Tổng thống Trump bất ngờ cắt giảm nhân viên Hội đồng An ninh Quốc gia


Thứ 7, 05/10/2019 | 15:42


Cùng sự kiện

Ngay sau vụ điện đàm khiến Tổng thống Donald Trump bị điều tra luận tội, ông chủ Nhà Trắng đã quyết định cắt giảm nhân viên của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Ngay sau vụ điện đàm khiến Tổng thống Donald Trump bị điều tra luận tội, ông chủ Nhà Trắng đã quyết định cắt giảm nhân viên của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt cuộc điều tra luận tội của Hạ viện. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã ra lệnh cắt giảm nhân viên của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC). Khoảng 310 nhân viên đang hoạt động tại đây song chưa rõ số lượng người sẽ phải nghỉ việc trong đợt thải quân lần này.

Các nguồn thạo tin của Bloomberg cho biết quyết định này là một phần trong nỗ lực của Nhà Trắng nhằm tinh giản đội ngũ lo liệu các vấn đề về chính sách đối ngoại dưới thời Cố vấn An ninh Quốc gia mới Robert O'Brien.

Được thành lập dưới thời Tổng thống Harry Truman vào năm 1947, NSC có nhiệm vụ cung cấp cho tổng thống lời khuyên về chính sách đối ngoại từ các chuyên gia. 

Các thành viên Quốc hội Mỹ trong vài năm trở lại đây liên tục kêu gọi giảm quy mô của NSC. Một số nghị sỹ thậm chí còn đe dọa sẽ tìm cách để Quốc hội nhúng tay vào việc chọn Cố vấn An ninh Quốc gia nếu chính quyền không cắt giảm nhân sự của cơ quan cố vấn này. 

Quyết định cắt giảm nhân lực của NSC được đưa ra không lâu sau khi người tố cáo, được cho là một quan chức CIA đưa ra khiếu nại cáo buộc Tổng thống Trump lạm quyền.

Cụ thể, ông chủ Nhà Trắng đang vướng vào rắc rối sau khi người tố giác giấu tên bày tỏ lo ngại về cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa ông Trump và Zelensky, cáo buộc Tổng thống Mỹ đã yêu cầu lãnh đạo Ukraine mở cuộc điều tra về bố con cựu phó tổng thống Joe Biden.

Ông Joe Biden là đối thủ đáng gờm với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Phe Dân chủ cho rằng ông Trump đã yêu cầu chính quyền nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm tới bằng cách điều tra đối thủ của mình.

"Tôi muốn biết ai là người cung cấp thông tin cho người thổi còi vì người đó thân với một điệp viên. Mọi người đều biết cách chúng ta xử lý gián điệp và phản quốc thời xưa đúng không? Bây giờ chúng ta sẽ giải quyết khác một chút", ông Trump nói với phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-bat-ngo-cat-giam-nhan-vien-hoi-dong-an-ninh-quoc-gia-a295769.html