Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi trừng phạt, gọi Hà Lan là nước cộng hòa chuối


Thứ 2, 13/03/2017 | 03:00


Hôm 12/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã kêu gọi cộng đồng quốc tế nói chung, và các nước châu Âu nói riêng áp đặt lệnh trừng phạt đối với Hà Lan.

Hôm 12/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã kêu gọi cộng đồng quốc tế nói chung, và các nước châu Âu nói riêng áp đặt lệnh trừng phạt đối với Hà Lan.

"Tôi kêu gọi tất cả các tổ chức quốc tế ở châu Âu và các nơi khác áp đặt lệnh trừng phạt đối với Hà Lan", ông Erdogan nói. Trước đó, Thủ tướng của ông đã nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa theo những cách "khắc nghiệt nhất" mà không nêu cụ thể biện pháp.

Ông Erdogan đã phát biểu trong chuyến thăm tỉnh Kocaeli, gần Istanbul rằng: "Châu Âu đã nói gì, không gì cả. Bởi vì họ không muốn đấu đá nhau. Hà Lan đang hành động như một nước cộng hòa chuối”.

"Cộng hòa chuối" là một thuật ngữ chính trị được dùng để chỉ một quốc gia có nền chính trị bất ổn, có kinh tế lệ thuộc nặng vào xuất khẩu một sản phẩm không dồi dào, ví dụ như chuối. Xã hội thể hiện sự phân hóa, gồm một tầng lớp lao động đông đảo nhưng nghèo khổ và một tầng lớp thống trị gồm các thương gia, chính trị gia và tướng lĩnh quân sự giàu có.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt Hà Lan. Ảnh: Reuters

Trong một bài phát biểu tại Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng mô tả Hà Lan là "thủ đô của chủ nghĩa phát xít".

Hôm 11/3, chính phủ Hà Lan đã cấm ông Cavusoglu bay tới Rotterdam. Bộ trưởng Bộ Gia Đình Fatma Betul Sayan Kaya cũng bị chặn không cho vào lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Hà Lan trước khi bà bị yêu cầu di chuyển sang Đức.

Trong ngày 12/3, cảnh sát Hà Lan đã dùng chó và pháo nước để giải tán hàng trăm người biểu tình cầm cờ Thổ Nhĩ Kỳ ở bên ngoài lãnh sự quán tại Rotterdam. Một số đã ném chai lọ và đá vào cảnh sát.

Quan hệ Hà Lan – Thổ Nhĩ Kỳ đang vô cùng căng thẳng vì chiến dịch chính trị của Ankara đối với những người gốc Thổ Nhĩ Kỳ ở châu Âu. Trong bối cảnh như vậy, Thủ tướng Đan Mạnh Lars Lokke Rasmussen đã đề xuất người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim hoãn chuyến thăm Đan Mạch theo kế hoạch sẽ diễn ra trong tháng 3/2017.

(Theo Reuters)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tho-nhi-ky-keu-goi-trung-phat-goi-ha-lan-la-nuoc-cong-hoa-chuoi-a183884.html