Tổng thống Peru đối mặt với nguy cơ bị điều tra luận tội


Thứ 6, 18/09/2020 | 07:52


Tổng thống Peru Martin Vizcarra sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu quyết định về việc ông có bị luận tội hay không.

Tổng thống Peru Martin Vizcarra sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu quyết định về việc ông có bị luận tội hay không. 

Tổng thống Peru Martin Vizcarra đang phải đối mặt với nguy cơ bị luận đội sau khi có cáo buộc cho rằng ông đã can thiệp vào một cuộc điều tra tham nhũng. Theo đó, tòa án tối cao Peru sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu trong Quốc hội vào ngày 18/9 để quyết định có luận tội ông Martin Vizcarra hay không. 

Tổng thống Peru Martin Vizcarra. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Quốc hội nước này cũng từng bỏ phiếu yêu cầu mở cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Vizcarra với lý do "ông không đủ năng lực đạo đức lãnh đạo" sau khi có các cáo buộc cho rằng ông đã xúi giục cấp dưới nói dối trong cuộc điều tra chống tham nhũng. 

Chính phủ tổng thống Peru đã phản đối và đệ đơn yêu cầu tòa án bác bỏ quyết định trên. Họ khẳng định, Quốc hội không có đủ thẩm quyền để phán quyết về năng lực đạo đức của tổng thống. Nhưng tòa án đã bác bỏ đề nghị này. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Vizcarra hoặc luật sự đại diện sẽ phải có mặt vào ngày 18/9 để đối diện với kết quả bỏ phiếu. 

Vụ việc xảy ra khi Peru đang phải hứng chịu hậu quả của đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 nghiêm trọng gây suy thoái kinh tế. 

Tổng thống Peru đã bị cáo buộc cố gắng cản trở cuộc điều tra liên quan đến 50.000 USD trong hợp đồng của chính phủ được giao bất thường cho một ca sĩ ít tiếng tăm là Richard Cisneros. Tuy nhiên, ông Vizcarra đã phủ nhận lời buộc tội trên.

Bên cạnh đó, Tổng thống Vizcarra, người nắm quyền từ năm 2018, cho biết ông sẽ không từ chức trong bối cảnh thủ tục luận tội đã được thông qua với 65 phiếu thuận, 36 phiếu chống và 24 phiếu trắng.

Vào ngày 12/9, nhà của một số quan chức chính phủ ở Lima, thủ đô Peru, đã bị đột kích như một phần của cuộc điều tra về các cáo buộc chống lại tổng thống. Theo thông tin từ các hãng thông tấn Peru, vào thời điểm đó có 14 người đang bị điều tra.

Trong khi Quốc hội sẽ bỏ phiếu quyết định về việc luật tội vào hôm 18/9, Tòa án Hiến pháp cũng sẽ xem xét đơn đệ trình của ông Vizcarra cáo buộc Quốc hội vượt quá quyền hạn khi tìm cách luận tội ông.

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera, DW)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-peru-doi-mat-voi-nguy-co-bi-dieu-tra-luan-toi-a339400.html