Tổng thống Philippines xin lỗi vì hết tiền hỗ trợ giữa dịch Covid-19


Thứ 2, 03/08/2020 | 12:00


Cùng sự kiện

Tổng thống Rodrigo Duterte đã nói lời xin lỗi trên sóng truyền hình vì Philippines không còn tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã nói lời xin lỗi trên sóng truyền hình vì Philippines không còn tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã xin lỗi trực tiếp trên sóng truyền hình vì không còn ngân sách để hỗ trợ người dân Manila sắp chịu lệnh tái phong tỏa do số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt.

"Chúng tôi đang làm hết sức mình. Xin lỗi Manila! Chính phủ không còn có thể tài trợ lương thực và hỗ trợ tài chính cho những người bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa. Tôi không thể cung cấp thức ăn và tiền bạc cho mọi người nữa" – ông Duterte phát biểu trên truyền hình tối 2/8.

Tổng thống Philippines cũng lưu ý không nên so sách nước ông với các quốc gia khác vì "Manila không có nhiều ngân sách dự trữ".

Ông Duterte trước đó chấp thuận phương án tái áp lệnh phong tỏa đối với thủ đô Manila cùng các vùng lân cận như Laguna, Cavite, Rizal và Bulacan từ 4/8 - 18/8. Ông cũng đồng ý tuyển thêm 10.000 lao động trong lĩnh vực y tế, nhằm tăng cường viện trợ cho đội ngũ y bác sĩ hiện tại, đồng thời tăng đãi ngộ cho nhân viên y tế điều trị bệnh nhân Covid-19.

Quyết định phong tỏa được đưa ra sau khi 80 nhóm đại diện cho 80.000 bác sĩ và một triệu y tá Philippines hôm 1/8 viết thư gửi Tổng thống, nói rằng nước này "đang ở trong một cuộc chiến thất bại trước Covid-19", kêu gọi ông tái áp đặt phong tỏa trong và quanh Manila.

Đáng lo ngại hơn, các nhân viên y tế cảnh báo về việc hệ thống chăm sóc sức khỏe của Philippines có thể "thất thủ".

"Chúng tôi biết các bạn mệt mỏi. Nhưng chúng tôi không còn con đường nào khác. Các bạn là những người có chuyên môn, năng lực. Các bạn nói với chúng tôi nỗi khổ cực và rằng các bạn sẵn sàng bỏ cuộc. Tôi xin các bạn, làm ơn đừng làm vậy. Đồng bào của chúng ta cần các bạn", Tổng thống Philippines gửi lời đến các y bác sĩ tuyến đầu của nước này.

Bộ Tài chính Philippines (DOF) hồi tháng 7 công bố các khoản vay của chính phủ đã đạt mức 1,22 ngàn tỉ peso (24,8 tỉ USD) trong 4 tháng đầu năm 2020 trong bối cảnh nước này tăng cường phụ thuộc vào các khoản vay để tài trợ cho sáng kiến ​​đáp ứng và phục hồi kinh tế.

Cũng trong tháng trước, ông Duterte từng đề cập tới khả năng bán tài sản của Philippines để lấy tiền mua vaccine phòng chống Covid-19 một khi nó được bào chế thành công.

Tính đến 16h ngày 3/8 (giờ địa phương), Philippines đã ghi nhận tổng cộng 106.330 ca nhiễm Covid-19, tăng 3.226 ca so với cùng thời điểm của ngày hôm trước. Trong đó có 2.104 bệnh nhân đã tử vong, tăng 45 trường hợp sau 24 giờ.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-xin-loi-vi-het-tien-ho-tro-giua-dich-covid-19-a333179.html