Tổng thống Putin tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau sự cố tràn dầu nghiêm trọng


Thứ 5, 04/06/2020 | 11:04


Cùng sự kiện

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố khởi động một tình trạng khẩn cấp liên bang sau khi hơn 20.000 tấn dầu diesel bị rò rỉ ra ngoài môi trường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố khởi động một tình trạng khẩn cấp liên bang sau khi hơn 20.000 tấn dầu diesel bị rò rỉ ra ngoài môi trường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau sự cố tràn dầu. Ảnh: China News

China News đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc họp video vào ngày 3/6 (giờ địa phương), sau khi hơn 20.000 tấn dầu diesel rò rỉ tràn ra ở Norilsk, Krasnoyarsk Krai. NTEK, một chi nhánh của Nornickel vận hành nhà máy này được vận hành bởi NTEK.

Ông Putin đã đồng ý với Bộ trưởng các tình huống khẩn cấp Yevgeny Zinichev và tuyên bố khởi động một tình trạng khẩn cấp liên bang.

Theo báo cáo phương tiện truyền thông Nga như TASS và Interfax, một bể chứa dầu lớn của nhà máy nhiệt điện Norilsk số 3 bị vỡ vào ngày 29/5, dẫn đến việc hơn 20.000 tấn dầu diesel được lưu trữ bị rò rỉ, khiến khoảng 100.000 mét vuông bị ô nhiễm. Ngoài ra, nhiên liệu diesel cũng bị rò rỉ ra hai con sông ở địa phương.

Những hình ảnh chụp lại cho thấy, một số đoạn của dòng sông đã bị nhuộm màu hạt dẻ. Cục giám sát môi trường tự nhiên Nga cho biết, nồng độ chất ô nhiễm trong nước vượt quá hàng chục nghìn lần giá trị tối đa cho phép.

Mặt sông bị nhuộm màu hạt dẻ bởi lượng dầu lớn bị rò rỉ. Ảnh: Getty

Ông Zinichev cho biết tại cuộc họp rằng, theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn là do sự sụp đổ đột ngột của cọc hỗ trợ của bể chứa dầu, khiến bể bị vỡ. Nhân viên cứu hộ đã mang các rào chắn dầu (vật thể nổi có sục khí ngăn dầu lan rộng trên mặt nước) và máy hút đến hiện trường. Ngày 4/6 sẽ có 100 người đến đảm nhiệm cứu hộ khẩn cấp tại địa phương.

Ông Zinichev cũng nói rằng, hai ngày sau vụ tai nạn, Bộ khẩn cấp mới được thông báo về vụ việc. Bởi vì các công ty liên quan đến nhà máy nhiệt điện trên "đã cố gắng giải quyết vấn đề bằng chính năng lực của họ".

Tổng thống Nga Putin đã chỉ trích người đứng đầu NTEK vì ban quản lý của đơn vị này đã không báo có về sự việc. “Tại sao các cơ quan chính phủ chỉ biết về sự việc này 2 ngày sau khi nó xảy ra? Chúng ta chỉ biết về các tình huống khẩn cấp thông qua mạng xã hội hay sao”, ông Putin chất vấn.

Tuy nhiên, người phụ trách công ty cho biết tại cuộc họp rằng các thông tin liên quan đã được báo cáo kịp thời sau vụ tai nạn.

Thống đốc vùng Krasnoyarsk khẳng định với Tổng thống Putin rằng ông chỉ biết tình hình thực tế hôm 31/5 sau khi nắm được thông tin trên mạng xã hội.

Ông Putin đã yêu cầu các cơ quan liên quan điều tra lại cách báo cáo thông tin sau vụ việc và các biện pháp được thực hiện bởi tất cả các bên. Đồng thời, ông nhấn mạnh sự cần thiết về việc phải tổ chức công việc càng sớm càng tốt để giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Hoa Vũ (Theo China News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-sau-su-co-tran-dau-nghiem-trong-a325934.html