng Iran có thể đã sẵn sàng để đáp trả với lý do tự vệ, cho dù khó có thể dự đoán quyết định đó sẽ dẫn đến đâu. Ông cũng nói rằng Iran đã tuân thủ các điều kiện trong thỏa thuận hạt nhân 2015 nên việc Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt là không hợp lý.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018 và gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo NBC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga-putin-neu-my-va-iran-xung-dot-se-tao-thanh-tham-hoa-a280675.html