Tổng thống Putin đề nghị hỗ trợ tìm kiếm tàu ngầm Argentina


Thứ 5, 23/11/2017 | 01:54


Lực lượng cứu hộ từ 7 quốc gia đang nỗ lực tìm kiếm tàu San Juan mất tích. Nếu tàu không thể nâng ống thở lên mặt nước, lượng oxy dự trữ chỉ dùng được trong ngày hôm nay.

Lực lượng cứu hộ từ 7 quốc gia đang nỗ lực tìm kiếm tàu ngầm hải quân ARA San Juan mất tích. 

Cuộc tìm kiếm tàu ngầm hải quân ARA San Juan đã bước sang ngày thứ bảy. Con tàu mất tích sáng 15/11 cùng 44 thủy thủ khi đang tuần tra ở vùng biển phía nam Đại Tây Dương. Hải quân Argentina cho biết, trước khi mất tích, con tàu đã nổi lên mặt nước và báo cáo trục trặc kỹ thuật điện.

Kể từ đó đến nay Argentina đã ghi nhận nhiều tín hiệu nghi của ARA San Juan nhưng sau đó đều được xác nhận không phải.

Phát ngôn viên Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết lực lượng cứu hộ từ 7 quốc gia đang nỗ lực tìm kiếm con tàu mất tích. Khu vực tìm kiếm đã được mở rộng gấp 2 lần diện tích của thủ đô Buenos Aires. Phát ngôn viên Balbi nói cuộc tìm kiếm con tàu mất tích đang bước vào giai đoạn cực kỳ quan trọng. Nếu con tàu không được tìm thấy trong ngày hôm nay, cơ hội sống sót của thủy thủ đoàn hầu như không còn.

Khi tàu có đủ nhiên liệu, nước, oxy có thể hoạt động liên tục vài tuần mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Tàu có thể neo gần đáy và nâng ống thở lên mặt nước để chạy động cơ diesel sạc pin và nạp không khí. Nếu tàu không thể nâng ống thở lên mặt nước, lượng oxy dự trữ chỉ dùng được 7 ngày và hôm nay sẽ đạt đến giới hạn của oxy dự trữ, phát ngôn viên Balbi cho biết.

“Ở thời điểm này chúng tôi buộc phải cho rằng nếu con tàu vẫn đang trong lòng đại dương thì là bởi nó không thể nổi lên được”, Fernando Morales, một nhà điều tra hải quân cho biết với Reuters.

Khoảng 30 tàu thuyền và máy bay cùng với 4.000 người từ Argentina, Mỹ, Anh, Chile, Brazil đã tham gia vào quá trình tìm kiếm con tàu. Các máy bay đã tìm kiếm trong một khu vực mặt nước rộng khoảng 500.000km2.

Điện Kremlin cho biết, trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Argentina Mauricio Macri hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị hỗ trợ tìm kiếm tàu ARA San Juan.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-de-nghi-ho-tro-tim-kiem-tau-ngam-argentina-a210421.html