Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gọi Thủ tướng Israel là "khủng bố"


Thứ 2, 02/04/2018 | 03:20


Cùng sự kiện

Các bình luận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan được đưa ra nhằm lên án vụ việc Israel khiến 17 người biểu tình Palestine thiệt mạng ở Dải Gaza.

Các bình luận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan được đưa ra nhằm lên án vụ việc Israel khiến 17 người biểu tình Palestine thiệt mạng ở Dải Gaza.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Getty

Phát biểu trước các phóng viên, Tổng thống Erdogan tuyên bố: "Chúng tôi không mang tiếng là những kẻ xâm lược, ông Netanyahu. Ông là một kẻ xâm lược và hiện đang có mặt tại những vùng đất ấy dưới danh nghĩa là một kẻ xâm lược. Đồng thời, ông chính là một kẻ khủng bố".

Ngoài ra, ông Erdogan cũng nhấn mạnh: "Ông (Thủ tướng Netanyahu) chính là một kẻ khủng bố. Lịch sử ghi lại những gì ông đã làm với tất cả những người Palestine bị áp bức ... Chúng tôi thì không có tội gì về bất cứ hành động chiếm đóng nào".

Ít nhất 17 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 1.500 người bị thương trong ngày 30/3 vừa qua khi lực lượng Israel nổ súng vào những người biểu tình gần biên giới phía Đông Dải Gaza. Một ngày sau đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan "mạnh mẽ" lên án "chính phủ Israel về vụ tấn công vô nhân đạo của mình". Đáp lại, Thủ tướng Netanyahu đã viết trên mạng Twitter rằng quân đội Israel "sẽ không bị giáo huấn bởi những kẻ bừa bãi ném bom vào dân thường trong suốt nhiều năm", ám chỉ Thổ Nhĩ Kỳ.

Các cuộc biểu tình hồi tuần trước nhắc nhở về sự kiện mà người Palestine gọi là "Nakba" hoặc thảm hoạ, khi Israel chính thức tuyên bố độc lập 70 năm về trước. Ít nhất 750.000 người Palestine đã bị trục xuất khỏi nhà cửa của họ. Những người biểu tình yêu cầu rằng chính phủ Israel cho phép người tị nạn Palestine quay trở lại các thị trấn và làng mạc mà gia đình họ bị buộc rời đi vào năm 1948.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang cùng với các nhóm phiến quân ở Syria chống lại quân đội Syria của chính phủ Tổng thống Assad. Hồi tháng 2, Ankara đã khởi động một chiến dịch không quân vào khu vực Afrin để tấn công lực lượng người Kurd gần biên giới.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Aljazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tho-nhi-ky-goi-thu-tuong-israel-la-khung-bo-a224428.html